ข่าว

'ตม.' แจงหลังถอนวีซ่า 'เดวิด' เจ้าตัวยังมีสิทธิอยู่ในประเทศเพื่อสู้คดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบช.สตม. แจงหลัง ตม. ภูเก็ต เพิกถอนวีซ่า 'เดวิด' ชาวสวิส ทำร้ายร่างกายแพทย์หญิงชาวไทย สามารถประกันตัว และอยู่ในไทยต่อจน กว่าคดีความจะสิ้นสุดด้วยวีซ่าต่อสู้คดีความ

7 มี.ค. 2567 พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.)  เปิดเผยถึงกรณี นายเดวิด อายุ 45 ปี สัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ ที่ถูกดำเนินคดีที่ สภ.ถลาง จังหวัดภูเก็ต ในข้อหาทำร้ายร่างกายแพทย์หญิง ว่า กรณีนี้ทางกรรมการจังหวัดภูเก็ตได้เข้ามาดูซึ่งมีการประชุมจังหวัดและภาค พิจารณาแล้วเห็นว่า นายเดวิดมีพฤติการณ์น่าเชื่อว่าเป็นภัยต่อสังคม กระทบต่อความมั่นคง ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน และเสนอมติต่อ ตม.ภูเก็ต ให้ทำการเพิกถอนวีซ่า โดยทาง ตม.ภูเก็ต ได้เสนอต่อ ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 พิจารณาเพิกถอนวีซ่าของนายเดวิด

 พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม.

 

 

ล่าสุด ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 ได้ลงนามอนุมัติให้เพิกถอนวีซ่าของนายเดวิดแล้ว เนื่องจากพิจารณาในรายละเอียดของพฤติการณ์แล้วเห็นว่า นายเดวิด มีการกระทำความผิดในลักษณะที่เป็นการกระทบต่อสังคมและความสงบสุขมาแล้วหลายครั้ง มากกว่า 3-4 เหตุการณ์ จึงน่าเชื่อว่ามีพฤติการณ์ที่เป็นภัยต่อสังคม

 

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ทาง ตม.ภูเก็ต จะต้องไปแจ้งกับนายเดวิด ว่าสิทธิในการอยู่ในราชอาณาจักรได้หมดลงแล้ว และทำการควบคุมตัว ซึ่งจะต้องดำเนินการภายในวันนี้ แต่นายเดวิด ก็สามารถที่จะยื่นหลักทรัพย์เพื่อขอประกันตัว เพื่อต่อสู้คดีความที่ยังไม่สิ้นสุด และเมื่อประกันตัวไปแล้วจะสามารถอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไปได้จนกว่าคดีความจะสิ้นสุดด้วยวีซ่าต่อสู้คดีความ โดยระหว่างนี้จะต้องมีการมารายงานตัวตามเงื่อนไขการประกันตัวที่กำหนด

 

และเมื่อคดีความสิ้นสุดลงแล้ว ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุด นายเดวิดจะต้องถูกควบคุมตัวส่งมาที่ ตม. เพื่อทำการผลักดันออกนอกประเทศต่อไป และถูกขึ้นแบล็คลิสต์ ไม่สามารถเดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทยได้อีก

นอกจากนี้ ภายใน 48 ชั่วโมงหลังถูกเพิกถอนวีซ่า นายเดวิดก็สามารถใช้สิทธิขออุทธรณ์คำสั่งได้เช่นกัน ซึ่งทางกระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้พิจารณาคำร้อง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ