ข่าว

ปคบ.ยึด 'ขนมเยลลี่องุ่นเคียวโฮ' ไร้ อย.เสี่ยงปนเปื้อน อันตรายต่อเด็กเล็ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปคบ. บุกจับโกดังจำหน่าย 'ขนมเยลลี่องุ่นเคียวโฮ' ไม่มี อย. เสี่ยงสารปนเปื้อน เด็กเล็กเสี่ยงติดคอ ขาดอากาศหายใจได้ ตรวจยึดกว่า 4 หมื่นชิ้น กว่า 3 แสนบาท

14 มี.ค. 2567  ตำรวจสอบสวนกลาง โดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. ปฏิบัติการทลายแหล่งจำหน่ายขนมเยลลี่องุ่นเคียวโฮออนไลน์ ยึดของกลางกว่า 40,000 ชิ้น   มูลค่ากว่า 380,000 บาท

 

ขนมเยลลี่องุ่นเคียวโฮ  ซึ่งมีการรีวิวผ่านสื่อโซเชียล ในการจำหน่ายขนมเลียนแบบเยลลี่องุ่นในประเทศญี่ปุ่น และเกาหลี ซึ่งเป็นเยลลี่ที่บรรจุในถุง คล้ายถุงมือยางหรือลูกโป่งมัดเป็นลูกกลม เมื่อต้องการกินต้องใช้ไม้จิ้มฟันปลายแหลมจิ้มถุงที่หุ้มให้แตกออกแล้วรับประทานขนมเยลลี่ที่อยู่ด้านใน หรือที่เรียกว่า "ขนมเยลลี่องุ่นเคียวโฮ"

ปคบ.ยึด ขนมเยลลี่องุ่นเคียวโฮ ไร้ อย.เสี่ยงปนเปื้อน เด็กเล็กเลี่ยงติดคอ

 


ซึ่งขนมเยลลี่องุ่นเคียวโฮ  กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นนักเรียน และวัยรุ่น โดยมีการจำหน่ายผ่านออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ง่ายต่อการซื้อมารับประทาน เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่มีเลขสารบบอาหาร (อย.) จึงไม่สามารถทราบถึงมาตรฐาน 

 

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ประกาศเตือน ให้ระมัดระวังการบริโภคผลิตภัณฑ์ขนมเยลลี่องุ่นเคียวโฮ ที่ไม่มีเลข อย. ซึ่งหากผู้บริโภคซื้อไปรับประทานอาจทำให้เสี่ยงต่อการปนเปื้อนสารอันตรายจากการผลิต ในเด็กเล็กอาจเสี่ยงให้ติดคอ ขาดอากาศหายใจได้

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. จึงทำการสืบสวนการจำหน่ายขนมเยลลี่องุ่นเคียวโฮ พบการจำหน่ายขนมเยลลี่ดังกล่าวผ่าน เพจเฟซบุ๊ก  จึงทำการสืบสวนจนทราบถึงแหล่งจัดเก็บสินค้า 

 

 

ปคบ.ยึด ขนมเยลลี่องุ่นเคียวโฮ ไร้ อย.เสี่ยงปนเปื้อน เด็กเล็กเลี่ยงติดคอ

 

 

ต่อมาวันที่ 13 มี.ค. 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้นำหมายค้นเข้าตรวจค้น สถานที่จัดเก็บสินค้า ในบ้านพักอาศัยหลังหนึ่งใน ต.บางโทรัด อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร พบ น.ส.วรรณิสา (สงวนนามสกุล) แสดงตนเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ เจ้าหน้าที่ ได้เข้าตรวจยึด

1. เยลลี่องุ่นเคียวโฮ สีม่วง จำนวน 32,880 ชิ้น

2. เยลลี่องุ่นเคียวโฮ สีเขียว จำนวน 8,400 ชิ้น

รวมทั้งสิ้น 41,280 ชิ้น พร้อมตรวจยึดขนมอื่นๆ ที่ต้องสงสัยว่าเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 รวม 19 รายการ

ปคบ.ยึด ขนมเยลลี่องุ่นเคียวโฮ ไร้ อย.เสี่ยงปนเปื้อน เด็กเล็กเลี่ยงติดคอ

 

 

จากการสอบถาม น.ส.วรรณิสา ยอมรับว่า ได้จำหน่ายขนมเยลลี่องุ่นเคียวโฮ ที่ไม่แสดงเลขสารบบอาหาร ไม่ผ่าน อย. โดยโฆษณาขายสินค้าผ่านเพจเฟซบุ๊ก และกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ เป็นแม่ค้าทั่วไป ที่จะซื้อ ครั้งละปริมาณเป็นลัง เพื่อนำไปจำหน่ายแก่ผู้บริโภคต่ออีกทอดหนึ่ง โดยซื้อขนมเยลลี่องุ่นเคียวโฮมาจากร้านค้าในย่านสำเพ็ง ในปริมาณหลายลัง ราคาลังละประมาณ1,400 บาท และขายต่อในราคาลังละประมาณ1,700 บาท โดยทำมาแล้วเป็นเวลา 1 เดือน

 

 

ปคบ.ยึด ขนมเยลลี่องุ่นเคียวโฮ ไร้ อย.เสี่ยงปนเปื้อน เด็กเล็กเลี่ยงติดคอ

 

 

ทั้งนี้ ขนมเยลลี่องุ่นเคียวโฮ และขนมที่ตรวจยึด ดังกล่าว จะมีการนำส่ง กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อตรวจวิเคราะห์ หาสารต้องห้ามในการผลิตขนม  หากพบสารต้องห้ามในอาหารเพิ่มเติม จะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ฐาน “จำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์” ระวางโทษจำคุกไม่เกิน
สองปี หรือ ปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

 

 

ปคบ.ยึด ขนมเยลลี่องุ่นเคียวโฮ ไร้ อย.เสี่ยงปนเปื้อน เด็กเล็กเลี่ยงติดคอ

 

 

เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 ฐาน "จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง" ระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ