ข่าว

'กระทรวงเกษตรฯ' ร้องสอบ เจ้าหน้าที่ 'ส.ป.ก.' ปม 'หมุดนิรนาม' เขาใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กระทรวงเกษตรฯ' ร้อง 'บก.ปปป.' สอบ เจ้าหน้าที่ 'ส.ป.ก.' ปมพิพาท 'หมุดนิรนาม' เขาใหญ่ – จัดสรรที่ดินเร็วติดจรวด

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 22 ก.พ.67 ที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)  นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. และ พล.ต.อ.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. เพื่อขอให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ข้าราชการ ส.ป.ก. หลังเกิดกรณี หมุดนิรนาม ข้อพิพาทกรณีออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ส.ป.ก.4-01 จ.นครราชสีมา โดยมิชอบ

 

นายธนดล กล่าวว่า  วันนี้มายื่นเรื่องกับ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ 2 ประเด็น คือ เรื่องการชี้แนวเขต ต้องรอแผนที่จากทหาร ที่ทำการรางวัดตรวจสอบรายละเอียดที่ดิน ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ส่วนอีกประเด็นได้รับมอบหมายจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ลงพื้นที่ตรวจสอบการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ในการจัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกร พบความผิดปกติในการปฏิบัติหน้าที่ ในการจัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกร ซึ่งมีความรวดเร็ว เนื่องจากใช้เวลาในการตรวจสอบเพียง 3-4 เดือน ก่อนจะออกเอกสารครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. ให้กับประชาชน ด้วยการ จัดสรรที่ดิน ตามที่เห็นในข่าว

“ชี้ให้เห็นว่าพื้นที่ดินดังกล่าวเป็นป่า คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ปี 2564 ประกอบระเบียบ 2566 ที่เป็นลักษณะห้วย หนอง และ บึง จะไม่สามารถจัดให้เป็นพื้นที่ ส.ป.ก. ได้ วันนี้จึงมายื่นเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษกับตำรวจ บก.ปปป.ให้ตรวจสอบข้าราชการ ส.ป.ก. ที่มีพฤติกรรมปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยพบข้อพิรุธในการออกเอกสาร ส.ป.ก.4-01 ในส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอแสดงความรับผิดชอบต่อประชาชน ที่มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติโดยมิชอบ ออกเอกสาร ส.ป.ก.ในพื้นที่ป่า ก่อนที่จะได้รับการตรวจสอบได้อย่างไร รวมไปถึงขอโทษกรมอุทยานฯที่มีเอกสารแอบอ้างสิทธิ์ในการออกเอกสาร”นายธนดล กล่าว

 

นายธนดล กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่จะมีผู้อยู่เบื้องหลังหรือไม่นั้น ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบข้าราชการ ส.ป.ก ทั้ง 9 รายการ ส่วนผู้ที่ได้รับการจัดสรรทั้ง 12 แปลง จาก 59 แปลงนั้น เป็นเกษตรกรที่ได้รับเรื่องในการจัดสรรที่ดินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยได้มีการตรวจสอบบัตรประชาชนผู้ที่ยื่นคำร้อง บัตรประชาชนมีลิงก์ไปถึงข้อมูลส่วนตัว ผ่านระบบประกันสังคม ก่อนจะไปสุดปลายทางที่กรมที่ดิน แล้วจะมีการตรวจสอบคุณสมบัติ ว่ามีสิทธิ์ได้รับการ จัดสรรที่ดิน หรือไม่

“ส่วนกรณีที่มีผู้หญิงอายุ 25 ปี ได้รับการจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก. 4-01 นั้น บุคคลดังกล่าว มีคุณสมบัติได้รับการจัดสรรจริง โดยคุณสมบัติในการขอพื้นที่ใช้ประโยชน์นั้น จะต้องเป็นเกษตรกรเท่านั้น และมีค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน รวมไปถึงต้องมีสำเนาอยู่ในพื้นที่ หากเจ้าตัวย้ายออกไปอยู่นอกพื้นที่ แต่มีภูมิลำเนา ถิ่นฐานตามครอบครัวอยู่ในที่บริเวณดังกล่าว ก็สามารถมีคุณสมบัติการขอพื้นที่ดิน ส.ป.ก. จัดสรรได้ตามปกติ ส่วนกรณีผู้ที่ได้รับการจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก. มีการสวมสิทธิ์เป็นนอมินีให้กับนักธุรกิจหรือไม่นั้น ขอยืนยันว่า ทั้งหมดผู้ที่ได้รับจัดสรรพื้นที่ดิน ส.ป.ก.เป็นเกษตรกรทั้งหมด แต่ต้องรอให้ทางตำรวจตรวจรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง”นายธนดล กล่าว

 

ด้าน พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า ได้รับการประสานจาก รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เร่งดำเนินการตรวจสอบ พฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. เข้าข่ายพบพฤติกรรมทุจริต จะต้องตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนเรียกเจ้าหน้าที่มาสอบปากคำ เพื่อสร้างความกระจ่างให้กับประชาชน ขอยืนยันว่าทุกอย่างจะทำเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย ตำรวจ บก.ป.ป.ป. ทำงานอย่างละเอียดและรวดเร็วต่อไป

logoline