ข่าว

ตะลึง 2 เหมืองใหญ่ 'บิทคอยน์' ลักลอบใช้ไฟหลวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีใครให้มากกว่านี้ไหม 'ตำรวจไซเบอร์' บุกทลาย 2 'เหมืองบิทคอยน์' ยึดเครื่องขุดล็อตมโหฬาร 'ลอบใช้ไฟหลวง' เสียหายหลักล้าน

เหมืองบิทคอยน์ ลักลอบใช้ไฟหลวง

วันที่ 29 เม.ย.2567 ตำรวจไซเบอร์ จับกุม ขบวนการ ซื้อขาย เครื่องขุดบิทคอยน์  และรับฝากวางในลักษณะ เหมืองบิทคอยน์ โดยลักลอบใช้ไฟฟ้า

 

โดย พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช. สอท. มอบหมายให้ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก. สอท. 1 จัดเจ้าหน้าที่ออกสืบสวนกรณีดังกล่าว โดย กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก. สอท. 1 ประสานงานกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคใต้) จังหวัดเพชรบุรี จนพบข้อมูลว่า มีการ ซื้อขาย เครื่องขุดบิทคอยน์ และรับฝากวางทำเป็น เหมืองขุดบิทคอยน์ ที่โรงเจของศาลเจ้าพ่อแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.หนองสองห้อง อ.บ้านแพ้ว จ. สมุทรสาคร

เจ้าหน้าที่สืบพบว่าโรงเจดังกล่าว มีปริมาณการใช้ไฟฟ้ามากผิดปกติ โดยผู้ที่ขายและรับฝากวาง เครื่องขุดบิทคอยน์ ดังกล่าว คือ นายสมหวัง (สงวนนามสกุล) จึงได้สืบสวนต่อไป จนพบว่า มีอีกแห่งที่ ใช้ไฟฟ้ามากผิดปกติ คือ บริเวณโกดัง 2 อาคารแห่งหนึ่ง ในพื้นที่เขาแก่นจันทร์ อ.เมือง จ. ราชบุรี คาดว่าเป็นการทำ เหมืองบิทคอยน์ ด้วยเช่นกัน

 

ต่อมา จึงตรวจค้นทั้ง 2 แห่ง พร้อมเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จุดที่ 1 โรงเจของศาลเจ้าแห่งหนึ่ง ต.หนองสองห้อง จ. สมุทรสาคร เป็นอาคารทึบ อยู่บริเวณโรงจอดรถของศาลเจ้าดังกล่าว มีนายสมบัติ (ขอสงวนนามสกุล) แสดงตัวเป็น ผู้ควบคุมดูแล จากการตรวจค้นพบ เครื่องขุดบิทคอยน์ ลักษณะเป็นเหมืองขุด 187 เครื่อง และจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า พบว่า มีการดัดแปลงบริเวณมิเตอร์ไฟฟ้า ทำให้กระแสไฟฟ้าผิดปกติ

จุดที่ 2 โกดัง บริเวณเขาแก่นจันทร์ อ.เมือง จ. ราชบุรี พบ เหมืองบิทคอยน์ ทำเป็นอาคารทึบ มีนายสมหวัง (ขอสงวนนามสกุล) แสดงตัวเป็นผู้ควบคุมดูแลเหมือง และมีนายนายเกียรติก้อง (ขอสงวนนามสกุล) เป็นผู้ควบคุมดูแลอาคารและเครื่องขุดดังกล่าว

 

จากการตรวจค้น พบ เครื่องขุดบิทคอยน์ ลักษณะเป็นเหมืองขุด 465 เครื่อง จากการตรวจสอบ พบว่ามีการดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้า ทำให้กระแสไฟฟ้าผิดปกติ

 

รวมของกลางที่ตรวจยึดได้ ดังนี้

1.  เครื่องขุดบิทคอยน์ เครื่องละ 3.5 แสนบาท จำนวน 652 เครื่อง รวมมูลค่า 200 ล้านบาท

2. มิเตอร์ไฟฟ้าที่ถูกดัดแปลง 2 มิเตอร์

 

นายสมบัติ และนายสมหวัง ให้ข้อมูลว่า เปิดเหมืองมาแล้ว 2 เดือน  ขาย เครื่องขุดบิทคอยน์ นำเข้าเครื่องมาจากประเทศจีน โดยผ่านพิธีศุลกากร หากลูกค้าซื้อเครื่องแล้ว จะรับฝากเครื่อง คิดค่ารับฝาก รวมค่าไฟฟ้า6,200 บาท เท่านั้น

 

ทั้งนี้ เครื่องขุดบิทคอย์ หากเปิดขุดตลอดทั้งเดือน จะเสียค่าไฟฟ้าประมาณ 9,000 บาท ต่อ 1 เครื่อง แต่กลับคิดราคารับฝากเพียง 6,200 บาท

 

รวมทั้ง เจ้าหน้าที่การไฟฟ้า พบว่า มีการดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้า เพื่อให้กระแสไฟฟ้าผ่านมิเตอร์ไม่เต็มตามที่ใช้จริง และมีบางส่วนเป็นการต่อกระแสไฟฟ้าโดยไม่ผ่านมิเตอร์ พบว่ารัฐเสียหายประมาณ 5 ล้านบาท

 

พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก. สอท. 1 จึงขอเตือนภัยไปยังนักขุด บิทคอยน์ ที่เห็นว่าช่วงนี้ราคา คริปโตเคอเรนซี่ในตลาดมีราคาพุ่งสูงขึ้นมาก ในหลายๆ สกุลเงินดิจิทัล โดยเฉพาะเหรียญบิทคอยน์ แตะ 2.5 ล้านบาท ทำให้เหมาะสำหรับการลงทุนเทรดโดยใช้เครื่องขุด จึงต้องระมัดระวังในการซื้อและการฝากวาง เครื่องขุดบิทคอยน์ กับเหมืองต่างๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ