ข่าว

'กรมศุลกากร' เอกซเรย์สินค้านำเข้าไทย ด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กรมศุลกากร' ตรวจสอบสินค้านำเข้าไทยอย่างละเอียดด้วยเครื่องเอกซเรย์ ป้องกันลักลอบสิ่งผิดกฎหมาย ส่วนใหญ่สินค้าปกติ ยังไม่เจอยาเสพติด

นายไพโรจน์ ศรีบุญนาถ นักวิชาการศุลกากรระดับปฏิบัติการ นําคณะเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. และสื่อมวลชน เยี่ยมชมสถานีตรวจสอบตู้สินค้าด้วยระบบเอกซเรย์ ภายในด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 2 หรือด่านศุลกากรแม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย 

นายไพโรจน์ กล่าวว่า เครื่องเอกซเรย์ดังกล่าวมีหน้าที่ตรวจสอบรูปพรรณสัณฐานสินค้าที่ผู้นําเข้าและผู้ส่งออกสําแดงต่อเจ้าหน้าที่ศุลกากรว่ามีจํานวนเท่าไหร่ แพคเกจจิ้งแบบไหน ซึ่งจะนําภาพเอกซเรย์ที่ออกมาไปเปรียบเทียบกับข้อมูลที่ให้ไว้กับเจ้าหน้าที่ว่ามีความสอดคล้องกันหรือไม่

'กรมศุลกากร' เอกซเรย์สินค้านำเข้าไทย ด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 2

โดยขาเข้าจะตรวจสอบด้วยระบบเอกซเรย์ 100% ทุกคัน ส่วนขาออกจะเป็นการสุ่มตรวจ ซึ่งวิธีการทํางานของเครื่องตรวจสอบตู้สินค้าด้วยระบบเอกซเรย์นั้น จะดูความหนาแน่นและรูปทรงบรรจุภัณฑ์ หากพบความผิดปกติก็จะมีการตรวจสอบทางกายภาพเพิ่มเติม ซึ่งต้องอาศัยความชํานาญของเจ้าหน้าที่ด้วย 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ปัจจุบันมีการลักลอบนํายาเสพติดเข้ามาในรูปแบบใดบ้าง นายไพโรจน์ กล่าวว่า ถ้าเป็นที่ด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 2 ยังไม่เจอการลักลอบนําเข้ายาเสพติด เพราะเป็นสินค้าปกติ แต่ถ้าเป็นช่องทางเดินทางในพื้นที่ ด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 1 จะพบว่ามีการซุกซ่อนเข้ามากับร่างกาย เช่น ซุกซ่อนในเสื้อผ้า ซึ่งปริมาณอาจจะไม่เยอะแต่อาจจะใช้จํานวนคนเยอะและการเข้าออกที่ถี่ขึ้น ซี่งเจ้าหน้าที่ก็มีประสบการณ์ในการสังเกตพฤติกรรมต่างๆ เพื่อป้องกันการลักลอบนํายาเสพติดหรือสิ่งผิดกฎหมายเข้ามาภายในประเทศ

 

สําหรับพื้นที่เขตรับผิดชอบของด่านศุลกากรแม่สาย ประกอบด้วย 2 จังหวัด คือ จ.เชียงราย 9 อําเภอ และ จ.พะเยา 7 อําเภอ โดยมีพรมแดนติดกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เขตแนวลํานํ้าสายระยะทาง 25 กิโลเมตร และเขตแดนทางบก ระยะทาง 95 กิโลเมตร

นายไพโรจน์ ศรีบุญนาถ

'กรมศุลกากร' เอกซเรย์สินค้านำเข้าไทย ด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 2

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ