ข่าว

จาก‘สุขุมวิท 11’ รู้ ‘เล่ห์เหลี่ยมต่างชาติ’ ทำยังไงถึง ‘อยู่ต่อ’ ไทยได้นาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากสมรภูมิตบ ‘สุขุมวิท 11’ รู้ ‘เล่ห์เหลี่ยมต่างชาติ’ พวกเขาเหล่านี้ทำยังไงถึง ‘อยู่ต่อ’ ใน ‘ประเทศไทย’ ได้นานๆ

เหตุการณ์ กะเทยไทย กับกะเทยฟิลิปปินส์ ยกพวกตะลุมบอน

สุขุมวิท 11 ดังในชั่วข้ามคืน เมื่อกลายเป็น สมรภูมิตบ ของ กะเทย 2 ชาติ ระหว่าง กะเทยฟิลิปปินส์ กับ กะเทยไทย เจ้าบ้าน จากเหตุ กะเทยไทย ไม่ทนกับการถูกหยามถึงใน ประเทศไทย หลังจาก กะเทยฟิลิปปินส์ 20 คน รุมทำร้าย กะเทยไทย 2 คน ได้รับบาดเจ็บ และชิงทรัพย์ แถมยังเยาะเย้ย กลายเป็นศึกศักดิ์ศรี ที่งานนี้ฆ่าได้แต่หยามไม่ได้

 

ด้านคดี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลุมพินี จับกุมดำเนินคดีทั้ง 2 ฝ่าย แต่สิ่งที่ยังเป็นคำถามค้างคาใจสังคม คือ กะเทยฟิลิปปินส์ เหล่านี้ เข้ามาปักหลัก อยู่ต่อ ใน ประเทศไทย นานๆได้อย่างไร?

 

มีข้อมูลว่า กะเทยฟิลิปปินส์ ปักหลักอยู่ในละแวก สุขุมวิท 11 มานานแล้ว ไม่ใช่แค่ 30 วัน ตาม วีซ่านักท่องเที่ยว ที่กฎหมายอนุญาต

โดยปัจจุบันพบว่า มีกว่า 60 ประเทศ ที่ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราเข้าประเทศไทย หรือยกเว้น วีซ่า หรือ ฟรีวีซ่า เข้า ประเทศไทย หนึ่งในนั้น คือ ประเทศฟิลิปปินส์ โดยสามารถพำนักอยู่ใน ประเทศไทย ในฐานะนักท่องเที่ยวได้นาน 30 วัน

 

แต่ทำไม กะเทยฟิลิปปินส์ บางคนถึงอยู่ได้นานเกิน 30 วัน ?

 

จากข้อมูลในทางปฏิบัติพบว่า กลุ่ม กะเทย ต่างชาติ รวมถึงชาวต่างชาติอื่นๆที่เข้ามาลักลอบหากินในประเทศไทย โดยใช้ วีซ่านักท่องเที่ยว ถ้าอยาก อยู่ต่อ ใน ประเทศไทย ได้นานๆ  พวกเขามี เล่ห์เหลี่ยม แพรวพราว เพื่อซิกแซกให้ได้อยู่ต่อยาวๆ อาทิ

  1. เข้าประเทศด้วย วีซ่านักเรียน หรือ ทำธุรกิจ แต่ไม่ดำเนินการตามที่ขอ วีซ่า มา เพื่อให้อยู่ได้นาน แต่กรณีนี้พบว่าแทบไม่มีใครทำ หรือมีน้อยมาก เนื่องจากการขอ วีซ่า ประเภทดังกล่าวต้องใช้เอกสารและมีความยุ่งยากซับซ้อน
  2. เข้าประเทศด้วย วีซ่านักท่องเที่ยว อย่าง กะเทยฟิลิปปินส์ เป็นชาวฟิลิปปินส์ ที่อยู่ในกลุ่มประเทศ ฟรีวีซ่า สามารถพำนักได้ 30 วัน พอใกล้จะครบกำหนด หลายคนมักใช้ เล่ห์เหลี่ยม โดยเดินทางออกไปเที่ยวหรือไปพักผ่อนที่ประเทศเพื่อนบ้านของไทย 1-2 วัน ก่อนทำเรื่องเดินทางกลับเข้ามา ประเทศไทย เพื่อให้ อยู่ต่อ ได้อีก 30 วัน โดยทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ

 

ทำให้ต่างชาติ ที่มาทำมาหากินในประเทศไทยโดยใช้ วีซ่านักท่องเที่ยว มองว่าไม่ใช่เรื่องยาก ที่จะใช้ช่องทางดังกล่าว เพื่ออยู่ต่อในประเทศไทยได้ยาวๆ

 

ส่วนกลุ่ม กะเทยฟิลิปปินส์ มาปักหลักทำอะไรที่ สุขุมวิท 11 จะเกี่ยวข้องกับอาชีพหรือธุรกิจผิดกฎหมายหรือไม่  หรือเกี่ยวข้องกับการขายบริการหรือไม่ เป็นหน้าที่ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องกวดขันดำเนินคดี

 

และหากพบว่า เป็นบุคคลอันตรายหรือเป็นภัยต่อสังคม นอกจากดำเนินคดีและผลักดันกลับประเทศแล้ว เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ต้องงัดไม้แข็ง ขึ้นแบล็คลิสต์ หรือบัญชีดำ ห้ามเข้าประเทศด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ