ข่าว

ตัวแทน 26 อดีตผู้บริหาร 'ม.รามคำแหง' ร้อง 'ผู้ตรวจการแผ่นดิน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวแทน 26 อดีตผู้บริหาร 'ม.รามคำแหง' ร้องขอความเป็นธรรมจาก 'ผู้ตรวจการแผ่นดิน' กรณีถูกตั้งกรรมการ 'สอบวินัยร้ายแรง' ด้วยข้อหาสุดแปลก

วันที่ 25 มี.ค. 2567 ที่ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กลุ่มอดีตรองอธิการบดี ม.รามคำแหง ยื่นหนังสือต่อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอความเป็นธรรม แก่บุคลากรที่โดนตั้ง สอบวินัยอย่างร้ายแรง เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนเสียหาย ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยมีคณาจารย์และผู้เกี่ยวข้องเดินทางมาขอความเป็นธรรมและให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก

 

โดยการร้องขอความเป็นธรรมครั้งนี้ เพื่อให้ตรวจสอบการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย หรือปฏิบัตินอกเหนือหน้าที่และอำนาจตามกฎหมาย ในการแต่งตั้งกรรมการ สอบวินัยร้ายแรง กับอดีตผู้บริหารถึง 26 คน ที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาว่า กระทำความผิดวินัยร้ายแรง เพราะอาจขัดคำสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาของศาลปกครองกลางและกฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

โดย ม.รามคำแหง มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ตามคำสั่งสภามหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่ 15/2566 สั่ง ณ วันที่ 13 ก.พ.2566 กล่าวหากระทำความผิดเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ราชการ อาทิ สวมชุดครุยผู้บริหารในวันรับพระราชทานปริญญาบัตร และการเข้าร่วมประชุม เป็นต้น

ผู้ร้องเห็นว่า กรณีดังกล่าว เสมือนเป็นการจงใจกลั่นแกล้งด้วยเหตุอันไม่เป็นธรรม สร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียง ชีวิตราชการ และชีวิตความเจริญก้าวหน้าทางราชการในอนาคต ทั้ง ๆ ที่การกระทำตามข้อกล่าวหาไม่เป็นความผิดวินัย ไม่เป็นการทุจริตคอร์รัปชัน ไม่ได้สร้างความเสียหายต่อประโยชน์ทางราชการ และยืนยันว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่บนพื้นฐานความเชื่อโดยสุจริตในอำนาจหน้าที่ มาโดยตลอด

 

การสรุปผลการสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง นำมาสู่การตั้งคณะกรรมการ สอบวินัยร้ายแรง การร่วมกันพิจารณาและมีมติแต่งตั้งคณะกรรมการ สอบวินัยร้ายแรง เป็นการใช้ดุลพินิจที่มิชอบด้วยกฎหมาย ขัดต่อหลักกฎหมาย ขัดแย้งต่อพยานหลักฐานและข้อเท็จจริง โดยมีเจตนาพิเศษ เพื่อกลั่นแกล้งผู้ร้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ