ข่าว

'AOC' อายัดด่วน 'บัญชีม้า' 2 ล้าน ส่งคืนเงินเจ้าของ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'AOC' อายัดด่วน 'บัญชีม้า' 2 ล้าน ส่งเงินคืนเจ้าของ พร้อมจับมือ 'ตำรวจสอบสวนกลาง' ป้องกันภัย 'มิจฉาชีพออนไลน์'

ประชุมมาตรการป้องกันภัยมิจฉาชีพออนไลน์

วันที่ 29 ก.พ.2567 ที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์ AOC ประชุมและร่วมหารือมาตรการป้องกันภัย มิจฉาชีพออนไลน์ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด และตัวแทนธนาคาร โดยมี นายกฤษณ์ ไพโรจน์กีรติกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารฝ่ายกลุ่มป้องกันอาชญากรรมทางการเงิน ของธนาคารกรุงไทย เข้าร่วมประชุม

.

ภายหลังการประชุม คุณกฤษณ์ นำเช็คเงินสด มูลค่า 2,010,000 บาท มอบคืนให้ผู้เสียหาย โดยผ่านเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่ใน ศูนย์ AOC เพื่อนำส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เจ้าของคดี นำกลับคืนสู่ผู้เสียหาย เนื่องจากผู้เสียหายอยู่ต่างจังหวัด ไม่สะดวกเดินทางมารับมอบด้วยตนเอง

คดีดังกล่าว เมื่อวันที่ 10 ก.พ.2567 ผู้เสียหาย เป็นชายวัย 50 ปี ได้รับข้อความผ่านทาง sms อ้างเป็นการไฟฟ้าฯ บอกจะคืนเงินค่ามิเตอร์ให้ ก่อนจะให้เเอดไลน์ อ้างว่าให้พูดคุยกับพนักงาน ระหว่างพูดคุยกันอยู่นั้น คนที่อ้างเป็นพนักงานให้ผู้เสียหายดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน เพื่อกรอกข้อมูลสำหรับรับเงินค่ามิเตอร์คืน เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อกดดาวน์โหลดแอปฯดังกล่าว เป็นการติดตั้งแอปพลิเคชันการควบคุมระยะไกล หรือแอปรีโมท ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ AOC ของ ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ธนาคาร จะติดต่อมาบอก ผู้เสียหายจึงทราบว่ามียอดเงินโอนออกไปจากบัญชีตนเอง เป็นเงินกว่า 2 ล้านบาท

ด้าน นายกฤษณ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารฝ่ายกลุ่มป้องกันอาชญากรรมทางการเงิน ของธนาคารกรุงไทยระบุว่า มีการทำงานประสานกับ ศูนย์ AOC ในความรับผิดชอบของตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากข้อมูลที่แลกเปลี่ยนกันเสมอ ทำให้มีการเฝ้าสังเกตบัญชีม้าต้องสงสัยอยู่แล้ว เมื่อพบว่ามียอดเงินโอนเข้ามาโดยผิดปกติ ทางธนาคารจึงอายัดบัญชีดังกล่าวทันที พร้อมทั้งประสานไปยัง ศูนย์ AOC ในความรับผิดชอบของ ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เพื่อรีบติดต่อผู้เสียหายภายในระยะเวลาเพียง 30 นาที ทำให้ผู้เสียทราบเรื่องและเข้าแจ้งความตามกระบวนการ และวันนี้ได้นำเช็คเงินสดมามอบคืนให้กับผู้เสียหายดังกล่าว

 

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ขอฝากเตือนประชาชนว่าทางรัฐบาล, ศูนย์ AOC , ธนาคารทุกแห่งทั่วประเทศ, ป.ป.ง. และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการทำงาน ประสานข้อมูลร่วมกันอย่างเข้มงวดและจริงจังในการปราบอาชญากรรมออนไลน์ทุกรูปแบบ เพื่อบรรเทาความเสียหายให้กับประชาชน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือทุกคนต้องมีสติ อย่ากดลิงก์ ดาวน์โหลด หรือหลงโอนเงินให้มิจฉาชีพ ซึ่งจะเป็นการป้องกันความเสียหายที่ดีที่สุด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ