ข่าว

เช็กอาการด่วน ปวดหัว-คลื่นไส้ รีบพบแพทย์ ห่วง 'ชาวระยอง' เหตุไฟไหม้มาบตาพุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมศักดิ์' ห่วงสุขภาพ ปชช. ที่ได้รับผลกระทบ จากเหตุไฟไหม้มาบตาพุด เตือนปวดหัว-คลื่นไส้-ระคายผิว รีบพบแพทย์ ขณะที่ 'สธ.ระยอง' ตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์ ประสาน รพ. เตรียมความพร้อม

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงเพลิงไหม้ถังเก็บสารแก๊สโซลีนที่จังหวัดระยอง หลังพบ Pyrolysis Gasoline ไพโรไลซิส แก๊สโซลีน สารผสม ที่เกิดพิษต่อระบบหลายระบบ ได้แก่ ระบบหายใจ หัวใจ และระบบประสาทอย่างรุนแรง 

 

โดยอาการจะปวดหัว คลื่นไส้ และอาจกดทับประสาทถึงขั้นหมดสติ รวมถึงอาจระคายเคืองต่อทางเดินอาหาร ทำให้ลำสัก-อาเจียน ระคายเคืองต่อผิวหนัง ทำให้เกิดการคัน และระคายเคืองต่อจมูก อาจทำให้มีเลือดกำเดาไหล หากประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้สถานที่เกิดเหตุ มีอาการลักษณะนี้ ให้รีบพบแพทย์ทันที

ทั้งนี้ได้รับรายงานจากสาธารณสุขจังหวัดระยอง ได้มีการเปิดศูนย์ปฎิบัติการฯ PHEOC เพื่อติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดแล้ว พร้อมดำเนินการในเบื้องต้น คือ เร่งสื่อสารเรื่องความเสี่ยงต่อสุขภาพที่ต้องเฝ้าระวังให้กับผู้นำชุมชนและประชาชน ที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง รวมถึงให้โรงพยาบาลเฉลิมพระเกีรติ รพ.สต.ในพื้นที่ เตรียมความพร้อมรับเหตุฉุกเฉิน นอกจากนี้ ยังได้มีการประสานศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบผลกระทบแล้ว 
 

ส่วนแนวทางการป้องกันหลังเกิดเหตุ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า หลังอพยพให้เปิดประตู-หน้าต่าง เพื่อระบายอากาศ สวมใส่อุปกรณ์ป้องกัน ถอดเครื่องนุ่งห่มและล้างด้วยน้ำสะอาด พร้อมล้างตาด้วย Normal saline ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้น ตนมีความห่วงใยถึงผลกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก จึงกำชับให้ทุกหน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุข เร่งลงพื้นที่อย่างเร่งด่วน เพื่อช่วยลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นให้กับพี่น้องประชาชน ให้ได้มากที่สุด

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ