ข่าว

พี่ชายร้อง 'กัน จอมพลัง' คลินิกศัลยกรรมผิดพลาดทำน้องสาวเป็นเจ้าหญิงนิทรา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กัน จอมพลัง' พาพี่ชายผู้เสียหาย ทวงถามความคืบหน้า คลินิกทำศัลยกรรมผิดพลาด จน 'น้องสาว' เป็นเจ้าหญิงนิทรานาน 5 ปี ไร้เยียวยารับผิดชอบ

29 ก.พ. 2567 นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง พร้อมด้วย พี่ชายผู้เสียหาย มาติดตามความคืบหน้าของคดีที่ สน.สุทธิสาร  เนื่องจากเมื่อปี 2562 น้องสาวมาทำศัลยกรรมที่คลินิกแห่งหนึ่งย่านห้วยขวาง แล้วเกิดความผิดพลาด ทำให้น้องสาวช็อคคาเตียง ก่อนที่จะนำตัวน้องสาวไปที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง และกลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา ต้องนอนโรงพยาบาลนานเกือบ 5 ปี

 

จนปัจจุบันยังไม่ได้รับการเยียวยา ซึ่งทางครอบครัวพยายามต่อสู้หาความเป็นธรรมมาโดยตลอด เคยไปฟ้องแพ่ง ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ทางคลินิกเยียวยาเป็นเงิน 37 ล้านบาท หลังจากนั้นมีการยื่นอุทธรณ์ทั้ง 2 ฝ่าย ศาลตัดสินให้ทางคลินิกเยียวยาเป็นเงิน 29 ล้านบาท แต่ทางคลินิกไม่ยอมจ่ายค่าเยียวยาดังกล่าว 

 

นอกจากนี้ ทางครอบครัวถูกโรงพยาบาลที่น้องสาวรักษาตัวอยู่ ฟ้องเรียกค่ารักษากว่า 30 ล้านบาท เพราะไม่มีเงินจ่าย ครอบครัวลำบากมาก แต่คลิกนิกไม่มีการเยียวยา และคลินิกก็มีการเปลี่ยนชื่อคลินิก เปลี่ยนชื่อหมอ แต่ยังทำเกี่ยวกับเสริมความงามตามเดิม 

พี่ชายร้อง กัน จอมพลัง ช่วยตามคดี คลินิกศัลยกรรมทำผิดพลาดจนน้องกลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา

 

 

กัน จอมพลัง กล่าวอีกว่า วันนี้พาพี่ชายมาตามคดีอาญาที่ สน.สุทธิสาร เพราะคดีอยู่ สน.นี้มา 4 ปีกว่า ซึ่งได้ประสานกับ พ.ต.อ.พรเทพ เฉลิมเกียรติ ผกก.สน.สุทธิสารแล้ว และยื่นข้อมูลทุกอย่างให้แล้ว แต่ต้องให้ความเป็นธรรม เพราะ ผกก.เพิ่งมาใหม่ 

 

ทั้งนี้ ในวันที่ 5 มี.ค. 2567 นี้ จะมีการเรียกคู่กรณีมาพูดคุย อีกทั้งตนยังได้ประสานไปยังนายกองตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี , นายประเทืองวิทย์ ดีใจ ผู้อำนวยการเขตดินแดง และนายวิชาญ มีนชัยนันท์ ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข มาช่วยดูแลในเรื่องนี้ด้วย 

 

ด้านพี่ชายของผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ตอนที่นำตัวน้องสาวส่งโรงพยาบาล แพทย์แจ้งว่าน้องสมองขาดออกซิเจน ไม่ตอบสนองและไม่สามารถรับรู้อะไรได้ ต้องนอนติดเตียงตลอดชีวิต เจาะคอให้อาหารทางสายยาง ต้องให้หมอทำกายภาพตลอด โดยตอนแรกคลินิกแจ้งว่าจะรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลให้ ภายหลังบอกว่าอยากให้น้องสาวใช้สิทธิรักษาฟรี 30 บาท ซึ่งตนมองว่าไม่ควร และมองว่าคลินิกไม่รักษาเป็นรูปธรรม จึงมีการฟ้องร้องเกิดขึ้น โดยศาลให้น้องสาวรักษาต่อที่โรงพยาบาลนี้ แต่ทางโรงพยาบาลอยากให้เอาออก

 

ขณะที่ศาลอุทธรณ์ มีคำสั่งให้คลินิกชดใช้เงินจำนวน 29 ล้านบาท ก็ไม่มีการมาดูแล และไม่ออกค่ารักษาแม้แต่บาทเดียว ซึ่งค่ารักษาน้องตกเดือนละ 3-4 แสนบาท ตอนนี้ไม่มีเงินจ่ายโรงพยาบาลก็ฟ้องเป็นเงินกว่า 30 ล้านบาท 


พี่ชายของผู้เสียหาย ยังได้ยืนยันว่าน้องสาวได้ทำตามที่คลินิก สั่งห้ามทานอาหารก่อนเข้าผ่าตัด 1 วัน และจากการตรวจสอบพบว่ากระเพาะว่างไม่มีอาหาร แต่พบมีการใช้ยาสลบเกินขนาด จนกดการหายใจ และพบว่าการรักษากู้การหายใจล้มเหลวไม่ได้มาตรฐาน 

 

 

พี่ชายร้อง กัน จอมพลัง ช่วยตามคดี คลินิกศัลยกรรมทำผิดพลาดจนน้องกลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา

 

 

ด้านนายกองตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ระบุว่า แพทยสภามีคำสั่งให้หมอหยุดปฏิบัติหน้าที่แล้ว ส่วนคลินิกสั่งปิดคลินิก3 เดือน แต่ทราบว่ามีการฟ้องไปยังศาลปกครองอยู่ ทั้งนี้ขณะที่ผู้เสียหาย เกิดชักเกร็ง ส่งตัวไปที่ รพ. พบว่า สมองพิการตลอดชีวิต หมายความว่าน้องไม่สามารถรับรู้หรือเข้าใจได้เหมือนคนปกติทั่วไปแล้ว ศาลมีคำสั่งบุคคลไร้ความสามารถ โดยมีพี่ชายเป็นผู้อนุบาล เมื่อการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาล จึงต้องเป็นพี่ชายที่รับผิดชอบ 

 

 

กัน จอมพลัง นำพี่ผู้เสียหาย ร้อง ผู้ช่วย รมว.คลินิกศัลยกรรมผิดพลาดทำน้องสาวเป็นเจ้าหญิงนิทรา

 

 

นอกจากนี้กรมสนับสนุนสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ที่มีหน้าที่ดูแลคลินิกต่างๆ จะเข้าตรวจสอบคลินิกดังกล่าวว่ามีการเปลี่ยนชื่อในการใช้ที่อยู่ใหม่และได้รับอนุญาตหรือไม่ ปฏิบัติตามระเบียบของการเปิดสถานพยาบาลคลินิกถูกต้องหรือไม่ ในขณะที่มีการพักการใช้ใบอนุญาต หากเปิดรักษาต่อไปอาจจะถูกดำเนินคดี รวมถึงตรวจสอบว่า กรณีของน้องนิ้งเป็นการผ่าตัดขนาดเล็ก อย่างน้อยต้องมีวิสัญญีแพทย์  ดังนั้นมีการปล่อยปละละเลยหรือไม่ ดูแลคนไข้จนกว่าจะรู้สึกตัวหรือไม่ 

 

ด้าน ผอ.เขตดินแดง กล่าวว่า สำนักงานเขตต้องตรวจเรื่องของความปลอดภัย เช่น การขออนุญาตผิดประเภทหรือไม่ ซึ่งจะต้องดำเนินการตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฎหมายของกรุงเทพมหานคร โดยคลินิกดังกล่าวนี้ เหมือนปิดกิจการ แต่ยังมีป้ายชื่ออยู่ ต้องไปดูว่าปิดจริงหรือปลอม รวมถึงต้องตรวจสอบว่า เอาเลขเดิมไปเปิดอีกที่หนึ่งหรือไม่

 

อย่างไรก็ตามความคืบหน้าทางคดี พ.ต.อ.พรเทพ เปิดเผยว่า ได้เชิญเจ้าของคลินิกและหมอที่ทำศัลยกรรมมา เพื่อแจ้งข้อกล่าวหา วันที่ 5 มีนาคม นี้ ในฐานประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัสยืนยันว่า ตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจและให้ความมั่นใจว่าจะดำเนินการตามกฏหมาย และดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ