ข่าว

'เล่นน้ำท้ายรถกระบะ' ได้ สาดกันให้ฉ่ำ แต่ต้องทำตามกฎ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เล่นน้ำท้ายรถกระบะ' ได้ สาดกันให้ฉ่ำ แต่ต้องทำตามกฎ 'ตำรวจ' เผยสัญญาณดี 2 วัน สถิติ 'อุบัติเหตุ' สงกรานต์ ลดลง

ประชุมศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 วันที่ 13 เม.ย.2567 พล.ต.ท.ภาคภูมิพิพัฒน์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชุมศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาล สงกรานต์ 2567 โดยเปิดเผยถึงสถิติการเกิด อุบัติเหตุ และการเสียชีวิตในช่วง 2 วันแรกของเทศกาล สงกรานต์ ว่า ลดลงอย่างมีนัยยะ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ทั้งเรื่องอุบัติเหตุ การบาดเจ็บ และการเสียชีวิต ทั้งนี้ได้กำชับให้ตำรวจท้องที่ตรวจสอบสาเหตุทั้งหมด เพื่อแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด ว่าสาเหตุที่แท้เกิดจากอะไร ถนนมืด ความเร็วเกินกำหนด โดยยืนยันว่าจะไม่มีการตกแต่งตัวเลข ข้อมูลทุกอย่างต้องเป็นความจริง  

อย่างไรก็ตาม แนวโน้ม อุบัติเหตุ และผู้เสียชีวิต ในช่วงหลังจากนี้ขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบต่อวินัยการจราจรของผู้เดินทางเอง โดยเน้นย้ำการบังคับใช้กฎหมาย 10 ข้อหาหลัก และความจริงจังเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติหน้าที่ ขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือกรณีที่เจ้าหน้าที่มีการตั้งด่านตรวจแอลกอฮอล์หรือตรวจความเร็วของรถ อย่ามองว่าเป็นเรื่องน่ารำคาญ เพราะหากสามารถบังคับใช้มาตรการทางกฎหมายได้จริงจังจะช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตได้

ส่วนจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ที่ไม่เพียงพอนั้น ยอมรับว่ามีปัญหา แต่บางกรณีอยู่นอกเหนือขอบเขตอำนาจความรับผิดชอบของตำรวจ อย่างไรก็ดีหากพบรถยนต์ไฟฟ้าเสียบนถนน จะรีบเคลื่อนย้ายไม่ให้กีดขวางการจราจร รวมถึงประสานไปยังบริษัทต่างๆให้ดูแลเรื่องจุดชาร์จไฟ แต่ต้องขอความร่วมมือให้ประชาชนตรวจสอบทั้งสภาพรถ การจราจร และจุดชาร์จด้วยตัวเอง

 

ส่วนการจับการบรรทุกน้ำ หรือ เล่นน้ำท้ายรถกระบะ นั้น สามารถทำได้ตาม พ.ร.บ.จราจรฯ ฉบับใหม่ โดยสามารถนั่งท้ายกระบะ ได้ไม่เกิน 6 คน และขับเลนซ้าย ใช้ความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อความปลอดภัย 

 

ส่วนการแต่งกาย ขอให้พิจารณาตามความเหมาะสม แต่หากมีการแต่งกายที่ล่อแหลม หรือก่อความเดือดร้อนรำคาญให้กับบุคคลคนรอบข้าง เจ้าหน้าที่จะพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสมเช่นกัน

 

ทั้งนี้ สถิติการเกิด อุบัติเหตุ ในช่วงเทศกาล สงกรานต์ สะสม 2 วัน วันที่ 11-12 เม.ย.2567 เกิด อุบัติเหตุ 632 ครั้ง ลดลง ร้อยละ 14 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา ผู้เสียชีวิตสะสม 76 ราย   ลดลง ร้อยละ 17.11 เมื่อเทียบกับช่วงปีที่ผ่านมา ผู้บาดเจ็บสะสม 621 คน ลดลงร้อยละ 11.43 

 

ส่วนการจับกุม เมาแล้วขับ สะสม 2 วัน รวม 7,236 ราย สถิติสูงอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในพื้นที่ของตำรวจภูธรภาค3 จำนวน 2,089 คน รองลงมาในพื้นที่ ตำรวจภูธรภาค 4 จำนวน 1,718 ราย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ