ข่าว

เช็ก "กฎ ก.ตร. 2567" จัด ลำดับอาวุโส แต่งตั้งตำรวจ ผบ.ตร.-รอง ผบ.ตร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฎ ก.ตร. 2567" จัด ลำดับอาวุโส แต่งตั้ง ผบ.ตร.- รองผบ.ตร.- จเรตำรวจแห่งชาติ ลงมาถึงผู้บังคับหมู่ มีผลหลัง 180 วัน ราชกิจจานุเบกษา ประกาศแล้ว

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ กฎ.กต.ร. 2567 เพื่อรักษาความเที่ยงธรรม ในการแต่งตั้งตำรวจ ให้เป็นไปตามระบบคุณธรรมการคัดเลือก หรือแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ต้องพิจารณาจากลำดับอาวุโส และความรู้และความสามารถประกอบกัน เพื่อให้ข้าราชการตำรวจสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเที่ยงธรรม มีประสิทธิภาพ ไม่ตกอยู่ใต้อาณัติของบุคคลใด และภาคภูมิใจในการปฏิบัติหน้าที่ของตน ในการนี้ เพื่อกำหนดให้ระบบคุณธรรมเกิดขึ้น

ทั้งนี้ พ.ร.บ. ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 มาตรา 88 กำหนดไว้ว่า เพื่อรักษาความเที่ยงธรรมในการแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ให้ ก.ตร. ออกกฎ ก.ตร. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการตำรวจไว้ให้ชัดเจนแน่นอน

 

 

โดยอย่างน้อยต้องมีหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดลำดับอาวุโสข้าราชการตำรวจ เพื่อใช้ในการคัดเลือกหรือแต่งตั้ง การกำหนดวาระประจำปี การนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง การนับจำนวนตำแหน่งว่าง การคำนวณสัดส่วนอาวุโส เพื่อเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น การจัดทำประเภทตำแหน่งเพื่อใช้ในการคำนวณสัดส่วนอาวุโส เพื่อเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น และการจัดทำบัญชีรายชื่อผู้อยู่ในเกณฑ์ที่สมควรได้รับการเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น กฎ.ก.ตร. ดังกล่าวให้มีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 180 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ทั้งนี้ กฎ.กต.ร 2567 ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ.2567 ข้อ 2 ระบุว่า กฎ ก.ตร.นี้ให้ใช้บังคับในการคัดเลือก หรือแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ให้ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ระดับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และจเรตำรวจแห่งชาติ ลงมาถึงผู้บังคับหมู่ และการจัดทำลำดับอาวุโสตามข้อ 9 ให้ใช้บังคับในการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติด้วย

 

 

สำหรับข้อ 9 ให้จัดทำลำดับอาวุโสสำหรับผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนในการเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นในแต่ละระดับตำแหน่ง ดังต่อไปนี้

 

 

  • ให้ผู้ที่ดำรงตำแหน่งระดับนั้นในสำนักงานตำรวจแห่งชาตินานกว่า เป็นผู้มีลำดับอาวุโสสูงกว่า
  • ถ้าดำรงตำแหน่งนานเท่ากัน ให้ผู้ที่ดำรงตำแหน่งในระดับถัดลงไปในสำนักงานตำรวจแห่งชาตินานกว่าตามลำดับจนถึงตำแหน่งระดับรองสารวัตร เป็นผู้มีลำดับอาวุโสกว่า
  • ถ้าดำรงตำแหน่งระดับถัดลงไปนานเท่ากัน ให้ผู้ที่มีอายุมากกว่า เป็นผู้มีลำดับอาวุโสกว่า

 

 

ทั้งนี้ ให้นับระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งจริง ไม่ให้นับระยะเวลาทวีคูณ ข้าราชการตำรวจที่ถูกประจำหรือสำรองราชการในระดับใด ให้นับเป็นระยะเวลาการดำรงตำแหน่งระดับนั้นตลอดระยะเวลาที่ประจำหรือสำรองราชการ

 

 

ส่วน ข้อ 17 การคัดเลือก หรือแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น ตั้งแต่ระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และจเรตำรวจแห่งชาติลงมาถึงระดับสารวัตร ให้ผู้มีอำนาจพิจารณาจากผู้ที่มีคุณสมบัติ ระดับ พล.ต.ท., พล.ต.ต.

 

 

อ่านรายละเอียดราชกิจจานุเบกษาเพิ่มเติม คลิกที่นี่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ