ข่าว

อึ้ง ทลายโรงงานผลิต 'ยาแก้ไอเถื่อน' เตือนประชาชนเช็กให้ดีก่อนซื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อึ้ง ปคบ. ทลายโรงงานผลิต 'ยาแก้ไอเถื่อน' รวบของกลาง 'ยาแก้ไอ' ฝาแดงนับหมื่นขวด เตือนประชาชนเช็กให้ดีก่อนซื้อ

4 เม.ย. 2567 เวลา 14.00 น.  ปคบ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 30 นาย เข้าตรวจค้นโกดังไม่มีเลขที่ ภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ถ.เลียบคลองประปา ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี หลังมีข้อมูลว่าเป็นสถานที่ผลิตยา แก้ไอปลอม ยาแก้ไอเถื่อน จำหน่ายสู่ท้องตลาด อย่างผิดกฎหมาย

 

 

จากการตรวจสอบโกดังขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนเนื้อที่ราว 1 ไร่ ภายในมีการดัดแปลงใช้เป็นสถานที่ผลิตยา มีเครื่องจักรตั้งวางเรียงรายเต็มโกดัง มีคนงานต่างด้าวและคนไทยบางส่วน กว่า 30 คน นั่งคุมเครื่องจักรที่กำลังทำงานในไลน์การผลิตอย่างขะมักเขม้น เริ่มตั้งแต่การบรรจุน้ำ "ยาแก้ไอ" ลงขวด ปิดฝาบรรจุภัณฑ์ ติดฉลากข้างขวด ก่อนแพคลงกล่อง กล่องละ 50 ขวด  ทางเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวคนงานทั้งหมดไว้สอบปากคำเพื่อหาผู้ที่เกี่ยวข้อง

 

พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. กล่าวว่า ในวันนี้ทางปคบ.ได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณะสุข และคณะกรรมการอาหารและยา ( อย. ) เข้าจับกุม "ยาแก้ไอปลอม" ซึ่งยาแก้ไอเหล่านี้ จะถูกวันรุ่ยนำไปผสมกับตัวยาอื่นๆ เพื่อทำให้เกิดการมึนเมา

 

ทางปคบ. ได้มีการสืบสวนหาข่าว จนทราบแหล่งผลิต แหล่งเก็บสินค้ารวม 4 จุดแรก ที่อยู่ในพื้นที่ ต.บ่อเงิน ต.หน้าไม้ และต.ลาดหลุมแก้ว อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี เป็นแหล่งผลิตน้ำ "ยาแก้ไอ" และโกดังที่เก็บวัสดุอุปกรณ์ ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการติดตามรถขนฉลาก และขวดรวมถึงตัวยาที่ผสมเสร็จแล้ว

 

จนมาพบแหล่งที่บรรจุแห่งนี้ ซึ่งขณะเข้าตรวจค้นพบแรงงานต่างด้าวกำลังทำงานอยู่จึงแสดงตัว ขอตรวจค้น พบของกลางเป็น "ยาแก้ไอ" ยี่ห้อหนึ่ง จำนวนกว่า 50,000 ขวด เครื่องจักรในการผลิตจำนวน 5 เครื่อง มูลค่ารวมกว่า 5 ล้านบาท

 

 

ซึ่งในการตรวจค้นครั้งนี้ พบว่ามีความเชื่อมโยงกันทั้งหมด แต่อยู่ระหว่างการตรวจสอบไปยังผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในเบื้องต้น ยังไม่พบต่างชาติเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการตั้งโรงงานแห่งนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการขยายผลหาผู้ที่เป็นเจ้าของ

พญ.อรัญญา กล่าวว่า ทาง บก.ปคบ. ได้ทำการสืบสวนขยายผล จนมาพบแหล่งผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นการนำยาน้ำมาแบ่งบรรจุ และติดสติกเกอร์ฉลากที่นี่ เมื่อดูในส่วนของฉลาก พบว่าผลิตภัณฑ์ล็อตนี้ ได้มีการนำฉลากที่เป็นของล็อตเก่า ซึ่งมีการรายงานการผลิตไปยัง อย. ประมาณ 3 หมื่นขวด ซึ่งขายไปแล้วตั้งแต่เดือน สิงหาคม ปี 66 ซึ่งปัจจุบันตัวผลิตภัณฑ์ตัวนี้ ได้มีการเปลี่ยนฉลากไปแล้ว

 

จึงฝากเตือนประชาชน การที่จะสั่งซื้อ "ยาแก้ไอ" ผ่านทางออนไลน์ ท่านอาจจะมีความเสี่ยงของการได้รับยาปลอม ซึ่งอาจจะไม่มีคุณสมบัติในการรักษาโรค และอาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภคไปด้วย

 

หลังจากนี้ จะมีการนำตัวอย่างยาไปตรวจสอบ วิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่าในส่วนประกอบใส่อะไรไปบ้าง แต่เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบตัวยาสำคัญบ้าง แต่ไม่ตรงตามสูตรที่ระบุในฉลาก ซึ่งในวันนี้พบการกระทำความผิดในเรื่องของการผลิตยาปลอมและผลิตยาโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

รวมถึงการตรวจสถานที่แห่งนี้เบื้องต้น ไม่ได้เป็นไปตามมาตรฐาน ที่จะเป็นสถานที่ผลิตในการผลิตยา อย่างไรก็ทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผล เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ