ข่าว

ผลสอบ 'นายทุนจีน' ค้า 'แคดเมียม' เคยโดนจับเมื่อปี 56

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลสอบ 'นายทุนจีน' ค้า 'กากแคดเมียม' หลุด ซื้อมาตันละ 8,250 บาท 5,000 ตัน เป็นเงิน 41 ล้านบาท เผยปี 2556 เคยถูกจับ โทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 6 หมื่นบาท

8 เม.ย. 2567 พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์  ผู้บังคับการ ปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.)  สั่งการให้ตำรวจ บก.ปทส สืบสวนติดตามจับกุมผู้ที่ลักลอบขนย้ายกากแคดเมียมซึ่งวัตถุอันตรายไปจากบริษัทแห่งหนึ่ง ใน จ.สมุทรสาคร  

 

ต่อมาสืบสวนพบกากแคดเมียมที่คลองกิ่ว จ.ชลบุรี มีนายหลิว รับว่าติดต่อซื้อมาจากนายจาง ที่ จ.สมุทรสาคร เจ้าหน้าที่จึงยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดสมุทรสาคร เข้าตรวจค้น
 

เบื้องต้นพบนายจาง เซิน ม่าว แสดงตนเป็นเจ้าของบริษัท ผลการตรวจค้นพบกากแคดเมียม หนักรวม 1,034 ตัน นายจาง สารภาพว่า รับมาจากบริษัท ที่ จ.สมุทรสาคร ถูกนำมาเก็บไว้รอส่งไปให้นายหลิว ที่จ. ชลบุรี ตนเองได้ค่านายหน้าจากการขายเพียงเล็กน้อย โดยติดต่อขอซื้อจากบริษัทที่ จ.สมุทรสาคร เพื่อขายให้นายหลิว ซึ่งเป็นคนจีนด้วยกัน จำนวน 5,000 ตัน ถูกส่งไปที่ จ. ชลบุรีแล้ว ประมาณ 4,000 ตัน คงเหลืออยู่ที่บริษัทตนเอง จำนวน 1,034 ตัน ซึ่งตนทราบแล้วว่ากากดังกล่าวคือกากแคดเมียม 

 

เจ้าหน้าที่ยังตรวจเอกสารหนังสือเดินทางของผู้ต้องหา พบว่าการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุดตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2562 แล้ว สิ้นสุดมาแล้วกว่า 5 ปี จึงแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า ครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พรบ.วัตถุอันตราย และ ข้อหา เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุดดัวย โดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ นำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปทส ดำเนินคดี ก่อนยื่นคำร้องขอฝากขังต่อศาลในวันอังคาร ที่ 9 เม.ย.นี้

 

 

จากการตรวจสอบประวัติของนายจาง ทราบว่าเข้ามาอยู่ในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2534 ซึ่งเมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2556 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส มึการยื่นคำร้องขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อเข้าค้นบริษัท แห่งนี้มาแล้ว 

 

ผลการตรวจพบกากตะกอนตะกั่ว อยู่ในถุงบิ๊กแบ็ก จำนวน 112 ถุง มีนายจาง ผู้ต้องหา รับว่าเป็นของตนเอง เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาให้ทราบว่า ครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต ต่อมาศาลพิพากษา จำคุก 1 ปี ปรับ 120,000 บาท ผู้ต้องหา รับสารภาพ ศาลลดโทษเหลือโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 60,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี
   

สำหรับกากแคดเมียมนี้มีการตกลงซื้อขายจากบริษัทแห่งหนึ่ง ในราคาตันละ 8,250 บาท จำนวน 5,000 ตัน รวมเป็นเงิน จำนวน 41,250,000 ล้านบาท

 

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กำลังติดตามหาตัวนายหน้าที่ติดต่อให้นายจาง ที่ไปซื้อของจากบริษัทที่ จ.สมุทรสาคร  เพื่อหากลุ่มนายทุนรายอื่นที่อาจไปซื้อกากแคดเมียมจากบริษัทดังกล่าว อีกด้วย เพื่อจะได้ติดตามนำกลับคืนมาให้ครบตามจำนวน

 


ขณะเดียวกันมีรายงานว่า พ.ต.อ.วิญญู แจ่มใส ผกก.2 บก.ปทส สนธิกำลังกก.2บก.ปทส.อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี และกรมโรงงาน เข้าตรวจสอบโรงงานแห่งหนึ่ง ใน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี หลังกรมโรงงานได้รับข้อมูลว่าโรงงานดังกล่าวมีการขออนุญาตหลอมสารแคดเมียม เพื่อติดตามหากากแคดเมียมที่หายไป

 

โดยเบื้องต้นพบถุงบิ๊กแบ็กหนัก 1พันตัน ภายในมีลักษณะเป็นผง บรรจุภัณฑ์ ภัณฑ์และรอยเขียนสีน้ำเงินด้านข้างต่างจากที่ พบในโรงงาน จ.ชลบุรี ซึ่งทางเจ้าของโรงงานให้ข้อมูลว่าเป็นสังกะสี แต่ทางโรงงานมีการขอใบอนุญาตหลอมสังกะสีและแคดเมียมอย่างถูกต้อง  ทั้งนี้ได้ให้ทางอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี นำตัวอย่างไปตรวจพิสูจน์ว่าเป็นแคดเมียมหรือไม่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ