ข่าว

ผบช.ภ.8 มีคำสั่ง 'ถอนวีซ่า' 'ฝรั่งเตะหมอ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบช.ภ.8 สั่ง 'ถอนวีซ่า' 'ฝรั่งเตะหมอ' ชี้ละเมิดกฎหมาย ข่มขู่จะก่อเหตุร้าย อันตรายต่อความสงบสุข ความปลอดภัยของประชาชน

วันที่ 4 มี.ค.2567 พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบช.ภ.8 กล่าวว่า กรณีชายสวิตเซอร์แลนด์ทำร้ายแพทย์หญิง กลายเป็นเทรนด์ทวิตเตอร์ ฝรั่งเตะหมอ ขณะแพทย์หญิงคนดังกล่าวนั่งอยู่บริเวณชายหาดยามู ท้องที่ สภ.ถลาง จ.ภูเก็ต รวมทั้งยังมีการตรวจสอบอีกหลายคดี อาทิ บุกรุกที่ดินสาธารณะ การออกเอกสารสิทธิครอบครองที่ดินโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ที่หน่วยงานผู้รับผิดชอบต้องตรวจสอบอีก , ปัญหาขัดแย้ง และทะเลาะวิวาท ผู้ให้เช่าอาคารที่ตั้งสำนักงาน แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม ข่มขู่คู่กรณี

 

ทั้งนี้พบว่า ชายชาวสวิตเซอร์แลนด์ ได้รับการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรด้วยเงื่อนไข “มีเหตุจำเป็นทางธุรกิจ” และ “เป็นคู่สมรสของผู้มีสัญชาติไทย” อย่างไรก็ดีพบพฤติกรรม เป็นบุคคลที่มีพฤติกรรมละเมิดกฎหมาย ข่มขู่จะก่อเหตุร้ายอันตรายต่อความสงบสุขหรือความปลอดภัยของประชาชน ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 มาตรา 12 (7) ขณะนี้ บก.ภ.จว.ภูเก็ต รวบรวมพยานหลักฐานส่ง ตม.จว.ภูเก็ต เพื่อ ขอเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรของคนต่างด้าว (ถอนวีซ่า) และหากได้รับผลการพิจารณาคดีอาญาจะส่งเพิ่มเติม เพื่อประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการต่อไป

นอกจากนี้กรณีที่ไปกล่าวอ้างนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ เข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง สิ่งเกิดขึ้นเป็นการกระทำของบุคคล ทั้งใช้กำลังประทุษร้าย ดูหมิ่น ดูแคลน เกินสมควร จึงเกิดการทวงถาม ถึงการได้รับความคุ้มครอง ความสุภาพ และเคารพซึ่งกันและกัน ตลอดจนความยุติธรรมในการสืบสวนสอบสวนคดีที่เกิดขึ้น

 

แต่ความกังวล ความห่วงใย มีหลากหลายความคิด สภาพสังคมของ ภูเก็ต ชาวต่างชาติที่มาแต่ละกลุ่ม ตั้งแต่กลุ่มนักท่องเที่ยว มาพักอาศัย ประกอบธุรกิจ ลงทุนร่วมกับนิติบุคคลสัญชาติไทย ได้รับผลกระทบแตกต่างกันไป สิ่งจำเป็นต้องไม่ให้มีการละเมิดกฎหมาย หากมีผู้ใดละเมิดกฎหมาย ต้องถูกบังคับใช้กฎหมาย

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. สั่งให้ พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบช.ภ.8 ร่วมกับ ภ.จว.ภูเก็ต ตรวจสอบข้อมูลบุคคลเฝ้าระวัง ในระบบฐานข้อมูลที่ตำรวจรวบรวมไว้ ตรวจสอบทุกมิติ ที่ลักลอบละเมิดกฎหมาย โดยเฉพาะกลุ่มบุคคลเฝ้าระวังที่เป็นชาวต่างชาติ ที่อยู่เกินกำหนดเวลา (over stay) การประกอบอาชีพต้องห้ามของคนต่างชาติ ให้บังคับใช้กฎหมายโดยประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว และรายงานผลการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ