ข่าว

ทลาย 'โรงงานขยะอิเล็กทรอนิกส์' ทุนจีน หลังโดนร้อง ปล่อยน้ำเสีย กลิ่นเหม็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจสอบสวนกลาง บุกโรงงานคัดแยกขยะเถื่อน นายทุนจีน ยึด 'ขยะอิเล็กทรอนิกส์' และชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า 50 ตัน หลังชาวบ้านร้องเรียนปล่อยน้ำเสีย ส่งกลิ่นเหม็นรบกวน

8 มี.ค. 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) นำโดย พ.ต.อ.วิญญู แจ่มใส ผกก.2 บก.ปทส. , และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปทส.  จับกุม นายยาเผิง  อายุ 51 ปี สัญชาติจีน ผู้ต้องหา กระทำความผิดฐาน "ครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535, ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่น ตามคำสั่งระงับการใช้อาคารตามมาตรา 44 ของ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 และฝ่าฝืนคำสั่ง มาตรา 37 วรรคหนึ่ง แห่ง พ.ร.บ. โรงงาน พ.ศ. 2535"
     
​พร้อมของกลาง ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า ประมาณ 50 ตัน  โดยตรวจยึดตรวจยึดได้ บริเวณโกดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี
 

CIB ทลาย

 

 

สืบเนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่ ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ร้องเรียนเกี่ยวกับโรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ ว่ามีการปล่อยน้ำเสียลงสู่บ่อน้ำในพื้นที่และยังส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้าน นอกจากนี้ยังมีการขยายโรงงานและกองขยะอันตรายสะสมไว้เป็นจำนวนมากจนชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก  เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบและพบการกระทำความผิดโดยทางอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรีได้ออกคำสั่งระงับห้ามดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น  

 

 

CIB ทลาย

 

 

ต่อมาได้รับแจ้งว่ามีการลักลอบประกอบกิจการโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาตที่บริเวณกลุ่มโรงงานในพื้นที่ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบรถบรรทุกพ่วงคอนเทนเนอร์ จำนวน 5 คัน ที่เชื่อว่าลักลอบขนขยะอิเล็กทรอนิกส์ มาจากท่าเรือนำมาเทลงไว้ที่โรงงานดังกล่าวและพบรถบรรทุกต้องสงสัย จำนวน 3 คัน ขับเข้าไปในพื้นที่โกดังดังกล่าว ใน ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี 
 

 

CIB ทลาย

CIB ทลาย

 

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปทส. และเจ้าพนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบโกดังดังกล่าว พบนายยาเผิง เป็นผู้ดูแล โดยภายในบริเวณโกดัง ที่ 1 พื้นที่มีกองเศษขยะที่รอการคัดแยกกองอยู่เป็นจำนวนมากและในบางส่วนมีกองเศษโลหะที่ผ่านการคัดแยกแล้ววางอยู่บนโต๊ะ พบร่องรอยการประกอบกิจการโรงงาน คัดแยก บดย่อย โลหะ ทั้งนี้ เป็นการฝ่าฝืนคำสั่ง มาตรา 37 วรรคหนึ่ง แห่ง พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ. 2535 ที่สั่งให้ระงับการกระทำที่ฝ่าฝืนคำสั่ง สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี

 

 

CIB ทลาย

 


จากการตรวจสอบพบภายในบริเวณโกดังที่ 2 พบวัตถุดิบในการประกอบกิจการชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า ประมาณ 50 ตัน ภายในพื้นที่ นอกจากนี้พบแรงงานต่างด้าวจำนวนประมาณ 26 คน และชาวไทย 1 คน กำลังนั่งคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์อยู่ภายในพื้นที่บริเวณดังกล่าวอีกด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้แจ้งข้อกล่าวหาและแจ้งสิทธิให้ นายยาเผิง ได้รับทราบและเข้าใจข้อกล่าวหา จากนั้นนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.คลองกิ่ว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
 
​สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

 

 

CIB ทลาย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ