ข่าว

‘รพ.ตำรวจ’ เปิดสถิติ ‘ตำรวจ’ ป่วยซึมเศร้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘รพ.ตำรวจ’ เปิดสถิติ ‘ตำรวจ’ ป่วยซึมเศร้า - เครียด พร้อมเปิด 2 เพจเฟซบุ๊ก ตั้งทีมแพทย์ให้คำปรึกษาและดูแลใกล้ชิด

วันที่ 25 มี.ค.2567 พล.ต.ท.ทวีศิลป์ เวชวิทารณ์ นายแพทย์ใหญ่ (สบ 8) รพ.ตำรวจ เปิดเผยว่า รพ.ตำรวจ ให้ทีมแพทย์ พยาบาลดูแลเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เจ็บป่วยอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ป่วยซึมเศร้า รพ.ตำรวจ มี เพจ "Depress We Care" ซึมเศร้าเราใส่ใจ  และเพจ  "Because We Care" ซึ่งทีมแพทย์ พยาบาล ทีมจิตแพทย์ กลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด พร้อมสหวิชาชีพ จะให้คำปรึกษาดูแลอย่างใกล้ชิด

จากสถิติการตรวจสุขภาพจิตประจำปีของข้าราชการ ตำรวจ ปีงบประมาณ 2565-2566 สำรวจ ณ วันที่ 13 ก.พ.2567 พบว่า ในปีงบประมาณ 2565 พบเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ป่วยซึมเศร้า รุนแรง 301 คน  ภาวะเครียด 1,108  คน ปีงบประมาณ 2566 พบเจ้าหน้าที่ ตำรวจ มีภาวะ ซึมเศร้า รุนแรง 196 คน ภาวะเครียดรุนแรง 1,552คน และภาวะเสี่ยงต่อการทำร้ายตนเอง ในปีงบประมาณ 2565 จำนวน 150 คน ปีงบประมาณ 2566 จำนวน 315 คน

สถิติตำรวจขอรับคำปรึกษาภาวะซึมเศร้า

หาก รพ.ตำรวจ พบข้าราชการตำรวจมีความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพจิตนักจิตวิทยา โรงพยาบาลตำรวจจะโทรศัพท์ พูดคุยให้คำปรึกษา รวมถึงติดตามอาการ และส่งต่อเข้าสู่กระบวนการบำบัด โดยในปีงบประมาณ 2566 มีการให้คำปรึกษาจำนวน 1,366 คน เหลือติดตามต่อเนื่อง 219 คน อีกทัังได้จัดทำคู่มือการดูแลสุขภาวะทางจิตใจของข้าราชการตำรวจ รวมไปถึงอบรมโครงการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตข้าราชการตำรวจ และครอบครัว

 

และอบรม “โครงการครูแม่ไก่”( จิตแพทย์น้อย)  โดยอบรมเชิงบรรยายและเชิงปฏิบัติการแก่ข้าราชการตำรวจ ในการดูแลรักษาสุขภาพจิต ไม่ให้เกิดภาวะเครียดหรือ ซึมเศร้า และให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพจิต ตรวจประเมินสุขภาพจิตให้กับข้าราชการ ตำรวจ อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังมีโครงการปรับปรุงห้องตรวจจิตเวชและยาเสพติด เพื่ออำนวยความสะดวกให้ทีมแพทย์และผู้ป่วยด้วย

 

หากข้าราชการตำรวจหรือครอบครัวรวมไปถึงประชาชนประสบภาวะเครียดหรือ ซึมเศร้า หรือ สามารถติดต่อ รพ.ตำรวจ ได้หลายช่องทาง ผ่านทางเพจ “Depress We Care” และเพจ “Because We Care“  สายด่วน 081- 932 - 0000 ที่พร้อมจะให้คำปรึกษา รวมถึงการป้องกันและรักษาในเบื้องต้นตลอด 24 ชั่วโมง

สถิติตำรวจฆ่าตัวตาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ