ข่าว

'อธิบดีอัยการ สพอ.' อบรม 'อัยการชายแดนใต้' รับมือกฎหมายอุ้มหาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'โกวิท' นำทัพติ้วเข้ม 'อัยการชายเเดนใต้' เพิ่มศักยภาพความรู้กฎหมายอุ้มหาย มีสิทธิยื่นศาลสั่งยุติการกระทำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (13มี.ค.) ที่โรงแรม ลี การ์เดนส์ พลาซ่า อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายวรรโณ อยู่ด้วง รองอธิบดีอัยการภาค 9 เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมการปฏิบัติภารกิจตามกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหายให้กับพนักงานอัยการและข้าราชการธุรการที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในเขตพื้นที่สำนักงานอัยการภาค 9 

'อธิบดีอัยการ สพอ.' อบรม 'อัยการชายแดนใต้' รับมือกฎหมายอุ้มหาย

นายโกวิท ศรีไพโรจน์ อธิบดีอัยการสถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายอัยการ (สพอ.)และนายสมพงษ์ เย็นแก้ว อธิบดีอัยการภาค 6 ดร.สนธยา เครือเวทย์ รองอธิบดีอัยการ สถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายอัยการ นายวีระชาติ ศรีบุญมา ผู้อำนวยการสถาบันฝึกอบรมการดำเนินคดีชั้นสูง และนายทีปกร โกมลพันธ์พร อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด เข้าร่วม 

นายโกวิท เปิดเผยว่า การฝึกอบรมปฏิบัติภารกิจตามกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย เป็นโครงการเพิ่มศักยภาพให้กับพนักงานอัยการตามนโยบายของนายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด ซึ่งมอบหมายให้สถาบันฝึกอบรมการดำเนินคดีชั้นสูงเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดฝึกอบรมให้กับพนักงานอัยการทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือกับคดีความที่จะเกิดขึ้นตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565  หรือ กฎหมายอุ้มหาย

 

ซึ่งถือได้ว่า เป็นกฎหมายที่พนักงานอัยการมีบทบาทสำคัญในการตรวจสอบและคุ้มครองสิทธิของผู้ถูกควบคุมตัว หากพบว่า มีบุคคลใดถูกกระทำทรมาน ถูกกระทำการอันโหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ 

 

พนักงานอัยการมีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลที่มีเขตอำนาจเพื่อให้มีคำสั่งยุติการกระทำเช่นว่านั้นได้ ซึ่งจะเห็นได้ว่าหลาย ๆ ข่าวที่ประชาชนให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้ ต่างมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ พรบ.อุ้มหาย ไม่มากก็น้อย

'อธิบดีอัยการ สพอ.' อบรม 'อัยการชายแดนใต้' รับมือกฎหมายอุ้มหาย 'อธิบดีอัยการ สพอ.' อบรม 'อัยการชายแดนใต้' รับมือกฎหมายอุ้มหาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ