ข่าว

เตือน หยุดใช้น้ำ 'เจ้าพระยา' พบ 'โรงงาน' ซุก 'แคดเมียม' บางซื่อ 'ปล่อยน้ำทิ้ง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือน 'หยุดใช้น้ำ' เจ้าพระยา พบ 'โรงงาน' ซุก 'แคดเมียม' บางซื่อ 'ปล่อยน้ำทิ้ง' ห่วงชาวบ้านได้รับสารพิษ ขอให้รอผลตรวจคุณภาพน้ำก่อน

โรงงานซุก กากแคดเมียม ย่านบางซื้อ

วันที่ 11 เม.ย.2567 กรณี ตำรวจ ปทส. หรือ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ตรวจพบ กากแคดเมียม 150 ตัน ที่โกดัง ของ บริษัท แห่งหนึ่ง ย่านพระราม 7 ถนนประชาราษฎร์ เขตบางซื่อ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.2567

 

ต่อมา ผู้อำนวยการสำนักงานเขต บางซื่อ ประกาศห้ามเข้าอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการภายในบริษัททั้งหมด เนื่องจากจะก่อให้เกิดอันตรายอย่างร้ายแรง

 

ล่าสุด วันนี้ (11เม.ย.2567) เจ้าหน้าที่ กรมอนามัยกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจสอบสาร แคดเมียม ปนเปื้อนในพื้นที่รอบชุมชน จุดใกล้เคียง โกดัง ย่านพระราม 7 ส่วนตัวอาคารปิดตามประกาศคำสั่งควบคุมอาคารห้ามเข้าออก

โดยได้ เก็บตัวอย่างน้ำและดิน บริเวณใกล้เคียงโรงงาน เน้นบริเวณ ท่อน้ำทิ้ง ด้านหน้าและด้านใน โกดัง

 

นพ.นิธิรัตน์ บุญตานนท์ ผู้อำนวยการ สถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง เปิดเผยว่า ในวันนี้เจ้าหน้าที่มุ่งเน้นการเก็บตัวอย่างน้ำใช้ น้ำดื่ม และน้ำทิ้ง ในรัศมีใกล้เคียงโรงงาน 1 กิโลเมตร ก่อนเตรียมตรวจสอบระบบระบาย ปล่อยน้ำทิ้ง  เนื่องจากพบว่า โรงงาน แห่ง นี้มี ท่อ ปล่อยน้ำทิ้ง เชื่อมต่อไปที่ แม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งต้องตรวจสอบว่ามีระบบการคัดกรองหรือบำบัดน้ำเสียหรือไม่

 

อยากให้ประชาชนที่อาศัยใกล้เคียงแม่น้ำเจ้าพระยา หลีกเลี่ยงการใช้น้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติไปก่อน จนกว่าจะมีผลตรวจออกมายืนยัน

ส่วนพนักงานของ โรงงาน แห่งนี้จะมีการตรวจหาสาร แคดเมียม ในร่างกาย จากข้อมูลยังไม่มีการซักประวัติอย่างละเอียดว่ามีกลุ่มไหนที่มีความเสี่ยงบ้าง แต่โดยรอบพื้นที่เป็นโรงงานทั้งหมดในรัศมี 1 กิโลเมตร จึงทำให้กลุ่มเสี่ยงจะอยู่ที่พนักงานของโรงงานดังกล่าว เนื่องจากชาวบ้านจะอยู่ไกลออกไป หากไม่พบข้อมูลว่าโรงงานแห่งนี้เคยถลุงก็จะไม่ฟุ้งกระจายไปในอากาศ จะไม่มีความเสี่ยงเท่ากับผู้ที่สัมผัส

 

เนื่องจาก แคดเมียม สามารถเข้าสู่ร่างกายจากการหายใจ การกิน และ การสัมผัส สามารถซึมเข้าผิวหนังได้ และไม่มียาตัวใดรักษาได้ จะมีโลหะปนเปื้อนในร่างกาย 20-30 ปี ส่วนใหญ่พบอาการทางกระดูก เช่น โรคอิไตอิไต

 

ขณะที่ชาวบ้าน บริเวณปากซอยของ โรงงาน ที่ แคดเมียม เริ่มเกิดความกังวลใจกัน เพราะติดตามข่าวสารเคมีอันตรายนี้มาตลอด ไม่คิดว่าจะมาอยู่ใกล้บ้านตัวเอง กลัวว่าจะได้รับสารอันตรายนี้เข้าสู่ร่างกาย อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งจัดแพทย์มาตรวจหา แคดเมียม ในร่างกายชาวบ้าน เพื่อสร้างความมั่นใจ ตลอดจนรีบย้ายกาก แคดเมียม ออกจากพื้นที่โดยเร็ว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ