ข่าว

เปิด 'เว็บ-แอป' ลงทะเบียน เข้า 'เกาหลีใต้' อันไหนจริง - ปลอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดจุดสังเกต 'เว็บไซต์-แอปพลิเคชัน' ลงทะเบียนเข้า 'เกาหลีใต้' ดูยังไง อันไหนจริง - ปลอม 'สำนักงานตำรวจแห่งชาติ' เตือนให้ระวัง เสียทั้งเงิน เสียทั้งข้อมูล

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

วันที่ 22 เม.ย.2567 พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า มีกลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสหลอกลวงประชาชนที่ต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวที่สาธารณรัฐเกาหลี หรือ ประเทศเกาหลีใต้ โดยการสร้าง เว็บไซต์ หรือ แอปพลิเคชัน ลงทะเบียน K-ETA ปลอม แล้วเผยแพร่ผ่านช่องทางต่าง ๆ

 

โดย ระบบ K-ETA หรือ ชื่อเต็ม คือ Korea Electronic Travel Authorization เป็นระบบที่มีไว้ให้นักท่องเที่ยวลงทะเบียนขออนุญาต ก่อนที่จะเดินทางเข้า ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อลดปัญหาการปฏิเสธนักท่องเที่ยวไม่ให้เข้าประเทศ และแก้ไขปัญหาการลักลอบเข้าไปทำงานผิดกฎหมาย

โดยนักท่องเที่ยวจะต้องลงทะเบียนล่วงหน้า จำเป็นจะต้องกรอกข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ข้อมูลหนังสือเดินทาง ภาพถ่ายใบหน้า อาชีพ รายได้ต่อปี และข้อมูลที่พักอาศัยใน ประเทศเกาหลีใต้ อีกทั้งจำเป็นต้องชำระค่าธรรมเนียมจำนวน 10,300 วอน (ประมาณ 270 ถึง 290 บาท) ผ่านช่องทางบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต

 

หากพี่น้องประชาชนหลงเชื่อ ลงทะเบียนผ่านช่องทาง เว็บไซต์ หรือ แอปพลิเคชัน K-ETA ปลอม มิจฉาชีพก็จะได้ทั้งข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงข้อมูลบัตรเครดิตและบัตรเดบิต สามารถนำไปใช้แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบเป็นจำนวนมาก เช่น

อาจถูกนำข้อมูลบัตรเครดิตไปซื้อสินค้า นำข้อมูลส่วนบุคคลไปเปิดบัญชีธนาคารเพื่อใช้กระทำความผิด หรืออาจถูกนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้ในการหลอกลวงในอนาคต อีกทั้ง เว็บไซต์ หรือ แอปพลิเคชัน K-ETA ปลอม อาจมีการหลอกให้ชำระค่าธรรมเนียมที่สูงเกินจริง (ค่าธรรมเนียมปกติอยู่ที่ 10,300 วอน) เพื่อหลอกเอาทรัพย์สินจากพี่น้องประชาชนอีกด้วย

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอเตือนพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวังในการ ลงทะเบียน K-ETA เพื่อเดินทางไปท่องเที่ยวที่ ประเทศเกาหลีใต้ โดยขอให้ตรวจสอบก่อนว่า เว็บไซต์ และ แอปพลิเคชัน ที่ใช้ลงทะเบียน เป็นของจริงหรือไม่

 

จุดสังเกต เว็บไซต์สำหรับลงทะเบียน K-ETA จริง 

 

เว็บไซต์

 

แอปพลิเคชัน ลงทะเบียน K-ETA สำหรับโทรศัพท์มือถือ สามารถดาวน์โหลดได้ผ่าน App Store และ Google Play Store ที่

 

ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่ศูนย์รับแจ้งความออนไลน์ เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.go.th  หรือสายด่วน 1441 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ