ข่าว

ประวัติ ‘เหรียญหลวงพ่อโสธร รุ่น ตร.108 ปี’ โดน 'ปาระเบิด’ ใส่ แต่ ‘ตำรวจ’ รอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติ พุทธคุณ ‘เหรียญหลวงพ่อโสธร รุ่น ตร.108 ปี’ กับ ‘ความศักดิ์สิทธิ์’ พ่อค้ายาปา ‘ระเบิด’ ใส่ แต่ ‘ตำรวจ’ รอด

เหรียญหลวงพ่อโสธร รุ่น ตร.108 ปี

กลายเป็นที่กล่าวขานในแวดวง ตำรวจ เมื่อวันที่ 6 มี.ค.2567 พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผบก.สส.ภ.8 นำกำลังชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 8 จู่โจมจับกุม นายจานันทน์ หรือ อึ่ง ผู้มีอิทธิพลขึ้นบัญชีแดงของ อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช และพ่อค้ายาเสพติดรายสำคัญ แต่พ่อค้ายาตัวร้ายไม่ยอมจำนนแต่โดยดี กลับขัดขืนต่อสู้ ถึงขั้น ปาระเบิด ใส่ชุดจับกุม

 

ระเบิด ลูกแรก ทำงาน ตูมสนั่นอานุภาพทำลายล้างวงกว้าง แต่โชคดีที่ตำรวจชุดจับกุมไม่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ขณะที่ ระเบิด ลูกที่ 2 เกิดด้าน ไม่ทำงาน เป็นโชคดีอีกครั้ง แต่พ่อค้ายายังไม่ยอมหยุด เตรียมจะ ปาระเบิด ลูกที่ 3 ครั้งนี้ ชุดจับกุมตัดสินใจจับตายทันที

 

ตำรวจหลายนายเชื่อว่า ที่รอดปลอดภัย แคล้วคลาดจากอานุภาพระเบิดมาได้ เพราะห้อยเหรียญหลวงพ่อโสธร รุ่น ตร.108 ปี ที่ พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ แจกให้กับชุดจับกุม เพื่อย้ำเตือนให้ระลึกถึงความไม่ประมาท ขณะปฏิบัติหน้าที่

 

ประวัติ การจัดสร้าง เหรียญหลวงพ่อโสธร รุ่น ตร.108 ปี

  • สร้างขึ้นขณะ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ (นรต.38)ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. เมื่อปี 2566 โดยมูลนิธิโรงพยาบาลตำรวจในพระบรมราชินูปถัมภ์
  • จัดสร้างหลวงพ่อโสธร "ตร.108 ปี" หน้าตัก 38 นิ้ว จำนวน 1 องค์ เพื่อประดิษฐานประจำอาคารศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรและสวัสดิการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
  • จัดสร้างเหรียญรูปอาร์มพระพุทธโสธร รุ่น "ตร.108 ปี" เนื้อทองแดง จำนวน 220,000 เหรียญ เพื่อแจกจ่ายให้ข้าราชการตำรวจทุกนาย เพื่อเป็นสิริมงคลและเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติราชการ โดยผ่านการจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์สมโภชและพุทธาภิเษกพระพุทธรูป หลวงพ่อโสธรรุ่น "ตร.108 ปี" ณ มณฑลพิธีอาคารศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรและสวัสดิการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2566 ที่ผ่านมา
  • โดยมีเจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี วัดไตรมิตรวิทยาราม เจ้าคณะใหญ่หนกลาง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีพระราชาคณะชั้นพรหม 10 รูป ตลอดจนพระเถราจารย์จากทั่วประเทศ 108 รูป ร่วมเจริญพระพุทธมนต์

 

ประวัติหลวงพ่อโสธร

หลวงพ่อพระพุทธโสธร พระพุทธรูปสำคัญคู่บ้านขวัญเมือง จ.ฉะเชิงเทรา ที่ผู้คนนับถือศรัทธากว้างขวาง เป็นพระพุทธรูปที่มีอภินิหาร มีฤทธานุภาพของชาวไทย เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ คือ มีพระอิริยาบถนั่งขัดสมาธิ พระชงฆ์ขวาทับพระชงฆ์ซ้าย พระหัตถ์ขวาทับพระหัตถ์ซ้าย วางซ้อนกันอยู่บนพระเพลา มีส่วนสูง 6 ฟุต 7 นิ้ว พระเพลากว้าง 5 ฟุต 6 นิ้ว เป็นพระพุทธรูปที่ชาวไทยให้ความเลื่อมใสศรัทธามาอย่างยาวนาน ประดิษฐาน ณ พระอุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา

 

ตำนานเกี่ยวกับการสร้าง พระหลวงพ่อโสธร ที่น่าสนใจ คือ พระสามพี่น้อง คือ หลวงพ่อวัดบ้านแหลม (วัดเพชรสมุทรวรวิหาร) จ.สมุทรสงคราม หลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ใน จ.สมุทรปราการ และ หลวงพ่อโสธร วัดโสธรวรารามวรวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา มีเรื่องเล่าว่า พระสามพี่น้องนี้เป็นพระที่สร้างขึ้นโดยพี่น้องสามคนเพื่อเป็นพุทธบูชา

  • พี่ชายคนโตเป็นคนที่เกิดวันพุธ จึงสร้างพระปางอุ้มบาตร
  • คนกลางเกิดวันพฤหัสบดีจึงสร้างพระปางสมาธิ
  • น้องคนสุดท้องสร้างพระปางมารวิชัย

ต่อมา ว่ากันว่า พระพุทธรูปทั้งสามองค์นี้ถูกนำมาซ่อนในแม่น้ำเพื่อหลบพม่า บ้างก็ว่าเกิดอุบัติเหตุจากการขนย้ายทางเรือ เมื่อพระพุทธรูปทั้งสามองค์อยู่ในแม่น้ำทางภาคเหนือ ได้แสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ล่องลอยมาตามแม่น้ำ

 

ความศักดิ์สิทธิ์และคติความเชื่อเกี่ยวกับ หลวงพ่อโสธร มีคำร่ำลือมากมาย โดยเฉพาะเรื่องการยกเด็กที่เลี้ยงยาก รวมทั้งเป็นโรคภัยไข้เจ็บให้เป็น "ลูกของหลวงพ่อโสธร" ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์ว่า เด็กกลับกลายเป็นเลี้ยงง่าย และไม้เจ็บไข้ได้ป่วย

 

นอกจากนี้ ชาวจีนศรัทธา หลวงพ่อโสธร มาก ทำมาค้าขาย หรือทำกิจการใหม่ ลูกๆ จะไปสอบเข้ามหาวิทยาลัย ต้องไปไหว้และบนบานให้ หลวงพ่อโสธร ช่วย ทำให้ชาวจีนประสบความสำเร็จในการค้า ต้องต้มไข่แดงไปแก้บนหลวงพ่อจนแน่นวัด สมัยก่อนจะมีการจุดประทัดถวาย หลวงพ่อโสธร ที่ศาลาริมแม่น้ำบางปะกงเสียงดังสนั่นหวั่นไหว

 

ด้วยความนิยมจากประชาชนอย่างมากมาย ทำให้มีการจัดสร้าง เหรียญหลวงพ่อโสธร อย่างต่อเนื่อง ทั้งที่วัดสร้างเอง และหน่วยงานอื่นจัดสร้าง โดย เหรียญรุ่นแรก จัดสร้างเมื่อปี 2460 นับเป็นสุดยอดวัตถุมงคล หลวงพ่อโสธร และถือได้ว่า "เหรียญหลวงพ่อโสธร รุ่นแรก" เป็นเหรียญพระพุทธที่มีราคาแพงที่สุดในประเทศ จากนั้นก็มีการสร้างมาเรื่อยๆ รวมแล้วน่าจะอยู่ที่หลักพันรุ่น

 

โดย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการปลุกเสกจัดทำพระหลวงพ่อโสธร หลายครั้ง อาทิ

  • หลวงพ่อโสธร รุ่นประวัติศาสตร์ 80 ปี กรมตำรวจ หรือเรียกสั้นๆว่า หลวงพ่อโสธร รุ่น 80 ปี กรมตำรวจ จัดสร้างโดยกรมตำรวจ ปี 2538 มี พล.ต.อ.พจน์ บุญยะจินดา เป็นอธิบดีกรมตำรวจ เป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมมาก มีการจำลอง พระพุทธโสธร องค์จริงได้อย่างสวยงาม ครั้งนั้นการจัดพิธีสมโภช หรือพิธีมหาพุทธาภิเษก กรมตำรวจได้กราบทูลเชิญ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช เป็นองค์ประธานในการจุดเทียนชัย และยังได้กราบนิมนต์พระเถราจารย์จากทั่วทุกสารทิศมาร่วมงานมหาพุทธาภิเษกด้วย จัดเป็นพิธีที่ยิ่งใหญ่
  • จัดทำ พระกริ่งและพระผงพุทธโสธร รุ่นประวัติศาสตร์เปิดอาคารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปี 2543 โดยสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศวิหาร ทรงประทานมวลสารหลัก ได้แก่ ผงจิตรลดา, ผงพูทธคุณ และเส้นเกศา และได้เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธี ณ พระอุโบสถ วัดบวรนิเวศวิหาร ในวันที่ 17 ก.ย.2543

โดยครั้งนี้ ได้รับเมตตาจากสมเด็จพระมหาธีราจารย์ วัดชนะสงคราม มอบผงพุทธคุณในการจัดสร้างครั้งนี้ด้วย รวมทั้ง พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช ได้มอบมวลสารที่ท่านเก็บรักษาไว้ อาทิ ว่าน 180 ชนิด, ผงปูนบนยอดพระธาตุ นครศรีธรรมราช, ผงทองคำเสาหลักเมืองนครศรีธรรมราช, ผงหลวงปู่ทวดวัดช้างให้ ปี 2497, ผงดินที่ฝังรกหลวงปู่ทวด สำนักสงฆ์ต้นเรียบ, ผงขมุตำราสมุดข่อย และขมุใบลาน, ผงพระดินดิบอายุกว่า 2,000 ปี, ผงพระกรุท่าเรือ และกรุนางตรา, ผงพระรุ่นยอดขุนพล วัดพระธาตุ นครศรีธรรมราช ปี 2479, ผงพระมหาว่าน อาจารย์นำ พัทลุง, ผงพระภูทราวดี ปี 2505, ผงสำเร็จมหาราช พ่อท่านคล้าย วัดสวนขัน และผงสำเร็จ อาจารย์หนูห่วง ท่าศาลา เป็นต้น

 

โดย สมเด็จพระมหาธีราจารย์ วัดชนะสงคราม จุดเทียนชัย นำพระเกจิอาจารย์ 42 รูป นั่งปรกพุทธาภิเษก ณ ภายในอุโบสถ วัดโสธรวรวิหาร วันที่ 15 ต.ค. 2543

 

โดยผู้เคารพนับถือ กล่าวขานว่า บูชาแล้ว ค้าขายดี แคล้วคลาด ปลอดภัย

 

  • นอกจากนี้ยังมีการจัดทำ เหรียญแปดเหลี่ยมหลวงพ่อโสธร รุ่น ประวัติศาสตร์ตำรวจ 2562 เนื้อสามกษัตริย์ จัดสร้าง 6,999 องค์ โดยกองบังคับการตำรวจสันติบาล 3 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด้วย

 

เรียกว่า หลวงพ่อโสธร เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเหล่าข้าราชการตำรวจ กราบไหว้เคารพบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ