ข่าว

เปิดสาเหตุทำไม ‘ตำรวจสายตรวจ’ ถึง ‘ยิงหนุ่มอุดรฯ’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผกก.แจงสาเหตุ ทำไม ‘ตำรวจสายตรวจ’ ถึง ‘ยิงหนุ่มอุดรฯ’ ได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะที่แม่ผู้บาดเจ็บ ลั่นเอาเรื่องถึงที่สุด

วันที่ 23 ก.พ.2567 กรณีเจ้าหน้าที่ ตำรวจสายตรวจ สภ.ศรีธาตุ จ.อุดรธานี ไล่จับและ ยิงหนุ่มอุดรฯ ซิ่งรถกระบะคันหนึ่ง ในงานบุญที่บ้านกุดอีเฒ่า ต.หัวนาคำ อ.ศรีธาตุ ได้รับบาดเจ็บ โดยญาติยังติดใจว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทำเกินกว่าเหตุนั้น

 

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปบ้านผู้บาดเจ็บ ในต.หัวนาคำ อ.ศรีธาตุ พบนางศรีไพร แม่ของนายสนธยา อายุ 46 ปี ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ โดยนางศรีไพร กล่าวว่า ตอนนี้ยังคงรักษาตัวที่ห้องไอซียู รพ.กุมภวาปี อาการยังคงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ เรื่องที่เกิดขึ้น ลูกชายไปเที่ยวงานบุญของบ้านกุดอีเฒ่า ตกดึกเพื่อนสาวของลูกชายวานให้ไปส่ง ไปด้วยกัน 3 คน พอลูกชายขับรถออกมาได้สักพัก รถ ตำรวจสายตรวจ ขับตามหลังรถลูกชายมา พยายามขับหนีและเกิดอุบัติเหตุ ไปชนรถจยย.ชาวบ้าน จากนั้นตำรวจเดินมาที่รถ และมีเสียงปืนดังขึ้น 3 นัด กระสุนเข้าที่ใต้ราวนมซ้าย ใต้ราวนมขวา และแฉลบถูกแขน โดยเพื่อนลูกชายที่เป็นผู้หญิงพยายามห้ามว่าอย่ายิง แต่ก็ไม่เป็นผล

 

นางศรีไพร กล่าวว่า อยากถามว่า ลูกชายไปทำอะไรผิดถึงต้องยิง แม่จะเอาเรื่องถึงที่สุด เพราะทำเกินไป ยอมรับลูกชาย เคยเกี่ยวข้องกับยาเสพติด แต่พ้นโทษมา 3 ปีแล้ว คนเราจะไม่ให้โอกาสบ้างเลยเหรอ คนทำชั่วเขาจะเป็นคนดีสักครั้ง หรือหากเขายังเกี่ยวข้องยาเสพติดอยู่ ขายยาหรืออะไร ก็เอาเขาไปลงโทษ แต่ไม่ใช่จะมายิงกันแบบนี้ ในรถลูกชายก็ไม่มีปืน เขาก็เป็นเด็กดีของแม่แล้วตอนนี้ ทำไร่อ้อยทำนาช่วยแม่ และขายของเร่ตามหมู่บ้าน เหล้าไม่กินบุหรี่ไม่สูบ อยากขอความเป็นธรรมให้ลูกชายด้วย ด้านอาการยังสาหัส พูดไม่ได้เลย นอนอยู่ห้องไอซียู

ด้าน พ.ต.อ.ณัฐพงษ์ ฉวีทอง ผกก.สภ.ศรีธาตุ ชี้แจงว่า เหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 ก.พ.67 เวลา 23.00 น. ตำรวจสายตรวจ สภ.ศรีธาตุ ไปรักษาความสงบในงานบุญ รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีผู้ต้องสงสัยขับวนเวียนในงานหลายรอบ เกรงว่าจะมีเหตุ โดยตำหนิรูปพรรณ หนุ่มอุดรฯ คนนี้เป็นบุคคลเป้าหมายที่ตำรวจมีข้อมูลว่าเกี่ยวข้องยาเสพติด เรามีประวัติอยู่แล้ว เราก็ไปตรวจสอบ ส่งสัญญาณให้จอด คนขับไม่ยอมจอด

 

พ.ต.อ.ณัฐพงษ์ กล่าวต่อว่า ตำรวจขับรถสายตรวจไล่ติดตามจนคนขับไปชนรถของชาวบ้าน ตำรวจเราเข้าไปตรวจค้น ยืนยันว่าทำตามยุทธวิธี บอกให้คนในรถลงมา เขาก็ไม่ยอมลง ล็อกรถด้วย ตำรวจเดินไปเคาะประตูบอกให้ลง ก็ไม่ลงมา ส่องไฟเข้าไป ปรากฏว่าเห็นคนขับก้มๆ เงยๆ เหมือนจะหยิบอาวุธหรืออะไรสักอย่าง ตำรวจจึงตัดสินใจยิงสวนออกไป จากนั้นจึงรีบนำผู้บาดเจ็บไปส่งโรงพยาบาลทันที เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นการตัดสินใจแค่เสี้ยววินาทีของเจ้าหน้าที่ ในการที่จะป้องกันชีวิตของตัวเองและเพื่อนร่วมงาน

 

พ.ต.อ.ณัฐพงษ์ กล่าวด้วยว่า จากการตรวจสอบผู้ต้องสงสัย มีคดีเกี่ยวกับ พ.ร.บ.อาวุธปืน 1 คดีเมื่อปี 2566 คดีครอบครองและจำหน่ายยาเสพติด 1 คดี เมื่อปี 2557 ตำรวจมีข้อมูลอยู่แล้วว่าเป็นบุคคลมีประวัติอย่างไร ก่อนจะทำอะไรลงไป หากไม่ขับหนี จอดรถให้ความร่วมมือตำรวจ เหตุการณ์นี้คงไม่เกิดขึ้น ตำรวจได้รับบาดเจ็บด้วย

พ.ต.อ.ณัฐพงษ์  กล่าวอีกว่า จากการตรวจค้นในรถ พบยาบ้าจำนวนหนึ่ง อุปกรณ์การเสพ กระสุนปืนแก๊ป ตรวจพบปัสสาวะสีม่วง และตรวจเลือดมีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ และช่วงเกิดเหตุผู้หญิงในรถได้หายไป เราตั้งข้อสงสัยว่าจะมีการเคลื่อนย้ายสิ่งผิดกฎหมายในรถไปด้วยหรือไม่ ส่วนที่คุณแม่บอกว่าลูกไม่ดื่มเหล้า ไม่น่าจะใช่

 

“ขอเรียนว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจก็มีครอบครัว เป็นคนธรรมดาทั่วไป หากเขาเสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ ครอบครัวคงเสียใจไม่น้อย ยืนยันว่าตำรวจทั้ง 4 นาย เป็นตำรวจน้ำดีของ สภ.ศรีธาตุ อยากให้ประชาชนเข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ”ผกก.สภ.ศรีธาติ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ