ข่าว

บุกทลาย 5 ‘คลินิกทำสวยเถื่อน’ อึ้ง 'หมอเถื่อน' จบ ม.6

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปคบ. บุกทลาย 5 ‘คลินิกทำสวยเถื่อน’กทม. ปทุมธานี ระยอง รวบ 4 ‘หมอเถื่อน’ 1 หมอแท้ ลักลอบฉีด ‘โบท็อก ฟิลเลอร์ วิตามินบำรุงผิว’

ทลายคลินิกทำสวยเถื่อน

วันที่ 19 ก.พ.67  พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ. นพ.สุระ  วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ นพ.ภานุวัฒน์  ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และ นายสุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติกรณีตรวจค้น 5 จุด จับกุมผู้ต้องหา 6 ราย โดยเป็นแพทย์เถื่อน 4 ราย, แพทย์จริง 1 ราย และเจ้าของสถานที่ 1 ราย ตรวจยึดของกลาง 96 รายการ มูลค่ากว่า 500,000 บาท 

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 ปคบ. ได้รับเรื่องร้องเรียนจาก กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง ว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ให้ หมอเถื่อน เปิดร้านเสริมสวย และบ้านพัก ลักลอบให้การบริการฉีดหน้าเสริมความงามให้ประชาชน อาทิ ฉีดโบท็อก ฟิลเลอร์ ฉีดวิตามินบำรุงผิว ฯลฯ อีกทั้งมีการโฆษณาเชิญชวนประชาชนให้มารับการรักษา แพลตฟอร์มออนไลน์อย่างโจ่งแจ้งโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ในพื้นที่ กทม. ปทุมธานี และ ระยอง

 

เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่สืบสวนพบว่า มีบุคคลที่ไม่ใช่แพทย์หลายราย เปิดรักษาให้แก่ประชาชนโดยทั่วไปจริง อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้ใช้บริการ เช่น ใบหน้าผิดรูป หรือเกิดการอักเสบติดเชื้อจนเป็นอันตรายถึงชีวิต จนนำมาสู่การระดมกวาดล้างหมอเถื่อน และสถานพยาบาลเถื่อน  รวม 5 จุด ดังนี้

  1. ร้านเสริมสวย ใน ต.คลองสอง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พบ น.ส. วสุพร (สงวนนามสกุล) อายุ 35 ปี กำลังฉีดวิตามินบำรุงผิวเข้าเส้นเลือดให้กับผู้มารับบริการ จากการตรวจสอบพบว่า เปิดร้านเสริมสวยบังหน้า เพื่อนัดลูกค้ามาฉีดรักษา โดยไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ และไม่มีใบอนุญาตดำเนินการสถานพยาบาล อีกทั้ง ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม โดย น.ส.วสุพร รับว่าจบปริญญาตรี สาขา Logistic เคยทำงานที่คลินิกเสริมความงาม จึงรับฉีดเสริมความงามให้กับลูกค้า โดยใช้เฟซบุ๊ก และ TIKTOK เป็นช่องทางในการนัดกับลูกค้า และโฆษณา  มีลูกค้าวันละ 3-10 คน ทำมาแล้วประมาณ 7 เดือน รายเดือนละประมาณ 80,000 – 100,000 บาท    ในส่วนยา เครื่องมือแพทย์ สั่งทางออนไลน์
  2. คลินิก ตั้งอยู่ ใน ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง พบ พญ. กรรณิกา (สงวนนามสกุล) อายุ 42 ปี กำลังรักษาประชาชน จากการตรวจสอบไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ และไม่มีใบอนุญาตดำเนินการสถานพยาบาล โดยแพทย์คนดังกล่าว รับว่าเป็นเจ้าของคลินิก อยู่ระหว่างเตรียมเอกสารเพื่อยื่นขออนุญาต แต่เปิดทำการมาแล้วประมาณ 1 เดือน โดยใช้เฟซบุ๊ก ในการโฆษณานัดหมายลูกค้า

 

3.บ้านหลังหนึ่ง ในต.ตาขัน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง พบ น.ส.ปุญญิสา (สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี กำลังฉีดรักษาให้กับประชาชน โดยสถานที่ดังกล่าวไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ และไม่มีใบอนุญาตดำเนินการสถานพยาบาล อีกทั้งผู้ทำการตรวจรักษาไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม โดย น.ส.ปุญญิสาฯ รับว่า จบมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากนั้นไปเรียนต่อหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล เมื่อจบแล้วได้ไปทำงานในคลินิกใน อ.เมืองระยอง จ.ระยอง ได้ 4 ปี ภายหลังลาออกจากคลินิก มาเปิดรักษา โดยนัดประชาชนมารับบริการที่บ้าน ใช้เฟซบุ๊ก ในการโฆษณา และติดต่อนัดหมายลูกค้า ทำมาได้ประมาณ 1 ปี รายได้เดือนละประมาณ 50,000 – 100,000 บาท

4.ร้านเสริมสวยแห่งหนึ่ง ใน ต.นิคมพัฒนา อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง พบ น.ส. กฤศญา (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี กำลังฉีดยาบำรุงผิวให้กับประชาชน โดยมี น.ส. ศิริรัตน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี เจ้าของสถานที่ รับว่าสถานที่ดังกล่าวไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ และไม่มีใบอนุญาตดำเนินการสถานพยาบาล อีกทั้ง ผู้ทำการตรวจรักษา ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมแต่อย่างใด โดย น.ส. กฤศญาฯ รับว่า จบชั้น ม.6 ไม่มีความรู้ด้านการแพทย์ มีประสบการณ์เคยทำงานคลินิกมา 10 ปี และมาทำงานที่ร้านแห่งนี้ได้เพียง 2 วัน ได้ค่าจ้าง เคสละ 400 บาท

5.คลินิกแห่งหนึ่ง บริเวณถนนรัชดา-รามอินทรา แขวงรามอินทรา เขตคันนายาว กทม. พบ น.ส.เบญจภรณ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี กำลังนำผลิตภัณฑ์ ที่จดทะเบียนเป็นเครื่องสำอางมาฉีดให้กับประชาชน โดยน.ส.เบญจภรณ์ รับว่าจบปริญญาตรีพยาบาลศาสตร์ แต่ไม่มีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม 

 

รวมตรวจค้น 5 จุด ตรวจยึดของกลาง 96 รายการ มูลค่ากว่า 500,000 บาท แจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาที่ทำการรักษา และเจ้าของสถานที่ ทั้งหมด 6 ราย โดยผู้ทำการรักษาจบ ม. 6 จำนวน 2 ราย ปริญญาตรี 2 ราย และเรียนจบแพทย์จริง แต่รักษาในสถานที่ไม่ได้รับอนุญาต 1 ราย โดยผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพ

 

นพ.ภานุวัฒน์ กล่าวว่า การที่สถานพยาบาลนำหมอเถื่อน เข้าสวมรอยให้บริการแทนแพทย์จริงในคลินิก ย่อมส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายของประชาชน หากเป็นการเสริมความงาม มักจะพบผลกระทบ ทั้งแผลติดเชื้อ, หน้าอกผิดรูป เกิดความพิการจากการฉีดสารเสริมความงาม หรืออาจจะรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตจากการติดเชื้อได้

logoline