ข่าว

'สงกรานต์' เล่นน้ำไม่ประมาท 'ตำรวจ' เตือน 8 สิ่งต้องระวัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สงกรานต์' เล่นน้ำไม่ประมาท 'สำนักงานตำรวจแห่งชาติ' เตือน 8 สิ่งต้องระวัง เพื่อจะได้ไม่ตกเป็นทั้ง ผู้ต้องหา และ เหยื่อ

วันที่ 12 เม.ย.2567 พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร. รรท.ผบ.ตร.) มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน ที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ในช่วงเทศกาล สงกรานต์ โดยเฉพาะเรื่องของความปลอดภัยและความสะดวกในการจราจร ตลอดจนความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนจากอาชญากรรมรูปแบบต่าง ๆ

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอประชาสัมพันธ์มายังพี่น้องประชาชนเกี่ยวกับ 8 สิ่งต้องระวัง ในช่วงเทศกาล สงกรานต์ ดังนี้

 

  1. สภาพของคนและยานพาหนะในการเดินทาง ก่อนเดินทางควรพักผ่อนให้เพียงพอ ศึกษาเส้นทางในการเดินทาง รวมถึงตำแหน่งสถานีน้ำมันเชื้อเพลิงหรือจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในเส้นทาง และควรตรวจเช็คสภาพรถให้มีความพร้อมในการขับขี่
  2. การขับขี่รถจักรยานยนต์ ควรสวมใส่หมวกนิรภัยตลอดเวลา ทั้งคนขับและคนซ้อน เมื่อขับขี่มาถึงบริเวณที่มีการเล่นน้ำสงกรานต์ ควรขับขี่ด้วยความเร็วคงที่ ไม่เบรกกะทันหัน เพราะอาจทำให้รถจักรยานยนต์เสียหลัก หรือรถที่ขับขี่ตามหลังหยุดไม่ทัน และควรใช้มือทั้งสองข้างจับแฮนด์รถจักรยานยนต์ไว้ให้มั่น
  3. ไม่ขับขี่ขณะเมาสุรา หากขับขี่ขณะเมาสุรา แล้วเกิดอุบัติเหตุจนผู้อื่นถึงแก่ความตาย จะต้องระวางโทษจำคุก 3-10 ปี และปรับตั้งแต่ 60,000-200,000 บาท และเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่
  4. ไม่โพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พร้อมข้อความชักชวน เข้าข่ายผิดฐานโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ โทษ จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  5. ไม่โพสต์ภาพวาบหวิวหรือภาพลามก เข้าข่ายผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ที่มีลักษณะอันลามก โทษจำคุก ไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  6. การถูกทำอนาจารหรือคุกคามทางเพศ จากผู้ไม่หวังดี อาจอาศัยจังหวะที่คนหนาแน่น โดยเฉพาะผู้ที่แต่งกายวาบหวิว จะต้องระวังตัวเป็นพิเศษ
  7. การถูกลักทรัพย์ กรณีเดินทางกลับต่างจังหวัด ทำให้ไม่มีคนอาศัยอยู่ที่บ้าน ควรที่ติดตั้งกล้องวงจรปิด หรือเข้าร่วมโครงการ ฝากบ้าน 4.0” เพื่อยกระดับความปลอดภัย นอกจากนี้ ไม่ควรนำทรัพย์สินมีค่าติดตัวไป เล่นน้ำ สงกรานต์ เพราะเป้าหมายของมิจฉาชีพ
  8. อุบัติเหตุจากการเล่นน้ำ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ไม่ว่าจะเป็นการเล่นน้ำท้ายรถกระบะ ว่ายน้ำในลำคลอง การสาดน้ำหรือฉีดน้ำใส่รถจักรยานยนต์ ล้วนแต่นำมาสู่อุบัติเหตุ อาจร้ายแรงถึงชีวิตได้ จึงควรใช้ความระมัดระวัง และดูแลบุตรหลานตลอดเวลา          

 

ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการแจ้งเหตุ หรือ ขอความช่วยเหลือ สามารถโทรศัพท์มาที่ สายด่วน 191 หรือสายด่วนตำรวจทางหลวง 1193 หรือในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่ สายด่วนกองบังคับการตำรวจจราจร 1197 ตลอด 24 ชั่วโมง

คำเตือน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

logoline