ข่าว

สกัดมิจฉาชีพ 'AI สแกนใบหน้า' เล่นน้ำ 'สงกรานต์ถนนข้าวสาร 2567'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สกัดมิจฉาชีพ เจ้าหน้าที่ใช้ 'AI สแกนใบหน้า' คนเล่นน้ำ 'สงกรานต์ถนนข้าวสาร 2567' รวมทั้งสแกนทะเบียนรถ ตรวจสอบประวัติได้ด้วย

เตรียมพร้อมจัดงาน สงกรานต์ถนนข้าวสาร 2567

วันที่ 9 เม.ย. 2567 เวลา 16.00 น. ที่บริเวณหน้า ถนนข้าวสาร แขวงตลาดยอด เขตพระนคร กรุงเทพฯ นายโกศล สิงหนาท ผู้อำนวยการการเขตพระนคร พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.สน.ชนะสงคราม นายปิยบุตร จิวระโมไนย์กุล นายกสมาคมผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสาร และนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท กองสลากพลัส ร่วมกัน แถลงการณ์ จัดงานเทศกาล สงกรานต์ถนนข้าวสาร 2567 Khaosan Songkarn Fest 2024 ระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย.67

 

นายโกศล ผอ.เขตพระนคร กล่าวว่า ปีนี้ทางกรุงเทพฯมีการจัดงานสงกรานต์ ทั้งหมด 118 จุด โดยเขตพระนครเป็นจุดที่สำคัญ ของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ประกอบด้วย

  • ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดที่ท้องสนามหลวง ถือเป็นงานระดับโลก
  • จัดการประกวดนางงาม วิสุทธิกษัตริย์ที่สวนสันติชัยปราการ
  • จัดงานเทศกาล สงกรานต์ถนนข้าวสาร 2567

นายโกศล ผอ.เขตพระนคร กล่าวต่อว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าฯ กทม. ได้เน้นย้ำกำชับในเรื่องของความปลอดภัย และให้สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งทาง กรุงเทพมหานคร ได้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดพื้นที่โดยรอบที่จัดงาน ประมาณ 500 ตัว และนำระบบ AI มาช่วยในการสแกนทะเบียนรถที่อาจก่ออาชญากรรมอุบัติเหตุต่างๆ รวมทั้ง ตรวจสอบประวัติ และ สแกนใบหน้า บุคคล โดยทาง พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.สน.ชนะสงคราม ได้ริเริ่ม นำมาใช้ รวม 22 ตัว เพื่อความปลอดภัย และความหนาแน่นของนักท่องเที่ยวที่เข้ามายังถนนข้าวสาร และกล้องที่ใช้สแกนความแน่นพื้นที่ รวม 4 จุด หากพบว่าหนาแน่นเกินไป กล้องจะแจ้งเตือนทันที

นายโกศล กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ทางกองอำนวยการฯ กำลังจะ ตั้งเสาอัจฉริยะเพื่อเป็นทางออกฉุกเฉินเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ จะมีทางออกฉุกเฉิน ที่บ่งบอกเส้นทางอย่างชัดเจน เสาอัจฉริยะ ประกอบด้วย แสง เสียง สัญญาณเตือนภัยและป้ายบอกทาง และมีการตั้งศูนย์คอมมานเซ็นเตอร์ที่ห้องเจ้าพระยา ส่วน ศูนย์ปฎิบัติการ (ศปก.) จะอยู่ที่ สน.ชนะสงคราม เพื่อตรวจความเคลื่อนไหว และปฏิบัติงานได้อย่างแท้จริง ทั้งนี้ได้เตรียมกำลังพล ทั้งกำลังตำรวจ สน.ชนะสงคราม , ตม., ตำรวจท่องเที่ยว, เทศกิจ, พยาบาล รวมเจ้าหน้าที่เกือบ 1,000 คน

 

พ.ต.อ.สนอง กล่าวว่า สำหรับความปลอดภัย ทางถนนข้าวสาร มีการบูรณาการกันทุกภาคส่วน โดยมีการถอดบทเรียนจากปีที่แล้ว เช่น การนำกล้อง AI มาใช้ เพื่อตรวจบุคคลเฝ้าระวังหรือแก๊งล้วงกระเป๋า ที่จะมาก่อเหตุ หรือความหนาแน่นของคน โดยนำ เทคโนโลยี AI มาใช้ทั้งหมด อยากให้ถนนข้าวสารเป็นโมเดลของการจัดกิจกรรม ในเรื่องของความปลอดภัย จึงฝากถึงประชาชนว่าขอให้เชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ เพียงแต่เตรียมใจมาสนุกสนานเพราะทุกภาคส่วนทำเต็มที่

 

นายปิยบุตร กล่าวว่า ปีนี้มหาสงกรานต์ และเป็นซอฟต์พาวเวอร์ โดยขึ้นทะเบียนกับยูเนสโก และมีการจัดงานทั้งที่ท้องสนามหลวง ถนนราชดำเนิน ลานคนเมือง และสวนสันติชัยปราการ โดยทาง ผกก.สน.ชนะสงคราม จะเน้นความปลอดภัยที่สุด เนื่องจากปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากกว่าปีที่แล้ว ถนนข้าวสารถือว่ามีชาวต่างชาติมากที่สุดในกรุงเทพมหานคร ถือว่าปลอดภัยทุกปีที่จัดงาน มี 4 ป. คือปลอดแป้ง ปลอดปืนฉีดน้ำแรงสูง ปลอดโป๊ และปลอดภัย

 

ด้าน นายพันธ์ธวัช หรือ นอท กองสลากพลัส ในฐานะผู้สนับสนุนงาน กล่าวว่า ได้รับการติดต่อมา และต้องการสนับสนุนงานสงกรานต์สักงาน รวมถึงผลิตภัณฑ์ของตนก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย จึงอยากจะสนับสนุนงานสงกรานต์ และติดต่อมาที่ ถนนข้าวสาร เมื่อมีโอกาสจึงได้ร่วมในการสนับสนุนงานครั้งนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ