ข่าว

บุกค้น 8 ‘คลินิก’ จับ ‘หมอเถื่อน’ ฉีดยาเสี่ยงอันตราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บุกค้น 8 ‘คลินิก’ จับ ‘หมอเถื่อน’ ฉีดยาเสี่ยงอันตราย ‘รักษาผิดวิธี’ ไม่มีทะเบียน แถมยัง 'อวดอ้างสรรพคุณ' เกินจริง

บุกคลินิก จับหมอเถื่อน ฉีดยารักษาผิดวิธี อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เสี่ยงอันตราย วันที่ 14 มี.ค.2567 พล.ต.ต.วิทยา  ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.วีระพงษ์  คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ปฏิบัติการระดมตรวจค้น คลินิก ทั่วประเทศ 8 จุด แบ่งเป็น กทม.6 จุด และเชียงใหม่ 2 จุด จับกุมผู้ต้องหา 6 ราย เป็น หมอเถื่อน 5 ราย เจ้าของคลินิก 1 ราย ยึดเครื่องสำอาง ยา และเครื่องมือแพทย์ 205 รายการ มูลค่ากว่า 2,000,000 บาท

หลังได้รับการ ร้องเรียนว่า มี คลินิก หลายแห่งนำเครื่องสำอาง ไปใช้ รักษาผิดวิธี โดย อวดอ้างสรรพคุณ ว่า ช่วยในการทำงานของสมอง หัวใจและหลอดเลือด ซ่อมแซม DNA ปฏิกิริยาอนุมูลอิสระในร่างกาย ป้องกันการชราภาพและระบบภูมิคุ้มกัน โดยเฉพาะกลุ่มที่ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย กลุ่มนอนหลับยาก มีปัญหาด้านระบบประสาท ระบบหัวใจ โรคเบาหวาน หากฉีดเข้าสู่ร่างกายและเข้าสู่กระแสเลือด อาจมี อันตราย ต่อร่างกาย

สอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมด รับสารภาพ จึงแจ้งข้อหา ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนและไม่ได้รับอนุญาต , ลักลอบใช้ยาไม่มีทะเบียน และผลิตภัณฑ์ที่จดทะเบียนเป็นเครื่องสำอาง แต่นำไปใช้ผิดประเภทโดยการนำมาฉีดเข้าร่างกาย และใช้บุคลากรที่ไม่ได้รับอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมทำการรักษาประชาชน นำส่ง กก.4 บก.ปคบ. และ สภ.สารภี จ.เชียงใหม่ ดำเนินคดี ต่อไป

logoline