ข่าว

'ย้อนรอยคดี' หุ้นSTARK แต่งบัญชีโกงมหาศาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ย้อนรอยคดี' หุ้นSTARK ที่มาที่ไปการโกงครั้งมโหฬาร การสมรู้ร่วมคิดกันแต่งบัญชี ของผู้บริหารและกรรมการบริษัท นับ 10 คน

คดีหุ้นSTARK หรือ บริษัทสตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) คดีที่มียอดเงินความเสียหายมูลค่ามหาศาล หลายหมื่นล้านบาท และมีผู้เสียหายจำนวนมาก

 

จากพฤติการณ์ ที่มีการลงข้อความเท็จ ทำบัญชีไม่ถูกต้อง ไม่ตรงต่อความเป็นจริง ในบัญชีหรือเอกสารของบริษัท ในปี 2564 - 2565 และเปิดเผยข้อความอันเป็นเท็จ ในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ และร่างหนังสือชี้ชวน เพื่อให้ได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวง

  • จุดเริ่มต้นของคดี วันที่ 20 มิ.ย.2566 กรมสอบสวนคดีพิเศษ ( ดีเอสไอ ) รับเป็นคดีพิเศษที่ 57/2566 กรณีการทุจริตใน บริษัทสตาร์คฯ มีผู้เสียหายทั้งสิ้น 4,704 ราย มูลค่าความเสียหาย 14,778 ล้านบาท
  • วันที่ 6 ก.ค.2566  คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษ บริษัทสตาร์คฯ , กรรมการ , อดีตกรรมการ และ อดีตผู้บริหารของ STARK รวม 10 ราย ต่อ ดีเอสไอ

 

โดยผู้ถูกกล่าวหา 10 ราย ประกอบด้วย  บริษัท STARK , นายชนินทร์ ,  นายวนรัชต์ ผู้บริหารบริษัทสีทาบ้านแห่งหนึ่ง ในฐานะอดีตผู้บริหาร STARK , นายชินวัฒน์ , นายศรัทธา , นายกิตติศักดิ์  รวมถึง บริษัทย่อยอีก 4 แห่ง

  • ต่อมา ดีเอสไอ สรุปสำนวนส่ง พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ กระทั่งมีการ ยื่นฟ้อง บริษัทสตาร์คฯ ต่อ ศาลอาญา โดยศาลนัดตรวจพยานหลักฐาน ในวันที่ 10 มิ.ย.2567
  • จากนั้น วันที่ 27 ธ.ค.2566 ก.ล.ต. กล่าวโทษ อดีตกรรมการและผู้บริหาร STARK กับพวก 3 ราย ต่อ ดีเอสไอ  กรณีขายหุ้น STARK โดยอาศัยข้อมูลภายใน  ได้แก่ นายชนินทร์ ,  นายศรัทธา และ นางสาวยสบวร
  • วันที่ 8 ก.พ. 67 ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้ บริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด (PDITL) 1ใน4 บริษัทย่อยของ STARK ฟื้นฟูกิจการและตั้งผู้ทำแผน
  • วันที่9ก.พ. 67 อัยการสำนักงานคดีพิเศษ ยื่นฟ้องต่อศาลเพิ่มเติมอีก 2 รายคือ น.ส.ยสบวร และ นายกิตติศักดิ์ ในความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ฐานตกแต่งบัญชีและงบการเงิน และฉ้อโกงประชาชนฯ ข้อหายักยอกทรัพย์ และข้อหาฟอกเงิน
  • วันที่10ก.พ. 2567 ดีเอสไอ ยื่นคำร้องขอหมายจับ นายวนรัชต์ ผู้บริหารบริษัทสีทาบ้านแห่งหนึ่ง ในฐานะอดีตผู้บริหาร STARK ฐานเป็นกรรมการ หรือผู้บริหารบริษัทกระทำโดยทุจริต ไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ ความระมัดระวัง และความซื่อสัตย์สุจริต
  • วันที่12ก.พ.2567 เจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ เข้าคุมตัว นายวนรัชต์ ผู้บริหารบริษัทสีทาบ้านแห่งหนึ่ง ในฐานะอดีตผู้บริหาร STARK ขณะรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง โดยคุมตัวขึ้นรถพยาบาล นำส่งพนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ และยื่นฟ้องต่อศาลอาญา

 

ศาลสอบคำให้การ จำเลยให้การปฏิเสธ ศาลนัดตรวจพยานหลักฐาน วันที่ 10 มิ.ย.2567 

 

อย่างไรก็ดีพบว่า ศาลไม่อนุญาตประกันตัว โดยให้เหตุผลว่า คดีสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจและสังคมโดยรวม ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประชาชน และมีมูลค่าความเสียหายจำนวนมาก โจทก์คัดค้านการปล่อยชั่วคราว จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว นายวนรัชต์ จึงถูกเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ นำตัวไปควบคุมที่ เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

 

  • ด้านการเรียกร้องให้ชดใช้ค่าเสียหาย วันที่ 22 ม.ค.2567 ตัวแทนผู้เสียหายที่เป็นผู้ถือหุ้นกู้STARK ยื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อให้ มีการร้องขอต่อศาล ขอให้นำทรัพย์สินจากการกระทำความผิดที่ ปปง.อายัดไว้ ส่งคืนให้กับผู้เสียหาย
  • ขณะเดียวกัน ตัวแทนผู้เสียหาย ยื่นฟ้องเป็นคดีแบบกลุ่ม(Class Action ) ต่อศาลเเพ่งกรุงเทพใต้ เพื่อขอให้มีคำสั่งให้มีการเยียวยาผู้เสียหาย โดยศาลนัดฟังคำสั่งว่า จะรับเป็นคดีเเบบกลุ่มหรือไม่ ในวันที่ 21 มี.ค.2567
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ