ข่าว

ป.ป.ส. ตรวจยึดเฮโรอีน 14.8 กก. ซุกเครื่องทำสเลอปี้ เตรียมส่งไต้หวัน

ป.ป.ส. บช.ปส. และกระทรวงยุติธรรมไต้หวัน แถลงข่าวสกัดเฮโรอีน 20 มัด รวม 14.8 กก. 20 มัด ซุกซ่อนในเครื่องทำสเลอปี้ เตรียมส่งผ่านบริษัทเอกชน ปลายทางไต้หวัน พบเครือข่ายเดียวกันกับซุกยาเสพติดในหุ่นยนต์เหล็ก

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. พ.ต.อ.วรัตม์ เจตนนนท์ ผกก.กก.3 บก.ปส.1 บช.ปส., Mr.TUNG, YU-KUANG กระทรวงยุติธรรมไต้หวัน (Ministry of Justice Investigation Bureau : MJIB) แถลงผลการตรวจยึดเฮโรอีนน้ำหนัก 14.8 กิโลกรัม (40 แท่ง) ซุกซ่อนในเครื่องทำเครื่องดื่มเกล็ดน้ำแข็ง 2 เครื่อง เตรียมจัดส่งไปปลายทางไต้หวัน ผ่านการขนส่งทางท่าอากาศยาน เหตุเกิดที่ บริษัทขนส่งเอกชนแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ กทม.

ป.ป.ส. ตรวจยึดเฮโรอีน 14.8 กก. ซุกเครื่องทำสเลอปี้ เตรียมส่งไต้หวัน ป.ป.ส. ตรวจยึดเฮโรอีน 14.8 กก. ซุกเครื่องทำสเลอปี้ เตรียมส่งไต้หวัน

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า การตรวจยึดเฮโรอีนนหนัก 14.8 กิโลกรัม (40 แท่ง) ซุกซ่อนในเครื่องทำเครื่องดื่มเกล็ดน้ำแข็ง จำนวน 2 เครื่อง (ขนาด 58 x 48 x 71 เซนติเมตร) โดยภายในทำเป็นกล่องเหล็กขนาดกลาง เพื่อใช้ซุกซ่อนเฮโรอีน เตรียมจัดส่งไปปลายทางไต้หวัน ผ่านการขนส่งทางท่าอากาศยาน โดยค่าขนส่งสินค้าดังกล่าวราคา 22,000 บาท

 

การจับกุมครั้งนี้ สืบทราบว่า เชื่อมโยงกับกรณีที่เคยจับกุมผู้ต้องหา 1 ราย ซุกซ่อนคีตามีน 320 กิโลกรัมในฐานรองหุ่นยนต์เหล็ก transformers เตรียมส่งไปยังไต้หวันเช่นกัน เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2567  

กระทั่งวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ร่วมกับ บก.ปส.1 บช.ปส. สืบสวนทราบว่า มีบุคคลในเครือข่ายยาเสพสติดเตรียมจัดส่งยาเสพติดไปยังไต้หวัน จึงดำเนินการสืบสวนและตรวจสอบพบพัสดุระหว่างประเทศต้องสงสัยที่คาดว่าจะซุกซ่อนยาเสพติด จากการตรวจสอบพบว่าเป็นเครื่องทำเครื่องดื่มเกล็ดน้ำแข็ง จำนวน 2 เครื่อง โดยภายในทำเป็นกล่องเหล็กขนาดกลางเพื่อใช้ซุกซ่อนเฮโรอีนเครื่องละ 20 แท่ง (น้ำหนัก 7.4 กิโลกรัม) รวม 2 เครื่อง ซุกซ่อนเฮโรอีนน้ำหนักรวม 14.8 กิโลกรัม

 

ด้านนายปฤณ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผลต่อไปยังโรงงานเชื่อมเหล็กว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่อย่างไร เนื่องจากเครือข่ายนี้ทำมาแล้ว 4 ครั้ง โดยครั้งแรกเมื่อ 9 ส.ค.66 MJIB ยึดเฮโรอีน 15.63 กก. ซุกซ่อนในเครื่องชงกาแฟ ณ ไต้หวัน 2.วันที่ 26 ก.ย.66 บช.ปส.ยึดเฮโรอีน 3.7 กก.ซุกซ่อนในเครื่องชงกาแฟเตรียมส่งออสเตรเลีย 3. วันที่ 25 เม.ย.67 SITF จับกุม 1 คน คีตามีน 320 กก. ซุกซ่อนในฐานรองหุ่นยนต์เล็กเตรียมส่งไต้หวัน และครั้งที่ 4 เมื่อ 14 พ.ค.67 ป.ป.ส.ยึดเฮโรอีน 14.8 กก.ซุกซ่อนในเครื่องทำสเลอปี้ เตรียมส่งไต้หวัน

 

ป.ป.ส. ตรวจยึดเฮโรอีน 14.8 กก. ซุกเครื่องทำสเลอปี้ เตรียมส่งไต้หวัน

ทั้งนี้สำนักงาน ป.ป.ส. จะร่วมกับกระทรวงยุติธรรมไต้หวัน เพื่อสืบสวนขยายผลถึงผู้รับสินค้าและเครือข่ายการค้ายาเสพติดในไต้หวัน โดยเฮโรอีน 14.8 กิโลกรัม หากสามารถลักลอบนำเข้าไปขายปลีกที่ไต้หวัน ราคารวมประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งราคาเพิ่มสูงขึ้น 8 - 10 เท่า จากราคาในประเทศไทย และในส่วนของผู้ดำเนินการจัดส่งสินค้า สำนักงาน ป.ป.ส. อยู่ระหว่างขยายผลรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อนำผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินการทางกฎหมาย 

 

ส่วนการตรวจสอบบริษัทขนส่งพัสดุนั้น ทาง เลขาธิการ ป.ป.ส. ระบุว่า เมื่อคราวที่นายกรัฐมนตรีไปประชุมทัวร์มิ้น จ.กาญจนบุรี ก็มีการพูดถึงบริษัทเกี่ยวกับการส่งสินค้าซึ่งพ่อค้ายาเสพติดมีรูปแบบใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น ถ้าเราไม่พัฒนาขีดความสามารถในเรื่องเทคโนโลยี ก็จะตามไม่ทัน ซึ่งทำ ป.ป.ส. ได้สนับสนุนบประมาณให้กรมศุลกากรที่ติดกับจังหวัดชายแดน ใช้ครื่องเอกซเรย์ เวลาคนและสินค้าผ่านเครื่อง จะสามารถตรวจสอบได้ว่ามียาเสพติดหรือไม่ ซึ่งตอนนี้เจ้าหน้าที่สามารถสกัดกั้นตามแนวชายแดนได้มากขึ้น ผู้ค้าก็จะลำเลียงยาเสพติดในลักษณะกองทัพมด โดยส่งผ่านกล่องพัสดุทีละกล่องละ 20,000 - 30,000 เม็ด และส่วนใหญ่คนที่นำสินค้ามาส่งก็จะเป็นคนไทย

 

เลขาธิการ ป.ป.ส. ยอมรับว่า ในส่วนของบริษัทส่งพัสดุตามแนวชายแดน เราไม่มีเครื่อง อย่างมากเมื่อมีการข่าว ก็จะไปขอเปิดเพื่อตรวจสอบ เมื่อเปิดแล้ว ไม่เจอของกลาง จะเกิดความเสียหาย ซึ่งต้องอาศัยการข่าวและขอความร่วมมือจากบริษัทเหล่านี้ด้วย 

ป.ป.ส. ตรวจยึดเฮโรอีน 14.8 กก. ซุกเครื่องทำสเลอปี้ เตรียมส่งไต้หวัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม