ข่าว

ยกเคส 'ป้าบัวผัน' เปิด พฤติการณ์เสี่ยง 'พ่อแม่ผู้ปกครอง' ถูกดำเนินคดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยกเคส 'ป้าบัวผัน' เปิด 'ข้อกฎหมาย - พฤติการณ์เสี่ยง' ที่ 'พ่อแม่ผู้ปกครอง' ถูกดำเนินคดี ฐานปล่อยให้ลูกไปทำผิดกฎหมาย

กรณี ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสระแก้ว พิพากษาปรับ พ่อแม่ผู้ปกครอง ของ 5 เยาวชน ที่ ปล่อยปละละเลย ให้ เด็ก ในการปกครอง ไปก่อเหตุฆ่า ป้าบัวผัน หรือ ป้ากบ

 

แบ่งเป็น ปรับ ผู้ปกครอง ที่เป็น พ่อแม่ 4 ราย รายละ 20,000 บาท และอีก 1 รายเป็น คุณตา ให้ปรับ 10,000 บาท โดยทั้งหมดรับสารภาพ จึงลดโทษปรับให้กึ่งหนึ่ง เหลือปรับ 5,000 บาท กับ 10,000 บาท เมื่อวันที่ 13 มี.ค.2567

 

อีกคดี เมื่อวันที่ 22 ก.พ.2567 ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสมุทรปราการ สั่งปรับ ผู้ปกครอง ของ เด็กและเยาวชน ที่รวมกลุ่มขี่รถจักรยานยนต์แข่งกันบนถนน หรือเด็กแว้น คนละ 10,000 บาท รับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือปรับรายละ 5,000 บาท

 

ทั้ง 2 คดี เป็นคดีตัวอย่างสำหรับ พ่อแม่ผู้ปกครอง ที่ ปล่อยปละละเลย ไม่ดูแลบุตรหลาน ปล่อยให้ลูกหลานออกมาแข่งรถในตอนกลางคืน รวมถึงปล่อยให้ลูกหลาน ออกไปเกะกะระรานตั้งกลุ่มแก๊งทำร้ายผู้อื่นจนบาดเจ็บและเสียชีวิต

ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 มาตรา 26 ห้ามไม่ให้ ผู้ปกครอง กระทำการต่อไปนี้ (3) บังคับ ขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร หรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิด

 

ประกอบกับ กฎกระทรวงกำหนดเด็กที่เสี่ยงต่อการกระทำผิด พ.ศ.2549

  • ข้อ 1 เด็ก ที่ประพฤติตนไม่สมควร ได้แก่ เด็ก ที่มีพฤติกรรมอย่างหนึ่งอย่างใด ดังต่อไปนี้ (1) ประพฤติตนเกเรหรือข่มเหงรังแกผู้อื่น (2)มั่วสุมในลักษณะที่ก่อความเดือดร้อน
  • ข้อ 3 เด็ก ที่คบหาสมาคมกับบุคคลที่น่าจะชักนำไปในทางกระทำผิดกฎหมายหรือขัดต่อศีลธรรมอันดี ได้แก่ เด็ก ที่คบหาสมาคมกับบุคคล ต่อไปนี้ (1)บุคคลหรือกลุ่มคนที่รวมตัวกันมั่วสุม เพื่อก่อความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้อื่น หรือกระทำการอันขัดต่อกฎหมายหรือศีลธรรมอันดี
  • ข้อ 4 เด็ก ที่อยู่ในสภาพแวดล้อมหรือสถานที่อันอาจชักนำไปในทางเสียหาย (3)ถูกทอดทิ้งหรือถูก ปล่อยปละละเลย ให้อยู่ในสภาพแวดล้อม อันอาจชักนำไปในทางเสียหาย

โดย พ่อแม่ผู้ปกครอง ที่ฝ่าฝืน จะมีโทษ ตามมาตรา 78  ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ ผู้ใดฝ่าฝืน มาตรา 26 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ดังนั้น พฤติการณ์เสี่ยง ที่ พ่อแม่ผู้ปกครอง จะ ถูกดำเนินคดี ได้ หาก ปล่อยปละละเลย ไม่ดูแลบุตรหลาน อาทิ

  • ซื้อ รถจยย.ให้ลูกหลาน ทั้งที่มีความเป็นไปได้ว่าลูกอาจนำไปใช้แข่งในทางสาธารณะ
  • ปล่อยให้ลูกหลาน นำ รถจยย.มาแต่งซิ่ง โดยอาจมีจุดประสงค์นำไปใช้แข่งในทางสาธารณะ
  • ปล่อยให้ลูกหลาน ออกจากบ้านเวลากลางคืน โดยไม่มีเหตุผลสมควร โดยเด็กไปรวมตั้ง ตั้งแก๊ง อาละวาด ระรานทำร้ายผู้อื่น ให้ได้รับอันตรายแก่กาย หรือ เสียชีวิต
  • รู้อยู่แล้วว่าลูกหลานมีอาวุธที่จะไปก่อเหตุผิดกฎหมาย แต่ไม่ห้ามปราม

 

 

ที่สำคัญ นอกจากความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ แล้ว หากผู้เสียหาย เกิดบาดเจ็บหรือเสียชีวิต สามารถฟ้องแพ่งกับ พ่อแม่ผู้ปกครอง ของผู้ต้องหา เพื่อเรียกค่าเสียหายฐานละเมิดได้ด้วย

 

โดย นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อธิบดีอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย ให้ความเห็นว่า การที่ศาลสั่งปรับ ผู้ปกครอง ของ 5 เยาวชน ที่ทำร้าย ป้าบัวผัน จ.สระแก้ว ถือว่า กฎหมายได้คุ้มครองประชาชนแล้ว ในเรื่อง พ่อแม่ผู้ปกครอง ที่ ปล่อยปละละเลย ให้ลูกหลานไปกระทำผิดกฎหมาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ