ข่าว

'ปปส.' เปิดห้องมั่นคงเตรียมขน 'ยาเสพติด' ของกลางเผาทำลาย 22 ตัน

'ปปส.' เปิดห้องมั่นคง ตรวจรับ 'ยาเสพติด' ของกลางที่ผ่านการตรวจพิสูจน์แล้ว และเตรียมนำไป 'เผาทำลาย' จำนวน 22 ตัน จาก 68 คดี วันพุธที่ 24 เม.ย.นี้

22 เม.ย.2567  นายอุดมชัย โลหณุต ผอ.สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกรุงเทพมหานคร (ผอ.ปปส.กทม.) ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจรับยาเสพติดของกลาง สำนักงาน ป.ป.ส.  น.ส.กรพินธุ์ ณ ระนอง ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาของวัตถุเสพติด  ผู้แทนรองเลขาธิการ อย. ในฐานะประธานคณะทำงานทำลายยาเสพติดของกลางด้านตรวจรับ และ รอง ผบช.ปส. ในฐานะประธานคณะทำงานทำลายยาเสพติดของกลางด้านขนย้าย รักษาความปลอดภัย และทำลาย พร้อมด้วยคณะทำงานฯ ประกอบด้วย  นางจีระพรรณ กาญจนประดิษฐ์ ผอ.สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 1 (ผอ.ปปส.ภ.1.) น.ส.กัญญนันทน์ คงภัสนิธิโรจน์ ผอ.สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด (ผอ.สวพ.) ผู้แทนจาก อย.ผู้แทน บช.ปส. ผู้แทนกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผู้แทนสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ผู้แทน บก.ทล.  ผู้แทน ตำรวจภูธรภาค 1 ผู้แทนมณฑลทหารบกที่ 11 ผู้แทน ตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง  และสำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกันเปิดห้องเก็บรักษายาเสพติดของกลาง หรือเรียกว่า “ห้องมั่นคง” เพื่อดำเนินการตรวจรับยาเสพติดของกลางที่ผ่านการตรวจพิสูจน์แล้ว และเตรียมส่งมอบนำไปเผาทำลาย ณ สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด (สวพ.) สำนักงาน ป.ป.ส. (ทุ่งสองห้อง) 

ปปส.เตรียมเผาทำลายยยาเสพติของกลาง 22 ตัน

 


น.ส.กัญญนันทน์ กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่กำหนดให้ปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อลดและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมภายใน 1 ปี สำนักงาน ป.ป.ส. จึงได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเผาทำลายยาเสพติดของกลาง โดยการเปิดห้องความมั่นคงเพื่อให้ประชาชนและสื่อมวลชนได้เป็นสักขีพยานในการนำของกลางทั้งหมดไปเผาทำลาย

 

 

ปปส.เตรียมเผาทำลายยยาเสพติของกลาง 22 ตัน

 

 

ซึ่งเป็นคดีที่จับยึดได้และส่งตรวจพิสูจน์ตั้งแต่เดือน พ.ย. 2566 - ก.พ. 2567 มีน้ำหนักกว่า 22 ตัน จาก 68 คดี ได้แก่ ยาบ้า 17,806.87 กิโลกรัม ไอซ์ 2,871.77 กิโลกรัม คีตามีน 1,371.42 กิโลกรัม เฮโรอีน 41.16 กิโลกรัม และยาเสพติดอื่น ๆ น้ำหนักรวมกว่า 117.81 กิโลกรัม

 

 

ปปส.เตรียมเผาทำลายยยาเสพติของกลาง 22 ตัน

 

 

โดยการเผาทำลายยาเสพติดของกลางในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 4 ที่สำนักงาน ป.ป.ส. ดำเนินการเอง ส่งผลให้การทำลายยาเสพติดของกลางที่จับกุมได้นั้นเร็วขึ้นลดภาระและงบประมาณในการเก็บรักษา โดยสถิติการเผาทำลายยาเสพติดของกลางของสำนักงาน ป.ป.ส. รวมทั้งสิ้น 4 ครั้ง จำนวน 225 คดี น้ำหนัก 65.64 ตัน

ปปส.เตรียมเผาทำลายยยาเสพติของกลาง 22 ตัน

 

 

น.ส.กัญญนันทน์ กล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าทุกกระบวนการของการเผาทำลายยาเสพติดมีความโปร่งใส ปลอดภัย และตรวจสอบได้ อีกทั้งยังมีคณะทำงานถึง 3 ชุด ได้แก่ คณะทำงานทำลายยาเสพติดของกลางด้านตรวจรับ , คณะทำงานทำลายยาเสพติดของกลางด้านขนย้าย รักษาความปลอดภัย และทำลาย และ คณะทำงานทำลายยาเสพติดของกลางด้านประชาสัมพันธ์ พร้อมเผยแพร่
ให้ประชาชนเห็นถึงกระบวนการทุกขั้นตอน ตั้งแต่การตรวจรับ การตรวจพิสูจน์ การส่งมอบ การขนย้าย การทำลาย รวมถึงการรักษาความปลอดภัยระหว่างดำเนินการตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ว่าด้วยการตรวจรับ การตรวจพิสูจน์ การเก็บรักษา การทำลาย การนำไปใช้ประโยชน์ และการรายงานยาเสพติด พ.ศ. 2565

 

 

ปปส.เตรียมเผาทำลายยยาเสพติของกลาง 22 ตัน

 

 

จึงขอเชิญชวนประชาชนในพื้นที่ที่สนใจมาร่วมรับชมและเป็นสักขีพยานในการทำลายยาเสพติด ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 24 เม.ย. 2567 เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป ณ บริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ พร้อมกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง เพื่อทราบถึงกระบวนการของการทำลายยาเสพติดของกลางและเกิดความเชื่อมั่นในการทำงานของหน่วยงานภาครัฐว่ายาเสพติดของกลางได้เผาทำลายหมดสิ้น ไม่มีการวนกลับมาอย่างแน่นอน และทุกท่านสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหายาเสพติดได้ โดยแจ้งเบาะแสยาเสพติดผ่านสายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง
 

 

ปปส.เตรียมเผาทำลายยยาเสพติของกลาง 22 ตัน

ข่าวยอดนิยม