ข่าว

‘DSI’ เรียก 20 เจ้าหน้าที่รัฐ โยง บัญชีส่วย คดีตีนไก่เถื่อน สอบปากคำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘DSI’ เรียก 20 'เจ้าหน้าที่รัฐ' โยง 'บัญชีส่วย' คดีตีนไก่เถื่อน สอบปากคำ คุมตัวกรรมการบริษัทหญิง ลงบันทึกจับกุม

ความคืบหน้า คดีหมูเถื่อน และ คดีตีนไก่เถื่อน สวมสิทธิ์  ตามสำนวนคดีพิเศษที่ 127/2566 ต่อมา กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) โดยล่าสุด พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ดีเอสไอ ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน คดีหมูเถื่อน ขอศาลอาญาออกหมายจับรวม 9 หมาย เป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงนามของบริษัทฯ และบางส่วนรับหน้าที่เป็นนอมินี 5 ราย ประกอบด้วย นายประกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทฯ แห่งหนึ่ง น.ส.ชนิสรา กรรมการผู้จัดการผู้จัดการ บริษัท เดียวกัน นายกิตติ นายภูวดล  นายพลภัทร รวมทั้งหมายจับ นิติบุคคล 4 หมาย 4 บริษัท โดยพบว่ามีการ จ่ายส่วย ให้กับเจ้าหน้าที่รัฐหลายหน่วย รวมถึงสื่อมวลชน

 

หลังออกหมายจับ ดีเอสไอ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว 3 ราย คือ นายประกร มีพฤติการณ์รับรู้การ จ่ายส่วย ต่าง ๆ น.ส.ชนิสรา และนายพลภัทร พฤติการณ์เป็นคน จ่ายส่วย รายเดือนและรายตู้ให้กับ เจ้าหน้าที่รัฐ คือ เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรและกรมปศุสัตว์  ทั้งนี้ ผู้ต้องหาที่เหลืออีก 2 ราย เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ อยู่ระหว่างติดตามจับกุม

วันที่ 1 ก.พ.2567 พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม หัวหน้าชุดพนักงานทำ คดีหมูเถื่อน เปิดเผยว่า วันนี้ น.ส.ชนิสรา หนึ่งในผู้ต้องหาถูกเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ นำตัวไปลงบันทึกจับกุม โดยผู้ต้องหาคนดังกล่าวอยู่ลำดับที่ 3 ของ คดีหมูเถื่อน หรือ คดีตีนไก่เถื่อน ที่ ดีเอสไอ ออกหมายจับทั้งหมด 5 คน พบความเกี่ยวข้องกับตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 90 ตู้ ที่ตกค้างอยู่ท่าเรือแหลมฉบัง โดยพบสินค้าประเภทเนื้อหมูและเนื้อไก่ นำเข้าโดยผิดกฎหมายจำนวน 25 ตู้ และเกี่ยวข้องกับผู้ต้องหาทั้งหมดในเขตปลอดอากร

 

นอกจากนี้พนักงานสอบสวน ยังพบเอกสารการ จ่ายส่วย หรือสินบนให้กับเจ้าหน้าที่รัฐหลายหน่วยงาน เช่นกรมศุลกากร กรมปศุสัตว์ ตามแนวชายแดน และ หน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยในสัปดาห์หน้าจะเชิญบุคคลที่มีรายชื่อกว่า 20 คน มาสอบปากคำ เพื่อนำไปประกอบสำนวนคดี 

สำหรับ ผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย และนิติบุคคลอีก 4 บริษัทที่ถูกออกหมายจับในครั้งนี้ ถือเป็นกลุ่ม 2 ของการกวาดล้าง คดีหมูเถื่อน ยังมีข้อมูลขยายผลไปถึงกลุ่มที่3 ที่ยังไม่เคยถูกดำเนินคดีมาก่อน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล และพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดี ผู้ที่เกี่ยวข้อง ต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ