ข่าว

ผงะ 'งูสิง' 7 กระสอบ ซุกอยู่ในบ้าน 'สาวพิจิตร'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อึ๋ย ขนแขนสแตนอัพ 'สาวพิจิตร' ซุก 'งูสิง' 7 กระสอบ ในบ้านพัก ตำรวจจับ 'ตัวการ' สำคัญ 'ค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง' ข้ามชาติ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส. เข้าตรวจยึด งูสิง 7 กระสอบ ในบ้านพัก สาวพิจิตร

วันที่ 7 มี.ค.2567 พ.ต.ท.หญิง ภิ์ษัชกร เลิศวิลัย สว.(สอบสวน) กก.4 บก.ปทส. พร้อมกำลังเข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง ในต.หนองปล้อง อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร จับกุม นางจันทร์เพ็ญ หรือแมว อายุ 45 ปี ชาว จ.พิจิตร พร้อม งูสิง สัตว์ป่าคุ้มครอง ตามกฎกระทรวง จำนวน 7 กระสอบ น้ำหนักรวม 34.26 กิโลกรัม ภายในบ้านพัก ซากงูสิง 4 ถุง น้ำหนัก 5 กิโลกรัม อยู่ในตู้เย็น

 

หลังสืบทราบว่า นางแมว เป็น ตัวการ สำคัญ ในขบวนการ ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองข้ามชาติ แต่นางแมว มักอ้างว่านำไปส่งให้ฟาร์มใน จ.นครสวรรค์ ซึ่งเป็นฟาร์มงูจงอาง นอกจากนั้นยังมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนส่งชนิดสัตว์ตามฤดูกาลไม่ว่าจะเป็นลิงแสม ตัวเงินตัวทอง และงูเห่า

สอบสวน นางแมว รับว่า รับซื้อ งูสิง มาจากชาวบ้าน ราคากิโลกรัมละ 170 บาท ขายต่อในราคากิโลกรัมละ 200-300 บาท ส่วนที่เป็นซาก ราคาจะลดลงนิดหน่อย อ้างว่าทำเพื่อเลี้ยงชีพ

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบ ข้อมูลการใช้โทรศัพท์และการเงินของนางแมวแล้ว พบเงินหมุนเวียนในการค้าขาย งูสิง ไม่ต่ำกว่าครั้งละ 100,000 บาท และมีเส้นทางการส่งออกไปถึงประเทศเพื่อนบ้านฝั่งตะวันออก ทั้งนี้ นางแมว ไม่มีใบอนุญาตครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง เจ้าหน้าที่จึงดำเนินคดี ตาม พ.ร.บ สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ค้า จำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ งูสิง ถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ.2546 ที่มีประโยชน์ต่อระบบนิเวศเป็นอย่างยิ่งเนื่องจากเป็นงูที่ไม่มีพิษ ไม่อันตรายต่อมนุษย์ และเป็นงูที่ควบคุมประชากรสัตว์ซึ่งเป็นพาหะนำโรค เช่น หนู ฯลฯ ไม่ให้มีจำนวนมากเกินไปในธรรมชาติ การที่มนุษย์เราจับ งูสิง มาประกอบเป็นอาหารย่อมส่งผลต่อระบบนิเวศภาพรวม ทำให้เสียสมดุลทางธรรมชาติ ทำให้มนุษย์ต้องหันมาใช้สารเคมีในการกำจัดสัตว์พาหะนำโรค

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ