ข่าว

คปท. เคลื่อนมวลชน ทวงถาม อสส. ปม 'ทักษิณ' โดนแจ้ง ม.112

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คปท. และเครือข่าย ยื่นหนังสือถึง อสส. แจง 3 ข้อ ดำเนินคดีม.112 กับ 'ทักษิณ' เตรียมปักหลักสังเกตุอาการหน้า รพ.ตำรวจ

กลุ่ม คปท. ศปปส. กองทัพธรรม เคลื่อนขบวนมวลชนจากสะพานชมัยมรุเชฐ มายังสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อยื่นหนังสือขอให้อายัดตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หลังจากได้รับการพิจารณาพ้นโทษชั่วคราว โดยมีนายณรงค์ ศรีระสันต์ และ นายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นตัวแทนรับหนังสือ

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำ คปท ระบุว่า วันนี้มี 3 ประเด็นที่จะมาสอบถามและให้ความเห็น คือ

1.การที่นายทักษิณร้องขอความเป็นธรรม กรณีโดนพิจารณาคดีมาตรา 112 คปท.เห็นว่า การที่กองทัพบก ยื่นร้องทุกข์กล่าวโทษที่อัยการให้เป็นเจ้าพนักงานแจ้งข้อกล่าวหานั้น ชอบด้วยกฎหมาย แต่ที่ผ่านมาผู้ต้องหาไม่มาชี้แจงข้อเท็จจริงหรือต่อสู้ในกระบวนการ และได้หลบหนีออกนอกประเทศเอง ดังนั้นการขอความเป็นธรรมต่ออัยการ จึงไม่ใช่เหตุที่ต้องเอามาพิจารณาว่าจะให้ความเป็นธรรมหรือไม่ให้ความเป็นธรรม 

 

2.ติดตามทวงถามการดำเนินการหรือมาตรการที่จะปฏิบัติกับนายทักษิณที่โดนคดีมาตรา 112 อย่างไร หลังจากได้รับการพักโทษ จะอายัดตัวหรือให้ประกันตัวหรือไม่ เนื่องจากเป็นที่ทราบ นายทักษิณหลบหนีคดีมา 17 ปี เพื่อไม่ให้เกิดการซ้ำรอย หรืออาจจะมีการปรับเปลี่ยนสำนวน 

คปท. เคลื่อนมวลชน ทวงถาม อสส. ปม \'ทักษิณ\' โดนแจ้ง ม.112

3. พนักงานอัยการและพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหานายทักษิณหรือไม่ หรือที่ใด เนื่องจากทางโรงพยาบาลตำรวจชี้แจงว่า มีเพียงหน่วยงานรัฐหน่วยงานเดียวคือ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่เข้าไปพบนายทักษิณภายในห้องผู้ป่วยชั้น 14 เท่านั้น 

 

นายพิชิต กล่าวต่อว่า หลังจากนี้จะมีความเคลื่อนไหว ซึ่งอยู่ในระหว่างการพิจารณาจะไปต้อนรับนายทักษิณที่หน้าโรงพยาบาลตำรวจหรือไม่ เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่า จะออกจากโรงพยาบาลตำรวจในลักษณะใด จะแข็งแรงหายป่วยทันทีหรือออกมาแบบผู้ป่วยติด เนื่องจากป่วยมา 180 วัน ซึ่งเป็นสิ่งที่สังคมอยากเห็น นอกจากนี้ยืนยันจะปักหลักชุมนุมที่บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐต่อ เพื่อติดตามกรณีที่เคยไปยื่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้มีการสอบข้าราชการ 

 

ด้านนายณรงค์ ชี้แจงว่า การสั่งสำนวนนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณาของผู้บริหาร ซึ่งเป็นคดีนอกราชอาณาจักรอัยการสูงสุดจะเป็นผู้สั่งคดี เมื่อสั่งคดีอย่างไรแล้ว ทางโฆษกฯจะมีการแถลงข่าวอีกครั้ง ขณะเดียวกันจะเสนอหนังสือของทางกลุ่มมวลชนที่ยื่นวันนี้ให้กับท่านอัยการสูงสุดด้วย

 

ส่วนที่มีข่าวว่าอัยการและพนักงานสอบสวนได้เข้าไปแจ้งข้อกล่าวหากับนายทักษิณที่โรงพยาบาลตำรวจนั้น นายรณรงค์ กล่าวว่า ทางโฆษกฯไม่ได้มีข้อมูลในส่วนนั้น และยืนยันไม่ได้เพราะไม่ใช่พนักงานสอบสวน

 

ขณะที่ตัวแทนกลุ่มกองทัพธรรม ให้กำลังใจทีมสำนักงานอัยการสูงสุด ทำงานรักษาผลประโยชน์ของประชาชนและปกป้องสถาบัน

 

ด้านนายนาเคนทร์ กล่าวว่า พวกเราสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง อัยการก็เป็นข้าราชการในองค์พระมหากษัตริย์ ยืนยันอัยการพิจารณาตามพยานหลักฐานทั้งหมดที่มีอยู่ในสำนวนการสอบสวน ซึ่งจะให้ความเป็นธรรมกับทุกคน เพราะฉะนั้นขอให้พี่น้องทุกคนสบายใจได้ว่า อัยการพร้อมที่จะให้ความเป็นธรรมและปกป้องเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ 

คปท. เคลื่อนมวลชน ทวงถาม อสส. ปม \'ทักษิณ\' โดนแจ้ง ม.112

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ