ข่าว

ร้อง ปคบ. จ้างบริษัทสายมู 'สร้างบ้าน' 7 หลัง สุดท้ายไม่กล้าอยู่หวั่นอันตราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวร้อง 'ปคบ.' จ้างบริษัทรับเหมาก่อสร้างสายมู 'สร้างบ้าน' 7 หลัง หวังให้พ่อแม่อยู่ โดนผู้รับเหมาลดสเปกวัสดุ จนเสาตัวบ้านเอียงหมดทุกหลังอยู่ไม่ได้หวั่นอันตราย

21 มี.ค. 2567  ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง แขวงจอมพล เขตจตุจักร กทม. 'จ่าคิงส์ แตงทิม สะพานใหม่' อดีต สห.ทอ.และ นายณัฐปกรณ์ สุดชา หรือ ทนายเจส พา น.ส.ฟ้า (นามสมมติ) อายุ 33 ปี ผู้เสียหาย พร้อมนายไมค์  อายุ 44 ปี สามีสัญชาติอังกฤษ ผู้จัดการสนามกอล์ฟ แห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี  เข้าพบ ร.ต.อ.ธีรพล หงษ์ศรี รอง สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปคบ.แจ้งความเอาผิดบริษัทรับเหมาก่อสร้าง สายมู ที่รับงานก่อสร้างบ้าน 7 หลัง บนพื้นที่  1 ไร่ 3 งาน ที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี แต่ใช้วัสดุอุปกรณ์ไม่ได้คุณภาพ รวมทั้งผิดแบบผิดสเปกต่างไปจากแบบที่ตกลงและยื่นขอก่อสร้าง จนเกิดปัญหาเสาเอียงคานทรุด เมื่อจ้างวิศวกรมาตรวจพบว่าใช้วัสดุไม่ตรงสเปก ต้องรื้อแก้ใหม่หมด ช่างรับเหมาแอบเอารถแม็คโครเขารื้อผนังจนพัง

ร้อง ปคบ. จ้างบริษัทสายมู สร้างบ้าน 7 หลัง สุดท้ายไม่กล้าอยู่หวั่นอันตราย

 

 

น.ส.ฟ้า เปิดเผยว่า ตนกับสามีได้ว่าจ้างบริษัทรับเหมาก่อสร้าง แห่งหนึ่งมาสร้างบ้านให้จำนวน 7 หลัง ในพื้นที่ 1 ไร่ 3 งาน ที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี  เพื่ออยู่อาศัยเอง ได้เซ็นสัญญาว่าจ้างเมื่อ 19 ม.ค.2565 ในราคารวมทั้งสิ้น 12,250,000 บาท  ทำสัญญากู้ธนาคารมา 13 ล้านบาท ก่อนทยอยจ่ายให้ผู้รับเหมาเป็นงวดๆ จ่ายไป 4 งวด รวม 7,500,000 บาท เริ่มตอกเสาเข็มเมื่อเดือน พ.ค.2566 จนปลายปีที่แล้ว เจอปัญหาแรกคือการวางผัง ต่อมาก็พบว่าคานและเสาเอียงหมดทุกหลัง 

 

น.ส.ฟ้า จึงได้ว่าจ้าง ช่างจิม ซึ่งเป็นวิศวกรให้เข้ามาตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นว่ามาจากอะไร ก่อนจะแจ้งให้ทางบริษัทผู้รับเหมามาทำการแก้ไขในเรื่องของเสาเอียง คานเอียง ผนังเอียง รื้อบันได ซึ่งเมื่อทำการรื้อบันไดเพื่อตรวจสอบพบว่ามีการใช้เหล็กเส้นไม่ครบตามแบบที่กำหนด

 

 

ร้อง ปคบ. จ้างบริษัทสายมู สร้างบ้าน 7 หลัง สุดท้ายไม่กล้าอยู่หวั่นอันตราย

 

 

ช่างจิม เปิดเผยว่าผู้เสียหายได้ติดต่อตนมาดูงานก่อสร้าง ก่อนจ่ายเงินงวดที่ห้า พบเห็นปัญหาเสาเอียง เกินกว่าที่จะรับได้ก่อนจะทำรายงานให้ทางผู้เสียหายแจ้งบริษัทรับเหมาทำการแก้ไข แต่เมื่อแก้ไขแล้วก็ยังเกิดปัญหาในเรื่องของโครงสร้าง  เมื่อไปตรวจเสา ที่มีการรื้อทุบออกก็พบว่าเหล็กที่ใช้ในการทำเสาลดขนาดจาก 20 มม. เหลือ 16 มิลลิเมตร เหล็กเส้น 10 เส้น เหลือแค่ 8 เส้น เหล็กบันได 16 มิล สองชั้น ลดเหลือ 12 มม. ชั้นเดียว เป็นการทำงานไม่ตรงแบบ จึงแจ้งให้ผู้เสียหายทราบว่าถ้าช่างรับเหมาจะเปลี่ยนแบบ เปลี่ยนสเปกก็ต้องแจ้งทางเจ้าของบ้านให้รับทราบด้วย แต่นี่เป็นการลดสเปกเองโดยพลการ ทำให้เกิดปัญหาบ้านร้าวและทรุดตัวได้ ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้ทราบว่าชั้นบน ยังรับน้ำหนักไม่เต็มที่จึงยังไม่เห็น ปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมาภายหลัง

 

ร้อง ปคบ. จ้างบริษัทสายมู สร้างบ้าน 7 หลัง สุดท้ายไม่กล้าอยู่หวั่นอันตราย

 

 

ด้านทนายเจส ณัฐปกรณ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า บริษัทรับเหมาก่อสร้างสายมูแห่งนี้ ดำเนินการก่อสร้างตามสัญญาว่าจ้างบ้าน 7 หลัง  ได้มีการจ่ายเงินไปเกินครึ่งหนึ่งของโครงการแล้ว ก่อนที่ผู้เสียหายจะพบเห็นความผิดปกติของโครงการ ไม่เป็นไปตามแบบมาตรฐานก่อนที่จะจ้างวิศวกรเข้ามาตรวจสอบพบปัญหาหลายอย่างอาจจะส่งผลกระทบต่อโครงสร้างในระยะยาว

 

นายณัฐปกรณ์  หรือ ทนายเจส พาสาวผู้เสียหายแจ้งความ ปคบ.

 

 

ผู้รับเหมามีการลดสเปกปูน ลดสเปกเหล็กการใส่เหล็กเส้นไม่ครบตามกำหนด และตามสัญญาจะต้องแล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย.นี้ สภาพปัจจุบันคือมีแต่เสาหลังคาซึ่งไม่น่าจะเสร็จทันตามกำหนด ช่างทิ้งงานตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค.ผ่านมา ไม่ทราบเจตนาว่าจะละทิ้งงานหรือเปล่าเนื่องจากผู้เสียหายได้ติดต่อไปให้ดำเนินการรื้อและก่อสร้างใหม่ ผู้เสียหายจึงจะจ่ายเงินงวดต่อไป หรือให้คืนเงินทั้งหมดเพื่อที่จะไปจ้างช่างรับเหมาใหม่มาดำเนินการต่อไป ซึ่งทางบริษัทรับเหมาปฏิเสธทั้งหมดอ้างว่าเชื่อมั่นในโครงสร้างที่ดำเนินการก่อสร้างไว้แข็งแรง

 

 

ร้อง ปคบ. จ้างบริษัทสายมู สร้างบ้าน 7 หลัง สุดท้ายไม่กล้าอยู่หวั่นอันตราย

 

 


เบื้องต้นตามกฏหมายพบว่าเป็นการก่อสร้างผิดแบบ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 มาตรา 31 ห้ามมิให้ผู้ใดจัดให้มีหรือดำเนินการก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอน หรือเคลื่อนย้ายอาคารให้ผิดไปจากแผนผังบริเวณ แบบแปลน และรายการประกอบแบบแปลนที่ได้รับอนุญาต ตลอดจนวิธีการหรือเงื่อนไขที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นกำหนดไว้ในใบอนุญาต หรือให้ผิดไปจากที่ได้แจ้งไว้ตามมาตรา 39 ทวิ เว้นแต่...”
“มาตรา 65 ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 31 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือนหรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากต้องระวางโทษตามวรรคหนึ่งแล้ว ผู้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 31 ยังต้องระวางโทษปรับอีกวันละไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนหรือจนกว่าจะได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง”

 

หลังเข้าพนักงานสอบสวน บก.ปคบ.ได้ตรวจสอบข้อมูลหลักฐานตามที่ผู้ร้องรวบรวมมา ก่อนจะรับแจ้งความลงประจำวันเป็นหลักฐานการแนะนำให้ผู้เสียหายเดินทางไปร้องเรียนสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อให้เรียกผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างมาเจรจาตามกฎหมายต่อไป


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ