ข่าว

ตำรวจไซเบอร์ กวาดล้างขายปืนเถื่อนออนไลน์ พบกระสุนอาวุธสงคราม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจไซเบอร์ ระดมกวาดล้างแอบขายปืนเถื่อนออนไลน์ จับกุม 38 ราย ยึดปืน 44 กระบอก กระสุน 3,678 นัด มีกระสุนปืนอาก้าและเอ็ม 16 เร่งขยายผลต่อ

กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ สอท. นำโดย พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รองผบช.สอท. พล.ต.ต.จิระวัฒน์ พยุงธรรม รอง ผบช.สอท. พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุรพงษ์ ไทยประเสริฐ รอง ผบก.สอท.2 พ.ต.อ.ศุภกร ธัญญกรรม รอง ผบก.สอท. 4 ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมปฏิบัติการ CYBER GUARD ll กวาดล้างปืนเถื่อนออนไลน์ หลังพบหลายเหตุการณ์เยาวชนนำปืนมาก่อเหตุความรุนแรง เช่น กราดยิงที่พารากอน , เด็กม.2 ซื้อปืนเถื่อน 4,000 บาท บุกยิงพี่ ม.6 ที่จ.บุรีรัมย์ 

 

ผลการระดมกวาดล้าง ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2567 จับกุมผู้ต้องหารวม 38 ราย อาวุธปืน 44 กระบอก กระสุน กว่า 3,678 นัด เช่น  สอท.2 ทลายเครือข่ายค้าปืนผ่าน Youtube จับผู้ต้องหา 5 ราย ซึ่งพบว่ามีการลักลอบจำหน่ายอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ดัดแปลงและเครื่องกระสุน จึงได้ทำการสืบสวนจนทราบว่า มีการซื้อขายผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ ที่มีจำนวนสมาชิกนับหลายร้อยคน  และจากข้อมูลพบว่า มีความเชื่อมโยงผู้ต้องสงสัยที่กระทำผิดอีกหลายราย 

ตำรวจไซเบอร์ กวาดล้างขายปืนเถื่อนออนไลน์ พบกระสุนอาวุธสงคราม

ทั้งนี้ 1 ใน 5 จุดที่เข้าตรวจค้น จับกุม นายเจตน์สฤกษฎิ์ ได้ที่ภายในบ้านพัก จ.นนทบุรี จึงยึดของกลางอาวุธปืนพกสั้นไม่มีทะเบียนขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก , กระสุนปืนขนาด 9 มม. จำนวน 43 นัด , กระสุนปืนอาวุธสงครามขนาด 7.62 (กระสุนปืนอาก้า) จำนวน 498 นัดและกระสุนปืนอาวุธสงครามขนาด 5.56 (กระสุนปืนเอ็ม 16) จำนวน 147 นัด 

 

พล.ต.ต.จิระวัฒน์ พยุงธรรม รอง ผบช.สอท. กล่าวว่า เป็นที่น่าสงสัยว่า ทำไมถึงพบแต่กระสุนปืนสงคราม 2 ชนิด ตัวปืนหายไปไหน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการขยายผลไปถึงผู้กระทำผิดอะไรที่เกี่ยวข้องในการที่ผลิตปืนสงคราม เพื่อที่จะรับกระสุนปืน 2 ชนิดนี้ได้ ซึ่งเร็วๆนี้จะแถลงถึงความคืบหน้า
 

นอกจากนี้ สอท.5 บุกค้นห้องเช่าหนุ่มโรงงานตั้งฐานผลิตปืนเถื่อนส่งขายผ่าน facebook อวตาร ซึ่งตำรวจสืบสวนพบบัญชีหนึ่ง มีพฤติการณ์โพสต์ขายอาวุธปืนผิดกฎหมายตั้งแต่ปี 2566 จึงได้เฝ้าติดตามและรวบรวมข้อมูลกระทั่งสามารถระบุเจ้าของ facebook คือ นายจักรินทร์  ชาวหนองคาย ปัจจุบันทำงานเป็นลูกจ้างโรงงานในนิคมอมตะนคร และเช่าห้องพักอยู่กับภรรยาในอำเภอเมืองชลบุรี จ.ชลบุรี 

 

ต่อมาเจ้าหน้าที่บุกเข้าค้นห้องพักพบนายจักรินทร์อยู่ภายในห้อง มีอาการตกใจอยากเห็นได้ชัด ก่อนจะเอ่ยปากยอมรับสารภาพ ว่า เคยขายอาวุธปืนที่ผลิตเองไปบ้างแล้ว จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการยึดอาวุธปืนยาวและกระสุนปืนประเภทต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์สำหรับผลิตและดัดแปลงอาวุธปืนหลายรายการ  

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาทำประกอบซ่อมแซมมีอาวุธปืนและการคืนคืนไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายหรือสำหรับการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน และ ทำอาวุธปืนหรือมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน

ตำรวจไซเบอร์ กวาดล้างขายปืนเถื่อนออนไลน์ พบกระสุนอาวุธสงคราม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ