ข่าว

'ไทม์ไลน์' คดี 'ฆ่าป้าบัวผัน' สระแก้ว จากวันเกิดเหตุ ถึง 'ศาลลงโทษผู้ปกครอง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เปิดไทม์ไลน์' คดี 'ฆ่าป้าบัวผัน' สระแก้ว จากวันเกิดเหตุ ถึง 'ศาลลงโทษผู้ปกครอง' กลายเป็นคดีตัวอย่างเมื่อผู้ปกครองปล่อยปละละเลย

คดี ฆ่าป้าบัวผัน หรือ ป้ากบ จ.สระแก้ว เป็นคดีที่สะท้อนภาพความรุนแรงของวัยรุ่นและเยาวชน ในปัจจุบันได้ชัดเจน เป็นคดีที่สะท้อนสังคมในหลายแง่มุม นอกจากความรุนแรงของเด็กและเยาวชน ดังที่ปรากฏในกล้องวงจรปิดขณะก่อเหตุแล้ว

 

สังคมยังตั้งคำถามถึงผู้ปกครองที่ปล่อยปละละเลย ให้ลูกหลานตัวเองไปก่อเหตุร้ายด้วย กระทั่งกลายเป็นคดีตัวอย่างที่ศาลลงโทษผู้ปกครอง คมชัดลึกออนไลน์ ลำดับเหตุการณ์ของคดี ดังนี้

ป้าบัวผัน

จุดเริ่มต้นแห่งคดี

  • วันที่ 12 ม.ค.2567 ตำรวจ สภ. อรัญประเทศ จ.สระแก้ว รับแจ้งพบศพหญิง ในสระน้ำข้างโรงเรียนแห่งหนึ่ง เขตเทศบาลเมืองอรัญประเทศ สระแก้ว โดยศพที่พบคือ ป้าบัวผัน หรือ ป้ากบ วัย 47 ปี หญิงสติไม่สมประกอบ และชอบดื่มเหล้า
  • วันเดียวกัน ลุงเปี๊ยก หรือ นายปัญญา ชายวัย 54 ปี รับสารภาพว่า ทำร้ายร่างกาย ป้าบัวผัน จนเสียชีวิต โดยเอาเก้าอี้ฟาดศีรษะ แล้วเอาศพไปทิ้งบ่อน้ำ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงส่งตัวไป ฝากขังที่ศาลจังหวัดสระแก้ว

 

คดีพลิก

  • วันที่ 14 ม.ค.2567 นักข่าวช่องหนึ่ง พบหลักฐานกล้องวงจรปิด วันที่ 12 ม.ค.2567 เวลา 02.00 น. จับภาพ 5เยาวชนรุมทำร้าย ป้าบัวผัน อย่างทารุณ  จึงนำหลักฐานไปมอบให้ตำรวจ สภ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จนนำมาสู่การจับกุมผู้ต้องหาตัวจริง เป็นวัยรุ่น อายุ 13-16 ปี รวม 5 คน ในจำนวนนี้ มี ลูกตำรวจ ถึง 2 คน โดยชาวบ้านเรียกเยาวชนกลุ่มนี้ว่า แก๊งลูกตำรวจ และเท่ากับว่า การจับกุม ลุงเปี๊ยก เป็นการ จับแพะ
  • วันนั้น วัยรุ่นผู้ก่อเหตุทั้งหมดสารภาพว่าเป็นคนทำร้าย ป้าบัวผัน จริง และกลายเป็นประเด็นร้อนเมื่อชาวบ้านออกมาเปิดโปงวีรกรรมของวัยรุ่นกลุ่มนี้ ว่า มักทำตัวกร่างและอาละวาดไปทั่ว อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว
  • วันที่ 15 ม.ค.2567 ลุงเปี๊ยก ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ หลังตำรวจจับกุมวัยรุ่นตัวจริงที่ก่อเหตุได้ โดย ลุงเปี๊ยก เปิดโปงว่าถูกข่มขู่ และถูกตำรวจใช้ถุงดำคลุมหัว จึงยอมรับสารภาพ
  • วันที่ 25 ม.ค.2567 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รับคดีลุงเปี๊ยก เป็นคดีพิเศษ  เนื่องจากเข้าข่าย พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 หรือ พ.ร.บ.อุ้มหายฯ กรณีถูกข่มขู่ให้ต้องรับสารภาพ
  • วันที่ 13 มี.ค.2567 ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสระแก้ว พิพากษาปรับผู้ปกครองเยาวชน ทั้ง 5 ราย รายละ 10,000-20,000 บาท ฐานส่งเสริมหรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควรเสี่ยงต่อการกระทำความผิด , บังคับ ขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควรหรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิด โดยทั้งหมดรับสารภาพ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือปรับ รายละ 5,000-10,000 บาท ส่วนคนที่ไม่มีเงินค่าปรับ ให้บำเพ็ญประโยชน์ตามจำนวนที่ศาลมีคำพิพากษา

 

กลายเป็นคดีตัวอย่างที่ ศาลลงโทษผู้ปกครอง ด้วย กรณีปล่อยปละละเลย ให้ลูกหลานที่อยู่ในการดูแล ออกไปกระทำความผิด !

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ