ข่าว

'ศาลยกฟ้อง' ประสพโชค จ้างวานฆ่า ญาณกร 'นายกอบต. บางสมบูรณ์' เหลือแค่สนับสนุน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ศาลยกฟ้อง' ประสพโชค อดีตนายกอบต. บางสมบูรณ์ คดี 'จ้างวานฆ่า' ญาณกร นายกฯอบต. บางสมบูรณ์ ชี้หลักฐานโจทก์อ่อน สาวไม่ถึงข้อหาจ้างวานฆ่า เหลือแค่สนับสนุน ช่วยเหลือ ลงโทษจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา

27 ก.พ.2567 ที่ห้องพิจารณา905 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก  ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีจ้างวานฆ่าผู้อื่นหมายเลขดำอ. 713/2566 ที่พนักงานอัยการฝ้ายคดีอาญา4  โจทก์ และผศ.ดร.ญาณกร โท้ประยูร ยื่นโจทก์ร่วมยื่นฟ้องนายประสพโชค นิ่มเรือง  อายุ62 ปี อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไทย และอดีต นายก อบต.บางสมบูรณ์  อ.องครักษ์ จ.นครนายก เป็นจำเลยในความผิดฐาน จ้างวานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ให้การช่วยเหลือผู้กระทำผิดหลบหนีการจับกุม

โดยอัยการโจทก์ระบุฟ้องความผิดสรุปว่า  เมื่อวันที่14 ก.พ. 2565 เวลากลางคืน จำเลยนี้ได้ใช้จ้างวาน ให้นายธวัชชัย ศรีชาญ  นายภูริวัฒ นิ่มเรือง  หรือ ออด กุมารดำ  และนายรัฐพล ตันสุวรรณรัตน์  หรือบิ๊ก กุมารขาว (เสียชีวิต) ใช้อาวุธปืนขนาด 7.62 มม. RUSSIAN นั่งรถยนต์มิตซูบิชิ  แอททราส  ขับประกบยิงรถตู้ ฮุนได  เป็นเหตุให้ ผศ.ดร.ญาณกร โท้ประยูร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางสมบูรณ์ อ.องครักษ์ จ.นครนายก ได้รับบาดเจ็บสาหัส  

 

ส่วนนายวัชระ นุชแดง คนขับรถ  และนายสมชาย ม่วงกาศ รองนายก อบต.บางสมบูรณ์ ที่นั่งเบาะหลังคนขับ เสียชีวิต  สาเหตุจาการที่จำเลยโกรธแค้นที่แพ้การเลือตั้ง นายก อบต.บางสมบูรณ์ และถูกผศ.ดร.ญาณกร ตรวจสอบการทุจริต ให้แพไม้ซึ่งเป็นทรัพย์สินราชการและอยู่ในความครอบครองของ อบต.บางสมบูรณ์แก่ผู้อื่นใช้ จำหน่ายหมูกระทะ  ช่วงที่จำเลยดำรงตำแหน่งนายกอบต.บางสมบูรณ์ อันเป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ

 

เหตุเกิดที่ถ.ปากท่อ-บางปรัง หมู่ 2 ช่วงโค้งตายศ ตำบลศรีจุฬา อำเภอเมือง จ.นครนายก ขอให้ลงโทษจำเลยตามความผิด
    

 จำเลยให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดีมาโดยตลอด   และไม่ได้รับการประกันตัว

ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายที่นำสืบหักล้างกันแล้วเห็นว่า แม้ก่อนเกิดเหตุ ที่จะมีการเลือกตั้ง นายกอบต.บางสมบูรณ์ จำเลยจะเคยประกาศบนเวทีหาเสียงทำนองว่า ถ้าจำเลยแพ้การเลือกตั้งก็จะมีการตายเกิดขึ้น และถ้าใครคิดสมัครก็จะไม่ได้สวมเครื่องแบบ รวมทั้งจำเลยได้ติดต่อหัวคะแนน ให้เป็นหัวคะแนนให้ แต่ได้รับการปฏิเสธ เพราะว่า มาเป็นหัวคะแนนให้แก่โจทก์ร่วมแล้ว

 

นอกจากนี้จำเลยยังเคยแสดงความก้าวร้าว รุนแรงกับนายสุรเดช บิดา ของโจทก์ร่วมอีกด้วยและจำเลยจะถูกดำเนินคดี กรณีนำแพไม้ให้ผู้อื่นไปใช้ประโยชน์ด้วยนั้น

 

อย่างไรก็ตาม จากพยานหลักฐานโจทก์มิได้นำสืบให้ศาลเห็นว่า จำเลยได้มีการโอนเงิน หรือมอบเงินให้แก่กลุ่มคนร้ายเพื่อใช้กระทำผิด  หรือมีการพูดคุยติดต่อทางโทรศัพท์หลังก่อเหตุ  ซึ่งจากพยานหลักฐานโจทก์ฟังเพียงได้ว่า จำเลย ให้การช่วยเหลือ สนับสนุนคนร้าย โดยจำเลยได้ติดต่อคนอื่นๆอีกหลายคนจัดหาที่พักให้นายรัฐพล หรือกุมารขาว กับพวก ไปหลบซ่อนที่รีสอร์ต แห่งหนึ่ง ที่อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เพื่อซ่อนเร้น  มิได้เป็นความผิดฐานใช้ จ้างวานให้ฆ่าผู้อื่น จึงไม่เป็นความผิดฐานละเมิด ที่โจทก์ร่วม ขอให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายกว่า 1 ล้านบาทด้วย

 

พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดฐานตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 189 ฐาน ช่วยผู้อื่น ซึ่งเป็นผู้กระทำ ความผิด หรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด อันมิใช่ความผิดลหุโทษ เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้พำนักแก่ผู้นั้น โดยซ่อนเร้น หรือโดยช่วยผู้นั้นด้วยประการใด เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา ส่วนข้อหาอื่นให้ยก 

 

ภายหลังฟังคำพิพากษา ผศ.ดร.ญาณกร กล่าวว่า วันนี้ศาลพิพากษายกฟ้งจำเลยฐาน ใช้ จ้างวานให้ฆ่าผู้อื่น แต่ลงโทษจำคุก ฐานเป็นผู้ช่วยเหลือให้การสนับสนุน  

 

อย่างไรก็ตามตนขอเป็นกำลังใจให้ผู้เสียหายรายอื่น โดยจะยื่นอุทธรณ์คดีต่อไป  ซึ่งศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกา มีประสบการณ์ในการพิจารณาคดี อาจจะพิพากษาลงโทษประหารชีวิตได้ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ