ข่าว

'บิ๊กโจ๊ก' ล่ารายชื่อ ถอดถอน 'กรรมการป.ป.ช.'

'บิ๊กโจ๊ก' ยื่นหนังสือต่อประธานรัฐสภา 'ล่ารายชื่อ' 2 หมื่นคน 'ถอดถอน' หนึ่งใน 'กรรมการป.ป.ช.' ต้องสงสัย ร่ำรวยผิดปกติ ทุจริตต่อหน้าที่

บิ๊กโจ๊ก ล่ารายชื่อ ถอดถอน ป.ป.ช.

วันที่16พ.ค.2567 ที่รัฐสภา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) หรือ บิ๊กโจ๊ก ที่ถูกคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน เนื่องจากถูกดำเนินคดีฐานฟอกเงิน เดินทางมายื่นหนังสือ ถึง นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเชิญชวนประชาชนให้ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 236

 

ร่วมลงชื่อกล่าวหา กรรมการป.ป.ช. ท่านหนึ่ง มีพฤติกรรมต้องสงสัยว่าทุจริตต่อหน้าที่ โดยมีโฆษกประธานรัฐสภาและเลขานุการประธานรัฐสภาเป็นตัวแทนรับมอบหนังสือ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญ 2560 วันนี้เป็นครั้งแรกที่มีการใช้สิทธิ์ตามกฎหมาย ยื่น ถอดถอน ยื่นกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐและเจ้าหน้าที่ขององค์กรอิสระ มิติใหม่ของประเทศไทย เนื่องจากที่ผ่านมามีแต่ประชาชนรวบรวมรายชื่อและพลังในการแก้ไขกฎหมาย 

 

การมาในวันนี้เนื่องจากมีประชาชนและเจ้าหน้าที่ใน ป.ป.ช. ส่งข้อมูลมาเยอะมาก มีเหตุอันสงสัยว่า ป.ป.ช.ท่านนี้ ร่ำรวยผิดปกติ ทุจริตต่อหน้าที่ ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับเจ้าหน้าที่องค์กรอิสระอีกจำนวนมาก เข้ามาทำหน้าที่จะต้องปฏิบัติหน้าที่เป็นหลักประกันความยุติธรรมเป็นธรรมให้กับประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐ หากไม่ทำหน้าที่ตามนี้ พลังประชาชนจะเข้ามาทำงาน

 

ส่วนจะเป็นใครนั้น ขอไม่เปิดเผยรายชื่อ เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วและเป็นรายชื่อที่ตนเคยยื่นปิดผนึกไปแล้วก่อนหน้านี้

การร่วมลงรายชื่อนั้น ตนจะเป็นรายชื่อแรก และจะเปิดให้ประชาชนร่วมลงชื่อภายใน 2 สัปดาห์ต่อจากนี้ เพราะกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 236 ระบุไว้ว่า กรณีมีเจ้าหน้าที่องค์กรอิสระ มีพฤติการณ์อันควรต้องสงสัยว่า ไปปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ประชาชนสามารถยื่นรายชื่อไม่น้อยกว่า 20,000 คน เพื่อให้มีการยื่นต่อประธานรัฐสภา จากนั้นประธานรัฐสภาจะยื่นต่อ ประธานศาลฎีกา และประธานศาลฎีกา จัดตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาไต่สวนตรวจสอบ

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ประชาชนที่สนใจร่วมลงชื่อ สามารถเข้าเว็บไซต์  https://hakparn.com/ หรือ จุดลงทะเบียน ในวันที่ 17 พ.ค.2567 ช่วงเช้าที่ จ.สงขลา ช่วงบ่ายที่ จ.พัทลุง วันที่ 18 พ.ค.2567  ที่ จ.นครศรีธรรมราช และวันอื่นๆที่ เชียงใหม่ อุดรธานี ชลบุรี ขอนแก่น คาดว่าจะมีประชาชนร่วมลงชื่อมากกว่าที่คิดไว้ 20,000 คน

 

ทั้งนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เคยยื่นหนังสือที่ ป.ป.ช. เมื่อเดือน เม.ย.2567 นั้น เป็นเรื่องกรณีพนักงานสอบสวนสอบสวนโดยมิชอบ มีความคืบหน้า ป.ป.ช. รับเรื่องไว้แล้ว เป็นเรื่องส่วนของตนคนเดียว คนละส่วนกันกับวันนี้ที่ให้ประชาชนออกมาแสดงพลังตามรัฐธรรมนูญ

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยืนยัน ไม่มีความขัดแย้งส่วนตัวกับ คณะกรรมการ ป.ป.ช. คนดังกล่าว วันนี้หากอยากรู้ข้อเท็จจริงมากกว่านี้ ขอให้ไปถามทางเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร

 

ส่วนจะลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. ด้วยหรือไม่ ขอดูก่อน เพราะการสมัคร สว. ต้องไม่เป็นข้าราชการ แต่ตอนนี้ตนยังเป็น รองผบ.ตร.อยู่ วันนี้ยังเป็นข้าราชอยู่ เพียงแต่ ผบ.ตร. ยังไม่ได้มอบหมายงาน ขอตนไปตัดสินใจและดูรายละเอียดก่อน หลักคิดของตนคือ อยู่ตรงไหนทุ่มเททำงานให้กับพี่น้องประชาชนหรือแก้ไขปัญหาความทุกข์ความไม่เป็นธรรมให้กับประชาชนได้มากที่สุด ตนก็อยู่ตรงนั้น

 

เมื่อถามว่า การออกมาเคลื่อนไหว กังวลต่อการพิจารณาคดีที่ ป.ป.ช. รับผิดชอบหรือไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวเลย ป.ป.ช. ทำหน้าที่ตามปกติ คณะกรรมการมีหลายคน

ข่าวยอดนิยม