ข่าว

คนไทยถูก 'ฝรั่งเตะหมอ' เลิกจ้าง-ไม่ได้รับเงิน กมธ.แรงงานพร้อมช่วยเต็มที่

กมธ.แรงงาน เตรียมช่วยคนไทยที่ถูก 'ฝรั่งเตะหมอ' เจ้าของปางช้างภูเก็ต เลิกจ้าง-ไม่ได้รับเงิน เหตุลางานไปทำบุญ 100 วัน

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ปรึกษากรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎรฯ กล่าวผ่านรายการสามารถ 5 นาที ช่องทางเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีแพทย์หญิงถูกชายต่างชาติเตะ เนื่องจากนั่งหน้าวิลล่าริมหาดภูเก็ตว่า จากการตรวจสอบพบว่า ชาวต่างชาติเป็นเจ้าของปางช้างที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งตนได้หารือกับนายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร เห็นพ้องต้องกันว่า ต้องลงไปตรวจสอบที่จังหวัดภูเก็ต 

หลังจากนี้จะต้องมีการหารือในกรรมาธิการการแรงงาน ในการประชุมในวันพุธที่จะถึงนี้ ซึ่งตนคิดว่า ต้องลงไปให้ความรู้กับประชาชน แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือ 5 เสือภูเก็ตนั้นจะต้องร่วมมือในการที่จะช่วยเหลือคนไทย 

 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ข้อเท็จจริงที่ได้รับข้อมูลมา คือคนที่เคยเป็นลูกจ้าง หรือเป็นแรงงานคนไทยที่อยู่ในปางช้างนี้ ปรากฏว่าถูกเลิกจ้าง เพราะเขาบอกว่าลาไปทำบุญ 100 วัน แต่ไม่ได้รับค่าชดเชยใดๆ หากเรื่องนี้เป็นจริง คนไทยที่เคยเป็นลูกจ้างปางช้างนี้ บอกว่าฟ้องร้องแล้ว แต่สุดท้ายต้องถอน เพราะไม่มีเงินสู้คดี

ดังนั้นขอให้มาร้องเรียนที่กรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎรได้เลย หรือติดต่อไปที่ 5 เสือ แรงงานจังหวัดภูเก็ต แล้วถ้ายังไม่ได้คำตอบอะไรให้ติดต่อมาที่ตนได้ ยินดีช่วยเหลือ ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า คนต่างด้าวที่มาทำงาน แทนคนไทยนั้นทำไม่ได้ทุกอาชีพ เพราะว่ามีกฎหมายแล้วก็เป็นข้อบังคับ 40 อาชีพที่สงวนไว้สำหรับคนไทย ห้ามชาวต่างชาติทำ หากใครฝ่าฝืนจะมีโทษปรับตั้งแต่ 5,000 - 50,000 บาท และจะถูกส่งกลับประเทศต้นทาง ตัวนายจ้างมีโทษปรับ 10,000 - 100,000 บาท ต่อการจ้างงานต่างด้าวหนึ่งคน ซึ่งหากกระทำผิดซ้ำจะมีโทษปรับ 50,000 - 200,000 บาท โทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี และขึ้นบัญชีห้ามจ้างรายงานต่างด้าวอีก 3 ปี

 

นี่คือสิ่งที่ตนคิดว่าเรื่องนี้ต้องสื่อสารไปยังพ่อแม่พี่น้องคนไทย รวมไปถึงนายจ้างด้วย ในเรื่องของปางช้างก็ต้องดูว่าให้คนต่างประเทศ เป็นเจ้าของได้หรือไม่ ตนคิดว่าช้างควรอยู่กับคนไทย แล้วก็ต้องมีกฎหมายควบคุม ไม่ใช่ให้ใครมาเปิดปางช้างก็ได้ เรื่องนี้กรรมาธิการการแรงงาน ดูแลอย่างใกล้ชิด

ข่าวยอดนิยม