ข่าว

'ป.ป.ส.' รวบ 3 ชายผิวสี นำเข้า 'โคเคน' 5,360 กรัม เตรียมปล่อยขายในสถาบันเทิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ป.ป.ส.' แถลงจับ 3 ชายผิวสี นำเข้า 'โคเคน' 5,360 กรัม เตรียมปล่อยขายในสถาบันเทิงย่าน ถ.สุขุมวิท ด้าน 'บิ๊กหลวง' สั่งตั้งชุดจับ จนท.รัฐ เอี่ยวยาเสพติด ไม่หวั่นขัดแย้งหน่วยงานอื่น

11 มี.ค. 2567 พล.ต.ท.ภานุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อดิศ เจริญสวัสดิ์ ผบก.ปส.3  นายอภิชาติ ใจงาม ผู้เชี่ยวชาญกองสืบสวนและปราบปรามกรมศุลกากร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงจับกุมชายชาวผิวสี 3 คน ลักลอบนำเข้าโคเคน 5,360 กรัม ที่ส่งจากประเทศสหรัฐอเมริกา เตรียมปล่อยขายในสถานบันเทิง 


 

ป.ป.ส.แถลงจับชายผิวสีลอบขนโคเคน เข้าไทย

 

 

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า มีกลุ่มคนผิวสี เข้ามาจำหน่ายยาเสพติดบริเวณซอยนานา 3 ,5, 7, 11  โดยเมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2567 ชุดปฏิบัติการสกัดกั้นยาเสพติดผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประกอบด้วย กรมศุลกากร กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ศูนย์รักษาความปลอดภัย สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ตรวจยึดพัสดุระหว่างประเทศ (ขาเข้า) เป็นของกลางโคเคน น้ำหนัก 5,360 กรัม ซุกซ่อนภายในแกนกลางราวเหล็กตากผ้าจำนวน 5 ชุด ต้นทางส่งพัสดุมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมจับกุมชายชาวผิวสี 3 คน ที่มารอรับพัสดุ ซึ่งเป็นสิ่งผิดปกติที่ราวตากผ้าจะถูกส่งมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา 

 

 

ชาวผิวสี 3 คน ที่ถูกเจ้าหน้าที่คุมตัวไว้

 

 

พล.ต.ท.ภานุรัตน์ กล่าวว่า เมื่อเดือนที่ผ่านมาเปิดปฏิบัติการ "นานาอุ่นใจ" บริเวณพื้นที่ย่านนานาถนนสุขุมวิท พบว่า ในพื้นที่ดังกล่าวมีกลุ่มชาวอเมริกันตะวันตกนำยาเสพติดมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงยังแฝงอยู่กับปัญหาอาชญากรรมอื่นๆ เช่น การค้าประเวณีที่มักจะมีการเสนอขายยาเสพติดให้กับลูกค้าด้วย ซึ่งกลุ่มผู้ค้าประเวณี จะได้รับส่วนแบ่งจากการขายยาเสพติดเหล่านี้ด้วย

 

 

โคเคน ซุกในราวตากผ้า ถูกส่งมาจากต่างประเทศ

 

 

ตนจึงสั่งการให้ นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานปราบปรามยาเสพติด ป.ป.ส. และชุดปฏิบัติการจับตากลุ่มเครือข่ายชาวแอฟริกันตะวันตกอย่างใกล้ชิด จึงพบการลักลอบนำเข้าโคเคนครั้งนี้  และได้ขยายผลตรวจคนห้องพักในพื้นที่ย่านบางขุนเทียนพบอุปกรณ์ซุกซ่อนยาเสพติด คือ พลาสติกแบ่งบรรจุ เครื่องชั่งดิจิทัล

 

พล.ต.ท.ภานุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส.

 

 

พล.ต.ท.ภานุรัตน์ กล่าวต่อว่า จากการสืบสวนเชื่อว่าเครือข่ายนี้เตรียมนำยาเสพติดไปจำหน่ายในสถานบันเทิง  นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้ต้องชายทั้ง 3  คน จัดส่งยาเสพติดในพัสดุภัณฑ์ระหว่างประเทศเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการยึดพัสดุซุกซ่อนยาเสพติดจำนวน 4 คดีขยายผลกับกลุ่มผู้ต้องหารวม 8 คนเป็นชาวสีผิว 7 คนหญิงไทย 1 คน ของกลางโคเคน 12.7 กิโลกรัม เอ็กตาซี 6,613 เม็ด 

 

 

ป.ป.ส.แถลงจับ ชายผิวสี ลอบขนโคเคนซุกราวตากผ้าส่งมาจากต่างประเทศ

 

 

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ ระบุต่อว่า วันที่ 25 มี.ค. 2567 นี้ เตรียมเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ส. เพิ่มการเฝ้าระวังป้องกันชายแดนในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันตก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 13 จังหวัด 39 อำเภอ เพื่อป้องกันการสกัดกั้นการนำเข้ายาเสพติดตามแนวชายแดน 

 

 

นอกจากนี้ พล.ต.ท.ภานุรัตน์ ยังออกคำสั่งแต่งตั้งเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. จำนวน 14 นาย ในการสืบสวนสอบสวนและจับกุมเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดยาเสพติด หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐตามแนวชายแดน มีพฤติการณ์สนับสนุนการนำเข้ายาเสพติดเข้ามาในประเทศ ทั้งรูปแบบของการพักยา รับส่งยา ตบทรัพย์ หรือคอยเป็นหูเป็นตาให้  ซึ่ง ป.ป.ส. จะเป็นเจ้าภาพเองและจะไม่มีการประสานหน่วยงานอื่นมาช่วยเหลือ เพราะเกรงว่าการข่าวจะหลุดรั่วและจะเกิดการช่วยเหลือกัน

 

เชื่อว่า จะไม่เป็นการสร้างความขัดแย้งระหว่างหน่วยงานอย่างแน่นอน เพราะถ้าหากว่าหน่วยงานตนไม่ทำ ก็จะทำให้ปัญหายาเสพติดคาราคาซังเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ ตนเลือกที่จะกวาดล้างยาเสพติดดีกว่าเพิกเฉยให้เจ้าหน้าที่รัฐทำผิดเสียเอง ในฐานะหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามยาเสพติดโดยตรง ก็จะต้องลงมาจัดการบ้านของตนเอง หน่วยงานราชการต้องไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด มิเช่นนั้น จะทำให้ชาวบ้านศรัทธาและร่วมมือกันป้องกันปราบปรามยาเสพติดได้อย่างไร 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ