ข่าว

อ้วกแทบพุ่ง บุก ทลาย 'โรงงานนมปลอม' หลากสี เห็นคาตา นั่งกรอกใส่ขวด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ้วกแทบพุ่ง ตำรวจบุก ทลาย 'โรงงานนมปลอม' หลากสี หลายยี่ห้อ เห็นคาตา คนงานกำลังนั่งกรอกใส่ขวด ไม่ต้องพึ่งเครื่องจักร ไม่มี 'อย.'

สภาพห้องเก็บวัตถุดิบ ไม่สะอาด และไม่ได้มาตรฐาน ภายในโรงงานผลิตนมปลอม จ.นครปฐม

วันที่ 24 เม.ย.2567 ตำรวจ ปคบ. นำโดย พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ. พร้อมกำลัง เข้าตรวจค้น โรงงานนมปลอม หรือ แหล่งผลิต เครื่องดื่มรสนม ไม่มีเลขสารบบอาหาร ( อย. ) ในพื้นที่ ต. นครปฐม อ.เมือง จ. นครปฐม

 

หลังจากมีการร้องเรียนให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ เครื่องดื่มรสนม ยี่ห้อหนึ่ง ที่มีการ ขายออนไลน์ มีการโฆษณาผ่าน TikTok และ Facebook เป็นภาษากัมพูชา

 

และเมื่อตรวจสอบพบว่า มีการนำเลขสารบบอาหาร ( อย. ) ของผลิตภัณฑ์อื่นมาใช้ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ

จากการตรวจค้น สามารถตรวจยึดฉลาก ฝาปิด บรรจุภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ที่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 จำนวนมาก แบ่งเป็นเครื่องดื่ม นมปลอม เครื่องหมาย อย. 3 ยี่ห้อ หลายรสชาติ อาทิ รสข้าวโพด แคนตาลูป กาแฟ เผือก ชานม เต้าฮวย รวมทั้ง น้ำส้มบรรจุขวด และลูกตาลลอยแก้วบรรจุขวด ด้วย

คนงานกำลังกรอกลูกตาลลอยแก้ว ใส่ขวด โดยไม่ใช้เครื่องจักรในการผลิต

โดยขณะตรวจค้น พบ คนงานกำลังกรอก นมปลอม และเครื่องดื่มต่างๆใส่ขวด โดยไม่มีเครื่องจักรในการผลิต และพบว่า มีการผลิตตามกระแสตลาด ไม่ได้มาตรฐาน ส่งขายชายแดน ในพื้นที่ จ.จันทบุรี และ ประเทศกัมพูชา ทำมาแล้ว 5 ปี

 

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีกับเจ้าของโรงงาน ฐานผลิตและจำหน่ายอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง โทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท และ นำเลขสารบบอาหาร ( อย. ) อื่นมาใช้ ผิดฐานผลิตและจำหน่ายอาหารปลอม จำคุก 6 เดือน 10 ปี และปรับ 5,000-100,000 บาท

 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างอาหารเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ ที่ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หากพบสารต้องห้ามในอาหาร จะเป็นความผิด ฐานผลิตอาหารไม่บริสุทธิ์ โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ