ข่าว

DSI ทลายแก๊ง 'แอปเงินกู้ออนไลน์' ดอกเบี้ย 2,000% ต่อปี เงินหมุนหลักพันล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'รักษาการอธิบดี DSI' นำทีมทลายแก๊ง 'แอปเงินกู้ออนไลน์' รายใหญ่ใน จ.ชัยนาท ดอกเบี้ยโหด กว่า 2,000 % ต่อปี พบเงินหมุนเวียนหลักพันล้านบาท

4 เม.ย. 2567  พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ  รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ต.วรณัน  ศรีล้ำ ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ และโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วย จนท.นิติวิทยาศาสตร์ และตำรวจภูธรจังหวัดชัยนาท นำหมายศาลจังหวัดชัยนาท บุกค้น 2 จุด คือ

จุดที่ 1 บ้านพักของนายชาญยุทธ และ น.ส.กานติมา 

จุดที่ 2 โรงสีแห่งหนึ่ง ในอำเภอเมือง จ.ชัยนาท 

DSI ทลายแก๊ง แอปเงินกู้ออนไลน์ ดอกเบี้ย 2,000% ต่อปี เงินหมุนหลักพันล้าน

 

 

สืบเนื่องจาก ดีเอสไอ ได้ทำการสืบสวนสอบสวน กรณีแอปพลิเคชันเงินกู้ส่วนบุคคลออนไลน์ แอปหนึ่งมีการปล่อยเงินกู้โดยไม่ได้รับอนุญาตผ่านช่องทางออนไลน์ และมีแอปฯ ปล่อยเงินกู้ที่เกี่ยวข้องอีกกว่า 80 แอป มีการปล่อยกู้และเรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 2,339.65 บาท/ปี และกำหนดให้ชำระหนี้ภายใน 7 วันเท่านั้น หากไม่ชำระเงินภายในกำหนด จะมีกลุ่มบุคคลโทรศัพท์ติดตามทวงหนี้ ข่มขู่ คุกคามลูกหนี้และบุคคลที่ปรากฎรายชื่อในสมุดโทรศัพท์ของผู้กู้ ก่อให้เกิดความหวาดกลัว  

 

 

DSI ทลายแก๊ง แอปเงินกู้ออนไลน์ ดอกเบี้ยกว่า 2,000% ต่อปี

DSI ทลายแก๊ง แอปเงินกู้ออนไลน์ ดอกเบี้ยกว่า 2,000% ต่อปี

 

 

ซึ่งแอปพลิเคชั่นดังกล่าวพบว่าปัจจุบันมียอดการดาวน์โหลดมากกว่า 1,000,000 ครั้ง จนปรากฏข้อมูลน่าเชื่อว่านายชาญยุทธ และน.ส.กานติมา เป็นเจ้าของแอปพลิเคชันดังกล่าว ได้ใช้บัญชีเครือญาติและบัญชีม้าในการทำธุรกิจเงินกู้ออนไลน์ซึ่งมีเงินทุนหมุนเวียนหลักพันล้านบาท

 

 

DSI ทลายแก๊ง แอปเงินกู้ออนไลน์ ดอกเบี้ยกว่า 2,000% ต่อปี

 

 

จากการตรวจค้น พบพยานหลักฐาน จำนวนหลายรายการ  ประกอบด้วย  ซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งที่ใช้แล้วและยังไม่ได้เปิดใช้ จำนวน 150 ชิ้น ,โทรศัพท์มือถือจำนวน 20 เครื่อง , กล่องโทรศัพท์ ,สมุดบัญชีเงินฝากจำนวน 120 เล่ม , คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและโน้ตบุ๊กจำนวน 10  เครื่อง และเอกสารและไฟล์ดิจิทัลเกี่ยวกับการทำธุรกรรมและข้อมูลที่เกี่ยวข้องจำนวนมากจึงได้ตรวจยึดไว้เป็นพยานหลักฐานเพื่อตรวจสอบ

 

 

DSI ทลายแก๊ง แอปเงินกู้ออนไลน์ ดอกเบี้ยกว่า 2,000% ต่อปี

 

 

นอกจากนั้นยังตรวจพบว่ามีการเปิดตู้เซฟกับธนาคารแห่งหนึ่งในจังหวัดชัยนาทคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษจึงมีหนังสืออายัดตู้เซฟดังกล่าวเพื่อจะดำเนินการตรวจสอบต่อไป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ