ข่าว

ทลายโรงงาน 'อาหารเสริมลดความอ้วน' เถื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทลายโรงงาน 'อาหารเสริมลดความอ้วน' เถื่อน อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง บุกค้น 3 จุด พบผสม 'ไซบูทรามีน' เป็นอันตรายถึงตาย

ของกลาง อาหารเสริมลดความอ้วน เถื่อน

วันที่25เม.ย.2567 ตำรวจ ปคบ. บุก ทลายโรงงาน ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดความ เถื่อน นำโดย  พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก. ปคบ. พ.ต.อ.วีระพงษ์  คล้ายทอง ผกก.4บก. ปคบ. สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย. ) โดย นพ.ณรงค์  อภิกุลวณิช เลขาธิการ อย. และ ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการ อย. แถลงผล ทลายโรงงาน ผลิตและจำหน่าย ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผสม ไซบูทรามีน อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ช่วย ลดความอ้วน ตรวจยึดของกลาง 34 รายการ มูลค่ากว่า 8 ล้านบาท

 

โดย กก.4บก. ปคบ. ได้รับเรื่องร้องเรียนจาก อย. ให้ตรวจสอบผู้ผลิตและจำหน่าย ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร  ยี่ห้อหนึ่ง ที่ผลิตโดย หจก.แห่งหนึ่ง ใน ต.นาดี อ.เมือง จ. สมุทรสาคร ที่ขายช่องทางออนไลน์

หลังจาก สำนักยาและวัตถุเสพติด กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจพบ ไซบูทรามีน (Sibutramine) วัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทในประเภท 1 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข มีผลกระทบต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ทำให้เกิดผล เสียร้ายแรง จนถึงแก่ชีวิต และ อย. ประกาศแจ้งเตือนไปแล้ว

 

ต่อมา ตำรวจ ปคบ. และ อย. ร่วมกันตรวจค้นโรงงานผลิตและสถานที่จัดเก็บ ในพื้นที่ จ. ปทุมธานี และ จ. สมุทรสาคร 3 จุด ประกอบด้วย สถานที่จำหน่าย ใน ต.คลองสอง อ.คลองหลวง จ. ปทุมธานี โดยมี น.ส.มณีรัตน์ (สงวนนามสกุล) เจ้าของแบรนด์ เป็นผู้นำตรวจค้น พบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 340 ซอง มูลค่า 300,000 บาท

จุดที่สอง สถานที่จัดเก็บ ในพื้นที่ ต.คลองสอง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พบของกลางรวม 25 รายการ และเครื่องจักร 2 รายการ มูลค่า 5,500,000 บาท

 

จุดที่สาม โรงงานผู้ผลิต ในพื้นที่ ต.นาดี อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โดยมี นายนิคม (สงวนนามสกุล) เจ้าของโรงงาน นำตรวจค้น พบเป็นสถานที่ผลิตอาหารที่ได้รับอนุญาตจาก อย. สุขลักษณะไม่ผ่านเกณฑ์ GMP ตามที่กฎหมายกำหนด

 

โดบพบ ข้อบกพร่องรุนแรง เช่น ห้องบรรจุไม่มีการป้องกันการปนเปื้อน จึงตรวจยึดของกลาง 7 รายการ และ เครื่องจักร 3 เครื่อง มูลค่า 2,200,000 บาท

 

โดย น.ส. มณีรัตน์ รับว่า เป็นเจ้าของ ของกลางทั้งหมด ก่อนหน้านี้เป็นแม่ค้าขายสินค้า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผ่านสื่อออนไลน์ ต่อมาอยากเป็นเจ้าของสินค้าเอง จึงสั่งซื้อผงวัตถุดิบมาจากทางภาคเหนือ โดยขายมาประมาณ 1 ปีแล้ว

 

เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา ผิดกฎหมายยาเสพติด จำหน่ายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 ( ไซบูทรามีน ) โดยไม่ได้รับอนุญาต โทษจำคุก 1-10 ปี และ ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท

 

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า ปฏิบัติการครั้งนี้ อย. เฝ้าระวัง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร กลุ่มที่อวดอ้างสรรพคุณลดน้ำหนักเป็นกรณีพิเศษ ขอประชาชน อย่าหลงเชื่อโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เช่น กินแล้วลดน้ำหนักเห็นผลไว เห็นผลจริง เพราะมัก มีส่วนผสมของ ไซบูทรามีน ผลที่ได้อาจไม่คุ้มเสีย เพราะนอกจากจะเสียเงินแล้ว ยังเสียสุขภาพจากผลข้างเคียงของยา และอาจทำให้เสียชีวิต ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ