ข่าว

‘บิ๊กก้อง’ เข้ม สั่งฟัน 2 ‘บริษัท’ ขนกากแคดเมียม 1.5 หมื่นตัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘บิ๊กก้อง’ เข้ม สั่งฟัน 2 ‘บริษัท’ ต้นทาง-ปลายทาง ลักลอบ ขน กากแคดเมียม 1.5 หมื่นตัน พร้อมเผยถึงสาเหตุที่ต้องเร่งรีบประกาศเขตควบคุมโดยด่วน

กากแคดเมียม บิ๊กล็อต

วันที่ 5 เม.ย.2567 ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) บิ๊กก้อง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) เปิดเผยกรณี ผู้ว่าราชการจังหวัด สมุทรสาคร พบ กากแคดเมียม สารก่อมะเร็ง ซุกใน บริษัท หนึ่ง ในซอยกองพนันพล ถนนเอกชัย อ.เมือง สมุทรสาคร จำนวนมากถึง 1.5 หมื่นตัน ว่า

 

ได้รับรายงาน จาก พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์  ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) ว่า ผบก.ปทส.เป็นผู้รายงายข้อมูลการสืบสวนในเรื่องนี้กับประธานกรรมาธิการอุตสาหกรรมด้วยตนเองว่า มีการลักลอบนำ กากแคดเมียม จาก จ.ตาก มายัง จ.สมุทรสาคร จึงสั่งการเร่งด่วนให้ผู้ว่าราชการทั้ง 2 จังหวัด ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติและดำเนินคดีกับ บริษัท ทั้ง 2 แห่ง ที่ จ.ตาก และ จ.สมุทรสาคร

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวต่อว่า ในพื้นดังกล่าวมีประกาศห้ามเข้าตาม พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ส่วน กากแคดเมียม ที่ตรวจพบลักษณะเป็นผงฝุ่น หากถูกฝนหรือน้ำ จะซึมเข้าพื้นดินเป็น สารก่อมะเร็ง ส่งผลต่อสุขภาพระยะยาว หากสัมผัสโดยการทานอาหารที่ปนเปื้อนหรือสูดดมเข้าร่างกาย

 

“บก.ปทส. พบว่า มีถุงบิ๊กแพ็คบรรจุแคดเมียมบางส่วนฉีกขาด มีรอยล้อรถเหยียบ ล้อจะติดสารพิษออกไปนอกโรงงาน จึงต้องรีบประกาศเป็นเขตควบคุมโดยเร่งด่วน” ผบช.ก. กล่าว

ผบช.ก. กล่าวต่อว่า กรณีนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบของหน่วยที่เกี่ยวข้องเพื่อยืนยันว่า สิ่งที่สืบสวนพบเป็นสารอันตรายต่อชีวิตร้ายแรงระดับไหนหรือไม่ พร้อมกำชับ ให้ ผบก.ปทส. เร่งติดตามสืบสวนขยายผลร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และหากพบว่ามีการกระทำผิดกฎหมาย ให้รายงานให้ทราบโดยเร็ว พร้อมทั้งให้ดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเบื้องต้น ยังไม่มีผู้ได้รับผลกระทบจาก กากแคดเมียม ในบริเวณดังกล่าว และ กากแคดเมียม และกากสังกะสีดังกล่าว ผสมด้วยปอร์ตแลนด์ซีเมนต์ 30 % ปัจจุบันอยู่ในสถานะแข็งตัว และเสถียร หากเก็บไว้ในสถานที่มิดชิดและไม่มีการชำระล้าง จะยังไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ