ข่าว

“กองทัพบก” จ่อจ่ายค่าเสียหายให้ “แม่ชัยภูมิ ป่าแส” กว่า 2 ล้าน ภายใน ก.พ.67

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่นิ่งนอนใจ กองทัพบก เตรียมชดเชยค่าเสียหาย ให้นางนาปอย ป่าแส “แม่ชัยภูมิ ป่าแส” ที่ลูกชาย ถูกฆาตกรรมโดยเจ้าหน้าที่ทหาร หลังศาลฎีกา สั่งให้จ่ายเงินกว่า 2 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเบิกจ่ายตามระบบราชการ ภายในเดือนกุมภาพันธ์ได้รับเงินแเน่

เมื่อวันที่ 17 ก.พ.2567 ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองทัพบก(บก.) เปิดเผยว่า กองทัพบก ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ หลังศาลฎีกามีคำสั่งให้กองทัพบก ชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ นางนาปอย ป่าแส แม่ชัยภูมิ ป่าแส เป็นจำนวนเงิน 2,072,400 บาท พร้อมดอกเบี้ย

ตามคำสั่งศาลฏีกาถือว่าดคีได้สิ้นสุดแล้ว และกองทัพบกกำลังดำเนินการเบิกจ่าย ตามขั้นตอนของระบบราชการ คาดว่าภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 นี้มารดาของนายชัยภูมิ ป่าแส จะได้รับเงินชดเชยค่าเสียหายพร้อมดอกเบี้ย ครบตามจำนวนแน่นอน

 

 

ทั้งนี้ กองทัพบก และแม่ของนายชัยภูมิ ป่าแส ได้มีการสื่อสารกันมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นที่รับทราบกันทั้งสองฝ่ายแล้วว่ากองทัพบกไม่ละเลยในเรื่องนี้ และเร่งดำเนินการทันทีหลังมีคำสั่งศาลฏีกา

 

ย้อนคดีชัยภูมิ ป่าแส 6 ปีกว่าจะได้รับความเป็นธรรม

จากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560 ชัยภูมิ ป่าแส เยาวชนชาติพันธุ์จากกลุ่มรักษ์ลาหู่ ซึ่งเป็นกลุ่มนักกิจกรรมเยาวชนที่ต่อสู้เพื่อสิทธิของคนชาติพันธุ์และคนไร้สัญชาติในประเทศไทย ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหาร ประจำด่านตรวจบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ตรวจค้นรถยนต์นายชัยภูมิ ป่าแส ที่ขับมาพร้อมเพื่อนอีกหนึ่งคน 

 

 

เมื่อรถของชัยภูมิ ป่าแส ขับผ่านด่านตรวจดังกล่าว นายชัยภูมิ ป่าแสได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารประจำด่านตรวจค้น แล้วใช้อาวุธปืนยิงจนเสียชีวิต โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่านายชัยภูมิขัดขืนและพยายามทำร้ายเจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้เพื่อป้องกันตนเอง

 

 

โดยต่อมา มารดาของนายชัยภูมิ ป่าแส หรือ นางนาปอย ป่าแส (ชนเผ่าพื้นเมืองลาหู่) ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากกองทัพบก ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ทหารซึ่งประจำอยู่ที่ด่านตรวจบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ใช้อาวุธปืนยิงสังหารนายชัยภูมิ ป่าแส ลูกชายจนเสียชีวิต

 

 

ผลการพิจารณาของศาลชั้นต้นกลับมองว่า เจ้าหน้าที่ทหารที่ยิงผู้ตายกระทำเพื่อป้องกันตัว สมควรแก่เหตุ ไม่ถือว่าละเมิดต่อโจทก์ พิพากษาให้ยกฟ้อง

 

 

ต่อมาศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษายืนตามคำสั่งศาลชั้นต้น จึงเป็นเหตุให้ทางครอบครัวของชัยภูมิ ป่าแส และทนายความขอยื่นฎีกาต่อ เพื่อตามหาความจริงและทวงคืนความยุติธรรมให้ชัยภูมิ ป่าแสและครอบครัว

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 ศาลฎีกาได้อ่านคำพิพากษาในคดีที่ มารดาของ นายชัยภูมิ ป่าแส เยาวชนนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ชาติพันธุ์ลาหู่ ที่ถูกฆาตกรรมโดยเจ้าหน้าที่ทหาร ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากกองทัพบก โดยศาลฎีกามีคำสั่งให้กองทัพบก ชดใช้ค่าเสียหายให้แก่มารดาของนายชัยภูมิ ป่าแส เป็นจำนวนเงิน 2,072,400 บาท พร้อมดอกเบี้ย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ