ข่าว

ดส.-อย. ทลายโรงงานผลิต 'คราฟต์โซดา' ผสมกระท่อม - กัญชาผิดกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ดส. ร่วมกับ อย. บุกทลายโรงงานผลิต 'คราฟต์โซดา' ลักลอบผสมน้ำพืชกระท่อม กัญชา ติดยี่ห้อส่งขายทั่ว กทม. อ้างทำตามออเดอร์ลูกค้า

14 ก.พ. 2567 พ.ต.อ.ศานติ กรเกษม ผกก.ดส. พ.ต.ท.หญิง พรรัมภา พัฒนาวาท สว.กก.ดส. และชุดสืบสวนกก.ดส. และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมตรวจค้นภายในบริษัทแห่งหนึ่ง ม.4 ต.คลองเกลือ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ตามหมายค้นศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 135/2567 ลงวันที่ 13 ก.พ.67 จับกุมนายสุทธิชัย (สงวนนามสกุล)  อายุ 39 ปี  ผู้จัดการบริษัท และนายโกเมน  (สงวนนามสกุล) อายุ 46 ปี ผู้ดูแลการผลิตพร้อมของกลาง น้ำคราฟต์โซดาที่มีพืชกระท่อมผสมอยู่ บรรจุอยู่ในภาชนะที่ปิดสนิท จำนวนประมาณ 30,000 ขวด และอุปกรณ์การผลิต เช่น ถัง keg ภายในบรรจุเครื่องดื่มผสมกระท่อม , หม้อต้มน้ำกระท่อมขนาดใหญ่ , เครื่องปิดฝาขวด เป็นต้น
 

ดส.-อย.บุกทลายโรงงานผลิตคราฟโซดาผสมน้ำกระท่อมส่งขายทั่วกทม.

 


ตำรวจชุดจับกุม กก.ดส. สืบทราบว่ามีการลักลอบจำหน่ายขายเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำกระท่อม โดยใช้ยี่ห้อภายใต้ยี่ห้อหนึ่งในหลายพื้นที่ หลายสาขา ใน กรุงเทพมหานครเป็นจำนวนมาก จากนั้นจึงได้ทำการสั่งซื้อสินค้าดังกล่าวมาเพื่อตรวจพิสูจน์

 

 

ดส.-อย.บุกทลายโรงงานผลิตคราฟโซดาผสมน้ำกระท่อมส่งขายทั่วกทม.

 

 

ผลการตรวจพิสูจน์ตรวจพบตัวอย่างสินค้าดังกล่าวมีส่วนผสมของสารไมทราไจนีนเป็นสารที่อยู่ในพืชกระท่อม จึงรวบรวมพยานหลักฐานจนทราบแหล่งผลิตเครื่องดื่มที่ผสมกระท่อมดังกล่าว และขออนุมัติหมายค้นต่อศาลจังหวัดนนทบุรี  ต่อมาวันที่ 13 ก.พ.2567  เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ดส. ได้นำหมายค้นศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 135/2567 ลงวันที่ 13 ก.พ.2567 เข้าค้น บริษัท คราฟโซดาแห่งหนึ่งใน จ.นนทบุรี 

 

 

ดส.-อย.บุกทลายโรงงานผลิตคราฟโซดาผสมน้ำกระท่อมส่งขายทั่วกทม.

 

 

 

ดส.-อย. ทลายโรงงานผลิต คราฟโซดา ผสมกระท่อม - กัญชาผิดกฎหมาย

 


นายสุทธิชัย ผู้จัดการบริษัท และ นายโกเมน ผู้ควบคุมดูแลในทุกขั้นตอนการผลิต ร่วมกันเป็นผู้นำตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบว่าสถานที่ดังกล่าวมี ลักษณะเป็นห้องเป็นสัดเป็นส่วน แบ่งเป็น ส่วนสำนักงาน, พื้นที่โล่งสำหรับพักของรอส่ง, ห้องเก็บบรรจุภัณฑ์, ห้องผลิตเครื่องดื่ม, บริเวณพื้นที่นอกไลน์ผลิต, โถงทางเดิน, พื้นที่หน้าห้องล้างอุปกรณ์, ห้องเก็บสินค้าสำเร็จรูป, ทางเดินหน้าห้องเก็บบรรจุภัณฑ์ ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับผลิตเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของพืชกระท่อมอัดแก๊สบรรจุอยู่ในขวดแก้วสีขุ่น หลายยี่ห้อ หลายรสชาติ พร้อมด้วย อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับผลิต, อุปกรณ์บรรจุ และวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต  โดยปรากฏสูตรผลิตในสมุดบันทึกเล่มสีที่มีการจดด้วยลายมือ ซึ่งส่วนมากมีส่วนผสมของพืชกระท่อมและกัญชา ข้างขวดจะพิมพ์ ส่วนผสมว่าวัตถุดิบธรรมชาติ ประมาณนี้แต่ผู้บริโภคจะไม่ทราบส่ามีส่วนผสมดังกล่าว 

 

 

ดส.-อย. ทลายโรงงานผลิต คราฟโซดา ผสมกระท่อม - กัญชาผิดกฎหมาย

 

 

จากการสอบถามผู้ถูกจับกุม รับว่าทางบริษัทฯ เป็นผู้ผลิตต้มน้ำกระท่อมดังกล่าว เพื่อเป็นส่วนผสมในเครื่องดื่มโซดาคราฟต์ บางยี่ห้อ ตามคำสั่งซื้อของลูกค้าจริง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาร่วมกัน ผลิตเพื่อจำหน่าย หรือจำหน่ายอาหาร ที่แสดงฉลากไม่ถูกต้องตาม,ร่วมกัน ผลิต เพื่อจำหน่าย หรือจำหน่ายอาหารปลอม ที่มีฉลากเพื่อลวง หรือพยายามลวงผู้ซื้อให้เข้าใจผิด ในเรื่องคุณภาพ ปริมาณ ประโยชน์ หรือลักษณะพิเศษอย่างอื่น หรือในเรื่องสถานที่และประเทศที่ผลิต, ร่วมกัน มีวิธีการผลิต เครื่องมือเครื่องใช้ในการผลิต และการเก็บรักษาอาหารเพื่อป้องกันมิให้อาหารที่ผลิตเพื่อจำหน่ายหรือที่จำหน่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์, ร่วมกัน ผลิตและจำหน่ายอาหารที่มีพืชกระท่อมเป็นส่วนผสม ก่อนนำตัวส่ง พงส.สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

 

 

ดส.-อย. ทลายโรงงานผลิต คราฟโซดา ผสมกระท่อม - กัญชาผิดกฎหมาย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ