ข่าว

'ตะวัน-แฟรงค์' ลุ้นคำสั่ง ทนายยื่นค้านฝากขัง หากยกคำร้องเตรียมยื่นประกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลนัดฟังคำสั่งค้านฝากขัง 'ตะวัน-เเฟรงค์' ด้าน ทนายเผย หากยกคำร้องเตรียมยื่นประกัน ชี้ กระบวนการคุมตัว 'สายน้ำ'อาจผิด พ.ร.บ.อุ้มหายฯ ดำเนินคดีกลับเเล้ว ผู้การ1 ยื่นค้านประกัน

14 ก.พ. 2567 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยหลังยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขัง นักกิจกรรมทางการเมือง ระบุว่า ศาลได้ไต่สวนตำรวจไปแล้ว 2 ปาก  โดยทางตำรวจอ้างว่าสาเหตุที่ต้องนำตัวมาฝากขังและคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี ไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน ไปก่อเหตุอันตราย ซึ่งฝ่ายทนายก็ได้แย้งว่า ผู้ต้องหามีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี และการฝากขังทำให้เสียสิทธิเสรีภาพ รวมถึงตั้งข้อสังเกตว่า พนักงานสอบสวนมีอำนาจควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ 48 ชั่วโมง เหตุใดจึงต้องรีบฝากขังต่อศาล โดยศาลนัดอ่านคำสั่งว่าจะอนุญาตให้ฝากขังหรือไม่ ในเวลา 14.00 น. วันนี้ 

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ยื่นค้านฝากขัง ตะวัน-แฟรงค์

 

 

หากศาลไม่อนุญาตให้ฝากขัง ทั้งสองคนก็สามารถกลับบ้านได้ แต่หากศาลอนุญาตให้ฝากขัง ทีมทนายจะต้องพูดคุยกับตะวันและแฟรงค์ว่าต้องการจะให้ยื่นประกันตัวหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นพูดคุยกันว่าจะใช้เงินประกันจากกองทุนราษฎรประสงค์ และคงไม่รบกวนนักการเมืองมาเป็นหลักประกันให้ เพราะช่วงนี้ถูกจับจ้อง ประกอบกับนักกิจกรรมเยาวชนไม่อยากสร้างความเดือดร้อนให้กับนักการเมือง 

 

ส่วนกรณีตำรวจ 3 สน.ได้ ยื่นขอถอนประกัน ตะวัน ในคดีอื่นๆ จะส่งผลต่อการพิจารณาของศาลในการอนุญาตให้ฝากขังหรือไม่นั้น  นายกฤษฎางค์ มองว่า เป็นคนละส่วนกัน ตามกฎหมายต้องพิจารณาเป็นคดีไป อีกทั้งกรณีนี้ มีเพียงข่าวว่าจะมายื่นถอนประกัน แต่ยังไม่มีการยื่นคำร้องเข้ามาที่ศาล  นอกจากนี้ จาการได้พูดคุยกับ ตะวันและแฟรงค์  ทั้งสองคนยังมีสภาพจิตใจปกติ ไม่อิดโรย หรือมีความเครียดกังวลแต่อย่างใด 

 

ส่วน กรณีของนายนภสินธุ์ หรือสายน้ำ มีการนำตัวมาส่งที่ศาลอาญาตั้งแต่เวลา 11.00 น. แต่ทราบว่ายังไม่ได้รับคำร้องฝากขังจากพนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องที่ผิดปกติ โดยกระบวนการของสายน้ำ  ยังคงต้องรอคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวนก่อน คาดว่าจะมีการไต่สวนช่วงบ่ายวันนี้ 


สำหรับประเด็นที่มีการแยกขังทั้ง 3 คน คนละ สน. นั้น จากการสอบถามตำรวจเบื้องต้น แจ้งเพียงว่า เป็นคำสั่งของผู้ใหญ่ เนื่องจากกลัวจะเกิดเหตุวุ่นวาย ซึ่งตัวเองได้เตือนไปว่า เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ป.วิอาญา

 

นอกจากนี้กระบวนการในการควบคุมตัว ยังผิด พ.ร.บ.อุ้มหายฯ ด้วย เนื่องจากไม่ได้แจ้งอัยการ ซึ่งเรื่องนี้ สายน้ำ ได้แจ้งความกลับกับตำรวจชุดควบคุมตัวแล้ว ที่ สน.พระราชวัง ส่วน ตะวัน-แฟรงค์ ยังไม่มีโอกาสได้แจ้งความ เพราะถูกแยกขังก่อน 

 

ด้าน พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ขณะนี้
ยังไม่สามารถเปิดเผยถึงเงื่อนไขการขอคัดค้านการประกันตัวท้ายคำร้องต่อศาลได้ แต่หากศาลอนุญาตให้ฝากขังและทนายความฝั่งผู้ต้องหายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ก็จะยกเงื่อนไขประมาณ 2-3 ข้อ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 108/1 มาใช้แสดงต่อศาล

 

โดยเงื่อนไขที่พนักงานสอบสวนจะยื่นต่อศาลอันเป็นเหตุควรเชื่อว่าไม่ให้สั่งปล่อยตัวชั่วคราวหรือไม่ให้ประกันตัวตามกฎหมายมาตราดังกล่าว ประกอบไปด้วย 5 เงื่อนไข ได้แก่ 

1. ผู้ต้องหาหรือจำเลยจะหลบหนี

2. ผู้ต้องหาหรือจำเลยจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

3. ผู้ต้องหาหรือจำเลยจะไปก่อเหตุอันตรายประกันอื่น

4.ผู้ร้องขอประกันหรือหลักประกันไม่น่าเชื่อถือ

5. การปล่อยตัวชั่วคราวจะเป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อการสอบสวนของพนักงานสอบสวนหรือศาล 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ