ข่าว

เจออีก บริษัทนายหน้า ซื้อขาย 'แคดเมียม' ใน 'จ.สมุทรสาคร' ยึดเพิ่ม 1,000 ตัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ปทส.' เจออีก บริษัทนายหน้า ซื้อขาย 'แคดเมียม' ใน 'จ.สมุทรสาคร' ยึดเพิ่ม 1,000 ตัน เจ้าของบอกว่าไม่รู้ คิดว่าเป็นทองแดง

ยึดแคดเมียมเพิ่มอีก 1,000 ตัน ที่จ.สมุทรสาคร

วันที่ 7 เม.ย.2567 ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) นำโดย พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พร้อมด้วย นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และ จังหวัดสมุทรสาคร เข้าตรวจค้น บริษัทแห่งหนึ่งในพื้นที่ หมู่ 6 ต.บางน้ำจืด อ.บางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร โดยเป็นการขยายผลจากการตรวจค้นบริษัทในพื้นที่ จ.ชลบุรี พบว่า แคดเมียม หลายพันตันถูกส่งไปจากโรงงานแห่งนี้

 

โดยพบว่า บริษัท มีถุงบิ๊กแบ็คที่มีกากอุตสาหกรรม แคดเมียม 673 ถุง น้ำหนัก 1,034 ตัน ที่รับมาจากบริษัทแห่งหนึ่ง

 

จากนั้น อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้ทำความเข้าใจกับ นายจาง ชาวจีน เจ้าของบริษัทฯ ว่าจะต้องตรวจนับ และเก็บตัวอย่างเพื่อยืนยันว่ามีองค์ประกอบตรงกับกาก แคดเมียม และอายัดไว้ทั้งหมด และหากพบว่า มีสารประกอบตรงกับ แคดเมียม จะต้องดำเนินคดี  และสั่งห้ามเคลื่อนย้ายของทั้งหมด

ขณะที่ นายจาง กล่าวว่า ขนย้ายถุงบิ๊กแบ็คมาไว้วันที่ 26-31 มี.ค.2567 ตอนแรกแจ้งกับบริษัทต้นทาง ว่าไม่มีที่วาง แต่ บริษัทดังกล่าวขอฝากไว้  1-2สัปดาห์ จึงให้ฝากไว้ เพราะเป็นเพื่อนทำธุรกิจกันอยู่แล้ว ไม่คิดว่าจะเป็นข่าวใหญ่

 

ส่วน ลูกของนายจาง อธิบายเพิ่มว่า ทางบริษัทที่ฝากไว้ จะมาเอาของประมาณวันที่ 9-10 เม.ย.2567 นี้ แต่ด้วยความร้อนใจ เห็นข่าวเมื่อคืน จึงได้หารือกับฝ่ายกฎหมายและไปแจ้งความเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ เพราะบริษัทดังกล่าว เอามาฝากโดยอ้างว่า โกดังที่เขาเช่าหมดสัญญา และรู้ว่าเป็นทองแดง ที่จะต้องมาคำนวณปริมาณขาย

 

ไม่ทางตนเองไม่เคยรู่เรื่องสาร แคดเมียม หรือเรื่องวัตถุอันตราย ที่ผ่านมา ทำสัญญาซื้อขายกัน 5,000 ตัน และบริษัทดังกล่าว ขนไปจ.ชลบุรีแล้ว 4,000 ตัน และมาฝากไว้ที่ตนเอง 1,000 กว่าตัน

การทำธุรกิจซื้อขายกากอุตสาหกรรม กว่า 5,000 ตัน ครั้งนี้ มีนายหน้าชื่อ นายกิต มาเสนอว่า บริษัทที่ จ.ชลบุรี ต้องการทองแดง ทางตนเป็นฝ่ายจัดซื้อและมาพิสูจน์ว่ามีปริมาณเท่าไร โดยเป็นคนกลางไปดีลกับบริษัทต้นทาง ให้ จากนั้นบริษัทต้นทางก็ส่งของตรงไปให้ที่ จ.ชลบุรี กว่า 4,000 ตัน ส่วนอีก 1,000 ตัน เนื่องจากยังไม่ได้จ่ายเงิน เลยเอามาฝากไว้ที่ตนก่อน

 

ขณะที่ นายจาง อธิบายเสริมว่า เป็นนายหน้าเหมือนกัน ได้เงินจากค่าคอมมิชชั่น ซึ่งในทางสัญญา บริษัทที่ ชลบุรี กับบริษัทต้นทาง ทำสัญญาผ่านตน แต่ทางขนส่ง บริษัทต้นทางได้ส่งตรงไปที่ จ.ชลบุรี ทั้งนี้ส่วนต่างเงินที่ตนเองจะได้ 300-500 บาทต่อตัน โดยจะต้องหักความชื้นด้วยหากคำนวณจาก 4,000 ตัน ที่ส่งไปแล้ว ก็จะได้ประมาณ 1.2 ล้านบาท

 

ด้าน พล.ต.ต.วัชรินทร์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเอกสารสัญญา นอกจากนายจาง แล้ว  ยังมีนายหน้าอีกหนึ่งคน เป็นคนไทย ได้ค่านายหน้า 20 สตางค์ ต่อ 1 กิโลกรัม จะมีการขยายผลต่อไป

 

ทั้งนี้ ทาง ปทส. จะแจ้งข้อหา พ..บ.วัตถุอันตราย ฐาน มีวัตถุอันตรายไว้ในครอบครอง โทษจำคุก 2 ปี ปรับ 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กับทั้ง3บริษัท ที่พบกาก แคดเมียม คือ บริษัทต้นทาง บริษัทที่ จ.ชลบุรี และบริษัทที่เข้าตรวจค้นวันนี้

 

อย่างไรก็ดี หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่ จะทยอยตรวจสอบโรงหล่อใน จ.สมุทรสาคร ทั้งหมด และจะมีขยายผลตรวจสอบไปยังจังหวัดอื่นๆ โดยเฉพาะภาคตะวันออกต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ