ข่าว

แรงงานเมียนมา ลุกฮือทุบรถนักข่าวพังยับ ไม่พอใจสิทธิเงินเยียวยา 'เครนถล่ม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แรงงานเมียนมา ลุกฮือทุบรถนักข่าวพังยับหลังไม่พอใจสิทธิเงินเยียวยาประกันสังคม อ้าง ที่ผ่านมาต้องจ่ายเองเองทุกครั้ง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 30 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีเครนก่อสร้างโรงเหล็กใน ต.ตาสิทธิ์ อ.ปลวกแดง เครนถล่ม ทับร่าง แรงงานเมียนมา ดับ 7 ศพ เหตุเกิดเมื่อวานนี้ กระทั่งมีเพื่อนแรงงานที่เสียชีวิตลุกฮือขวางทุบรถกู้ภัยไม่ให้นำศพออกนอกพื้นที่โรงงาน ต่อรองขอค่าเยียวยาศพละ 5 ล้านบาท การเจรจาผ่านไปกว่า 7 ชม. จนสามารถตกลงรับข้อเสนอกันได้ที่ศพละ 1.6 ล้านบาท และรับผิดชอบค่าจัดงานศพด้วย 

 

ล่าสุดเกิดเหตุแรงงานเมียนม่ากว่า 100 คน ลุกฮืออีกรอบ โดยรวมตัวกันหน้าโรงงานไม่พอใจสิทธิในประกันสังคม เนื่องจากที่ผ่านมาหลังประสบอุบัติเหตุ เจ็บป่วยจากการทำงาน ต้องออกเงินค่าใช้จ่ายเองเองทุกครั้ง จึงไม่พอใจ จนเกิดเหตุความวุ่นวาย มีการขวางปาขวด และสิ่งของใส่รถนักข่าวที่จอดอยู่หน้าโรงงานได้รับความเสียหายกระจกแตก รถพังยับ นักข่าวต้องวิ่งหนีตายเอาตัวรอดวุ่น 
 

แรงงานเมียนมา ลุกฮือทุบรถนักข่าวพังยับ ไม่พอใจสิทธิเงินเยียวยา 'เครนถล่ม'

แรงงานเมียนมา ลุกฮือทุบรถนักข่าวพังยับ ไม่พอใจสิทธิเงินเยียวยา 'เครนถล่ม'

ต่อมามีนายกำธร เวหน รอง ผวจ.ระยอง พร้อมหน่วยงานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประกันสังคมจังหวัดระยอง จัดหางานจังหวัดระยอง สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดระยอง และเจ้าหน้าที่จากกระทรวงแรงงานฯ เข้าไปเจรจาภายในบริษัทฯ

 

เจ้าหน้าที่ประกันสังคมจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า สาเหตุที่มีการลุกฮือของแรงงานอีกรอบ เกิดจากความไม่เข้าใจสิทธิ์ตัวเองที่จะได้รับในด้านประกันสังคม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ประกันสังคม ก็ได้มีการชี้แจงให้ได้รับทราบแล้ว ซึ่งทางกลุ่มแรงงานก็เข้าใจแล้ว

 

 

พนักงานภายในโรงงาน เล่าว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ก็มีเหตุชุลมุนเนื่องจากแรงงานเมียนมาถูกสั่งพักงานจนเกิดไม่พอใจหัวหน้างานชาวจีนวิ่งหนีขึ้นรถนักข่าวทำให้รถนักข่าวถูกทุบไปด้วยและในขณะนี้แรงงานเมียนมาเขาก็เข้าไปประท้วงกันเพื่อเรียกร้องสวัสดิการต่างๆ 

 

ตนยืนยันพม่าบางคนก็นิสัยดีแต่บางคนก็นิสัยไม่ดี และชอบตีกันเป็นประจำในวันเงินเดือนออกคือทุกวันที่ 10 ของเดือน บางเดือนก็ตีติดต่อกันถึงวันที่ 11 ตีกันแบบนี้ทุกเดือน ถ้าหากรปภ.เข้าไปห้ามรปภ.ก็ถูกตีไปด้วยจนตอนนี้รปภ.ไม่ห้ามปล่อยให้เขาตีกันให้เสร็จก่อนและแจ้งหัวหน้างานทางโรงงานก็จะให้ออกทันทีเนื่องจาก รปภ.คนไทยมีแค่ 2 คนหากเข้าไปห้ามพวกเขามีกันเยอะ 3,000 กว่าคนก็จะแห่กันเข้ามา เพราะฉะนั้นจึงไม่มีใครกล้าเข้าไปห้าม และเมียนมา บางกลุ่มก็มีบัตรถูกต้องบางกลุ่มก็ไม่มีบัตร 

 

แรงงานเมียนมา ลุกฮือทุบรถนักข่าวพังยับ ไม่พอใจสิทธิเงินเยียวยา 'เครนถล่ม'

 

ด้านแม่ค้าขายน้ำอ้อยอยู่ภายหน้าโรงงาน เล่าว่า ตนมาขายอยู่ที่นี่ได้สักพักหนึ่งแล้วก็ไม่เคยเห็นเหตุการณ์อะไร แต่เมื่อวานที่เครนถล่มเสียงมันดังมากจนชาวบ้านตื่นตระหนกบางคนก็ขับรถมาดูว่าเกิดอะไรขึ้นส่วนตัวแล้วตนไม่เคยเห็นเมียนมาตีกันเพราะว่า กลับบ้านไปก่อน แต่รู้ว่าเขาจะตีกันตอนเงินเดือนออกนั่งกินเหล้าด้วยกันแล้วก็ทะเลาะกันตีกันเองแบบนี้เป็นประจำอันนี้ทราบจากคนงานที่มาเล่าให้ฟัง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ