ข่าว

'หลักสูตร กอส.' คืออะไร ทำไมเหล่าลูกคนดัง ลูกไฮโซ ถึงอยากเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก 'หลักสูตร กอส.' ของ 'สำนักงานตำรวจแห่งชาติ' คืออะไร ทำไมใครๆก็อยากเข้าอบรมกันนักหนา โดยเฉพาะลูกคนดัง ลูกไฮโซ

ทำไมถึงเป็นหลักสูตรที่คนดังและไฮโซ อยากเรียนกันจัง สำหรับ หลักสูตร กอส. หรือ หลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร

 

หลักสูตร กอส. มีการเปิดอบรมทุกปี และ เป็น 1 ใน 4 หลักสูตรฝึกอบรมพื้นฐานสำหรับแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร

 

โดย 4 หลักสูตร ฝึกอบรมพื้นฐาน ฯ ประกอบด้วย

  1. หลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจชั้นประทวนผู้มีวุฒิปริญญาตรีขึ้นไป เพื่อแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ชื่อย่อ กอน.
  2. หลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจชั้นประทวนยศดาบตำรวจ หรือ จ่าสิบตำรวจ เพื่อแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ชื่อย่อ กอร.
  3. หลักสูตรการฝึกอบรมผู้มีวุฒิทางด้านนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ และรัฐประศาสนศาสตร์ เพื่อบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ชื่อย่อ กอต.
  4. หลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ชื่อย่อ กอส.

โดย หลักสูตร กอส. กำหนดว่า

(1)ข้าราชการ ตำรวจ ชั้นประทวนผู้มีคุณวุฒิระดับปริญญา หรือประกาศนียบัตร และมีสิทธิได้รับการแต่งตั้งเป็นข้าราชการ ตำรวจ ชั้น สัญญาบัตร โดยมีคุณสมบัติอย่างใดอย่างหนึ่ง ต่อไปนี้

  • ได้รับอนุญาตให้ลาศึกษาตามระเบียบของทางราชการ
  • ได้รับอนุญาตจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ไปศึกษาตามระเบียบที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำหนด
  • ได้รับทุนรัฐบาลไปศึกษาตามความต้องการของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
  • ได้รับอนุมัติจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้เข้ารับการฝึกอบรม

 

(2)ข้าราชการ ตำรวจ ชั้นประทวน บรรจุจากบุคคลภายนอก บรรจุกลับ หรือโอนมา โดยการบรรจุหรือรับโอนในฐานะผู้มีคุณวุฒิการศึกษาระดับปริญญา หรือประกาศนียบัตร และมีสิทธิได้รับการแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้น สัญญาบัตร

 

(3)ข้าราชการ ตำรวจ ชั้น สัญญาบัตร ซึ่งบรรจุจากบุคคลภายนอก หรือโอนข้าราชการ ซึ่งไม่ใช่ข้าราชการ ตำรวจ หรือพนักงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มาบรรจุเป็นข้าราชการ ตำรวจ หรือบรรจุข้าราชการซึ่ง ไม่ใช่ข้าราชการ  ตำรวจ หรือพนักงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กลับเข้ารับราชการเป็นข้าราชการ ตำรวจ

 

ทั้งนี้ ข้าราชการ ตำรวจ ในข้อ (1-3) หากสำเร็จการศึกษาหรือการฝึกอบรมหลักสูตรพื้นฐานในระดับชั้น สัญญาบัตร  หรือหลักสูตรอื่นๆ ของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาแล้ว ไม่ต้องเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรนี้อีก

 

โดยมีการกำหนดฝึกอบรมหลักสูตรดังกล่าวในปีงบประมาณหนึ่ง ให้เปิดการฝึกอบรม 1 ครั้ง

 

ช่วงเวลาในการฝึกอบรมแต่ละครั้ง ไม่น้อยกว่า 3 เดือน ซึ่งที่ผ่านมามักอบรม 4 เดือน โดยผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะถือว่าเป็นผู้สำเร็จการฝึกอบรม จะต้องมีระยะเวลาการฝึกอบรมไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 ของเวลาการฝึกอบรมทั้งหมด ไม่ถูกตัดคะแนนความประพฤติเกิน 40 คะแนน และสอบได้คะแนนรวมไม่น้อยกว่าร้อยละ 60

 

ส่วนผู้ที่ฝึกอบรมแล้วไม่ผ่านการอบรม สามารถเข้ารับการฝึกอบรมในรุ่นต่อไปซ้ำอีกครั้งหนึ่ง

 

ขณะที่ คุณสมบัติหลักที่สามารถสมัครเข้าเรียน หลักสูตร กอส. ประกอบด้วย พ่อแม่เป็นตำรวจเสียชีวิตในหน้าที่ , ขาดแคลนบุคลากรด้านนั้นๆ , บุคคลที่ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติ

 

อย่างไรก็ตาม หลักสูตร กอส. เป็นที่อยากเรียนของหลายคน ซึ่งรวมถึง คนดัง และลูกไฮโซ เนื่องจากใช้เวลาในการอบรมประมาณ 4 เดือน ก็ได้ติดยศ ร.ต.ต.

 

ขณะที่ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ(นรต.) ที่ใช้เวลาเรียนถึง 4 ปี ถึงจะได้เป็นตำรวจชั้นสัญญาบัตร ติดยศ  ร.ต.ต.

 

จึงเป็นคำตอบว่า ทำไมใครๆก็อยากเรียน หลักสูตร กอส.

 

logoline